Monsoon - thành công kèm thương mại hóa

May mà trong số các đại diện của Việt Nam tại Monsoon năm nay có Lê Cát Trọng Lý!. Ảnh: N.M.Hà.
May mà trong số các đại diện của Việt Nam tại Monsoon năm nay có Lê Cát Trọng Lý!. Ảnh: N.M.Hà.
TP - Hôm họp báo, nhà sản xuất ví Monsoon - Liên hoan Âm nhạc Quốc tế  Gió mùa như trò chơi may rủi - không biết lỗ lãi đến đâu cho đến khi thống kê được tiền vé. Thực tế liên hoan âm nhạc quốc tế lớn nhất Việt Nam hiện nay lại phụ thuộc vào thời tiết giao mùa.

Liên hoan diễn ra bốn ngày từ 8 đến 11/10 thì hai ngày giữa trời mưa liên tục. Khán giả được dịp thể hiện tình yêu âm nhạc bằng cách mặc áo mưa, che ô nghe nhạc. Trong số khán giả trụ lại sau 23h đêm 9/10 để đợi nghe Samaris, bắt gặp cả Hà Trần và ê-kip. Thời tiết chắc chắn ảnh hưởng nhiều đến lượng khán giả. Giá chợ đen vào cửa đêm 10/10 rớt xuống còn 100 nghìn. Hôm sau tạnh ráo, hồi lại 150. Đúng giá BTC: 220.000 đồng/đêm.

Thời tiết tối 11/10 lý tưởng để thưởng thức và vui chơi trong âm nhạc. Nhiều gia đình đưa trẻ em tới dự hội. Sát sân khấu là đám thanh niên cuồng say nhún nhảy theo nhạc. Phía sau, các gia đình trải vải mưa ngồi thảnh thơi. Đám trẻ tha hồ chạy nhảy trên cỏ. Lác đác mấy cặp tình nhân trao nhau những cái ôm, những nụ hôn... Ngay những người ngồi trong các quán ăn nhanh trong khuôn viên Hoàng Thành vẫn có thể vừa ăn uống vừa thưởng thức âm nhạc. Một bục vuông vức dựng cao trên cỏ khoảng 50 phân dành cho người tàn tật. Nhưng cũng có người ngồi hoàn toàn bất động trên xe lăn được bạn bè đẩy sát gần loa để cùng nghe nhạc. Kể cả em bé còn ngồi trong xe nôi cũng không vì mưa mà bỏ qua Monsoon.

Âm nhạc Monsoon nói chung xứng đáng để người nghe dầm mưa. Nhưng cũng may Hà Nội mấy hôm mưa ở mức chịu đựng được, chứ mưa rào thì nhạc hay cỡ Bonds hay Joss Stone cũng phải bỏ mà chạy lấy người. Hai cái tên kể trên được BTC chú trọng truyền thông hơn cả. Kết quả là khán giả gần như phát rồ khi họ xuất hiện. Hàng vạn người trẻ hát theo những giai điệu chuyển soạn của tứ tấu Bonds, bài không có lời thì la la theo. Khi bốn cô gái vừa xuất hiện, cả khán trường xôn xao.

Cũng đêm 11, màn biểu diễn của Lê Cát Trọng Lý trở thành đối trọng hợp lý bên cạnh Bonds. Cũng chất liệu cổ điển nhưng đậm tinh thần truyền thống với dàn dây ngồi “ngoan” đệm cho Lý cất giọng thủ thỉ. Giữa các bài hát cô lại ái ngại nhìn xuống người xem hỏi thăm mọi người có mệt không, có mỏi chân không. Thậm chí Lý còn xin lỗi vì âm nhạc của cô không thể đem lại không khí sôi động đúng kiểu hội hè. Trước khi rời sân khấu xuống dưới giao lưu, cô cũng xin phép khán giả hẳn hoi. Âm nhạc tĩnh lặng, nghiệm sinh cùng phong thái bẽn lẽn của Lý làm khán giả “điên cuồng” theo cách riêng. Cũng như với Bonds, khán giả không để cho Lý vào ngay, bắt hát thêm bài nữa.

Lễ hội kiểu Monsoon phù hợp gần như với mọi loại âm nhạc. Khán giả cũng thế, ai cũng có thể tìm cho mình một vị trí phù hợp giữa Hoàng Thành lộng gió để sống trong âm nhạc. Thực ra phần nhiều các nghệ sĩ quốc tế trình diễn tại Monsoon trình độ cũng chẳng hề kém cạnh những cây đinh như Joss hay Bonds. Nói chính xác hơn là mỗi nghệ sĩ đều là những đại diện đẳng cấp cho dòng nhạc của mình như Catfish (rock), Samaris (electronic), Zara McFarlane (jazz/soul), Demonslayer (DJ)… Được thưởng thức trực tiếp âm nhạc của họ là niềm hạnh phúc cho khán giả.

Tuy nhiên một số nghệ sĩ Việt Nam nói chung mới ở mức underground diễn cho một nhóm nhỏ với nhau thì được, ra Monsoon hơi bị ngợp. Bản thân họ cũng chưa tự đứng bằng một dự án riêng mà còn phải dựa vào nhau dưới một cái tên nhóm lạ hoắc. Hậu quả thấy ngay là khán giả cổ vũ không hào hứng mấy khi phần trình diễn thập cẩm này kết thúc dù nó được ưu tiên trong khung giờ vàng.

Có ý kiến cho rằng việc trộn lẫn một số ca sĩ đang nổi ở thị trường trong nước đã phá hỏng ý đồ nghệ thuật của một liên hoan âm nhạc quốc tế(?) Phần trình diễn của các ca sĩ này truyền hình trực tiếp. Mà đã dính đến truyền hình là phải bán quảng cáo, phải có gương mặt hot. Khán giả tham gia Monsoon tại chỗ cũng tha hồ xem quảng cáo qua màn hình LED 15 phút giữa các phần trình diễn. Hai pano quảng cáo cố định in hình hai lọ thuốc án ngữ dưới sân khấu. Thôi thì nhiều doanh nghiệp quan tâm hơn đến âm nhạc cũng là điều đáng mừng. Của đáng tội dàn âm thanh, ánh sáng, bài trí sân khấu… năm nay cũng có hoành tráng hơn năm ngoái. 

Để vào phạm vi liên hoan, khán giả phải qua hai cửa. Trong đó có một cửa từ soi đồ như sân bay. Các chai nước lọc phải bỏ lại bên ngoài. Bảo vệ nói vào trong có nước rồi nhưng một cốc giá 30.000 đồng - đồng giá với pizza, xúc xích và bia. Một trong những nhà tài trợ của Monsoon vừa tung sản phẩm nước đóng chai. Đồ rằng đó mới chính là lý do khán giả không được mang nước vào trong. Với khán giả sở hữu vé VIP (1,5 triệu/4 đêm) được vào khu riêng có bàn ghế và đồ uống miễn phí. Đêm 9/10, khán giả bất ngờ khi bãi để xe của chương trình niêm yết cả số giấy phép của cơ quan chức năng lấy đúng 5.000 đồng/xe máy, nhưng từ hôm sau trở đi cũng bãi xe ấy, nhân viên ấy, giá lại đội lên 20.000 đồng. 

MỚI - NÓNG