Bắt đầu thử nghiệm AI từ những năm đầu MoMo có mặt trên thị trường (2014-2015), đến năm 2018, MoMo đã bắt đầu tập trung nghiên cứu AI, Big Data. Hiện nay, MoMo đang đầu tư khoảng 20 - 25% tổng chi phí đầu tư cho công nghệ và gần như đã đưa AI vào mọi ngóc ngách của siêu ứng dụng như: Hệ thống khuyến nghị sản phẩm (Recommendation), phân phối ưu đãi, bảo vệ người dùng…
Tính năng thanh toán bằng nhận diện gương mặt của MoMo đang mang lại nhiều trải nghiệm mới lạ cho người dùng |
Siêu ứng dụng thanh toán số 1 Việt Nam cũng tăng cường tích hợp các giải pháp AI vào các sản phẩm liên kết cùng đối tác bên ngoài như FastMoney - Vay Nhanh, Tiết Kiệm Online… đến những sản phẩm gắn kết người dùng như: Điểm Tin Cậy MoMo hay Lắc Xì. Đặc biệt, một trong những sản phẩm đang được các đối tác trong ngành tài chính - ngân hàng đánh giá cao là giải pháp eKYC (định danh điện tử).
Theo đó, bên cạnh những tính năng phổ biến, MoMo còn tích hợp nhiều tính năng phòng chống giả mạo, nhận diện rủi ro… dựa trên kinh nghiệm và cơ sở dữ liệu đặc thù của mình. Nhờ đó, quá trình xác thực tài khoản eKYC trên MoMo diễn ra nhanh chóng với vài thao tác đơn giản, an toàn và bảo mật tuyệt đối.
Một trong những giải pháp mới nhất được MoMo ứng dụng AI là thanh toán bằng nhận diện gương mặt (Face Payment), chỉ mất 3 giây để thanh toán mà không cần phải chạm hay dùng đến điện thoại…, giúp người dùng thuận tiện hơn rất nhiều khi mua hàng.
Hiện giải pháp Face Payment của MoMo đã sẵn sàng để triển khai thực tế, hứa hẹn trở thành giải pháp tối ưu giải quyết các bài toán thanh toán tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi… bởi giúp rút ngắn thời gian chờ đợi của người dùng.
Ông Thái Trí Hùng, Phó Tổng giám đốc kiêm CTO MoMo cho biết, đến hiện tại, các dự án AI mà MoMo triển khai đều đặt lợi ích của người dùng và tối ưu trải nghiệm của người dùng là mục tiêu chung. Công ty chưa đặt nặng mục tiêu kinh doanh bởi tin rằng AI là một quá trình đầu tư và phát triển dài hạn.
“Việc ứng dụng AI của MoMo đang góp phần vào những cải tiến nhỏ như giảm bớt các điểm chạm, rút ngắn thời gian xử lý, tăng số lượng phục vụ, tự động hóa công đoạn… Đồng thời, giúp MoMo tạo ra cảm giác high-tech, trendy hơn… và làm cho thương hiệu của chúng tôi đáng tin cậy hơn.
Tuy nhiên, với tôn chỉ lấy người dùng làm trọng tâm (User - First) của MoMo, giá trị lớn nhất phải là giá trị mang lại cho người dùng, giúp họ có trải nghiệm tốt hơn, thu hút và giữ chân được họ ở lại với nền tảng”, ông Hùng chia sẻ.
Theo Phó Tổng giám đốc kiêm CTO MoMo, trong tổng thể chiến lược của MoMo, công nghệ được xác định như động cơ lõi và Big Data/AI chính là những thành phần cốt yếu nhất. Trong hành trình ứng dụng ứng dụng AI vào các sản phẩm, MoMo xác định sự khác biệt với những đơn vị khác, sẽ không làm ví “máy lạnh” (được tạo ra bởi những người ngồi trong máy lạnh, phục vụ những người ngồi trong máy lạnh), mà theo đuổi sứ mệnh trở thành một sản phẩm công nghệ - tài chính cho mọi người.