Mục tiêu và định hướng công tác Thanh tra – Kiểm tra của KBNN đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030

0:00 / 0:00
0:00
Mục tiêu và định hướng công tác thanh tra, kiểm tra (TTKT) đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 là tăng cường vai trò và hoạt động của TTKT trong việc thực hiện chức năng và nhiệm vụ của Kho bạc Nhà nước (KBNN).
Mục tiêu và định hướng công tác Thanh tra – Kiểm tra của KBNN đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 ảnh 1

KBNN đang tiến hành hiện đại hóa công tác TTKT và xây dựng hệ thống TTKT chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phù hợp với Chiến lược Phát triển KBNN đến năm 2030. Trong đó, công tác TTKT sẽ được kết hợp với quản lý rủi ro và triển khai qua môi trường mạng.

TTKT luôn được xem là công cụ quản lý quan trọng của KBNN ở mọi cấp. Qua hoạt động TTKT, đã phát hiện được những hạn chế trong cơ chế chính sách, quy trình hiện hành và quy trình nghiệp vụ. Điều này đặt nền tảng để đề xuất các điều chỉnh, bổ sung nhằm đảm bảo tính phù hợp và an toàn cho tiền và tài sản của Nhà nước giao cho KBNN quản lý. Đồng thời, thông qua công tác TTKT, KBNN các cấp cũng được tư vấn trong công tác quản lý, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ, góp phần nâng cao vai trò và vị thế của hệ thống KBNN.

Ví dụ, trong công tác kiểm tra nội bộ, trung bình mỗi năm, toàn hệ thống KBNN thực hiện khoảng 1.359 cuộc kiểm tra và đạt kế hoạch kiểm tra đã được phê duyệt. Để tăng cường công tác giám sát nội bộ, từ cuối năm 2020, KBNN triển khai Tiện ích tra cứu dữ liệu dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) để phục vụ công tác TTKT. Tiện ích này cho phép các công chức TTKT tại các đơn vị KBNN và KBNN tỉnh, thành phố tra cứu dữ liệu trên DVCTT. Khi phát hiện vấn đề bất thường, họ có thể cảnh báo cho các đơn vị KBNN khác, hoặc lên kế hoạch kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất. KBNN đã thiết lập các tiêu chí phục vụ cho hoạt động giám sát trên tiện ích tra cứu, như tiến độ tiếp nhận hồ sơ không quá 8 giờ làm việc, giám sát hồ sơ thanh toán bị trả lại nhiều lần và hồ sơ quá hạn xử lý theo quy định của Chính phủ về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN.

KBNN đã phân quyền cho KBNN cấp tỉnh giám sát việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ giao dịch qua DVCTT. Đồng thời, KBNN cũng thực hiện kết xuất dữ liệu điện tra soát thanh toán với ngân hàng và dữ liệu về sử dụng chứng thư số từ máy chủ của KBNN để phối hợp với KBNN cấp tỉnh giám sát từ xa hoạt động điện tra soát, bảo mật và quản lý sử dụng chứng thư số, nhằm chấn chỉnh lề lối làm việc và cảnh báo rủi ro có thể xảy ra tại KBNN các cấp.

Để đạt được mục tiêu, KBNN sẽ xem xét và điều chỉnh quy chế, quy trình kiểm tra nội bộ để đảm bảo sự pháp lý cho hoạt động kiểm tra trong bối cảnh KBNN thực hiện trên nền tảng công nghệ thông tin (CNTT). Nghiên cứu và xây dựng các tiêu chí đánh giá rủi ro theo đối tượng KBNN tỉnh, huyện để xây dựng kế hoạch kiểm tra đột xuất và kiểm tra theo chuyên đề. Đồng thời, nghiên cứu và xây dựng nội dung đánh giá rủi ro cho các hoạt động nghiệp vụ của KBNN, cũng như thiết lập các tiêu chí cảnh báo rủi ro dựa trên ứng dụng CNTT. Việc liên kết kết quả kiểm tra và giám sát với trách nhiệm của cá nhân và tập thể KBNN các cấp cùng với trách nhiệm của người đứng đầu KBNN các cấp cũng được thực hiện.

Với công tác thanh tra tài chính, KBNN sẽ nghiên cứu và xây dựng các tiêu chí đánh giá rủi ro đối với các đơn vị sử dụng ngân sách. Đồng thời, sẽ tiến hành mở rộng nội dung thanh tra tài chính liên quan đến nghiệp vụ thu ngân sách như triển khai thu phí trên các tài khoản tạm thu của đơn vị thu phí tại ngân hàng thương mại và hoạt động quyết toán số dư ngân quỹ nhà nước cuối ngày tại hệ thống ngân hàng thương mại...

Với những công việc và định hướng trên, KBNN hy vọng sẽ nâng cao hiệu quả công tác TTKT, xây dựng một hệ thống TTKT chuyên nghiệp và đáp ứng được yêu cầu đổi mới và phù hợp với Chiến lược Phát triển KBNN đến năm 2030.

MỚI - NÓNG
Tỉnh trung tâm vùng Tây Nguyên có 2.200 'tai, mắt' của công an nhân dân
Tỉnh trung tâm vùng Tây Nguyên có 2.200 'tai, mắt' của công an nhân dân
TPO - Lãnh đạo Bộ Công an đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Đắk Lắk tiếp tục quan tâm đầu tư, mua sắm, trang bị, bảo đảm các chế độ chính sách, mức hỗ trợ thường xuyên và bố trí địa điểm, nơi làm việc đối với lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Xem đây là lực lượng “đồng hành”; là “tai, mắt”; là “cánh tay nối dài” của lực lượng công an nhân dân.