Mở rộng điều tra vụ trộm ở nhà hàng Sen Hồ Tây
Ngày 5/7, đoàn khách nước ngoài sang Việt Nam, khi đến nhà hàng Sen Tây Hồ ăn tối đã bị mất một số tài sản trong xe ô tô.
Theo ông Quỳnh, bãi để xe của nhà hàng Sen Tây Hồ luôn được bảo vệ nghiêm ngặt và chưa xảy ra mất cắp bao giờ. |
Ngay sau khi xảy ra vụ việc, bên phía nhà hàng Sen đã rất tích cực trong việc phối hợp với công an phường sở tại và công an quận Tây Hồ để điều tra làm rõ và nhanh chóng thu hồi lại những tài sản cho đoàn khách.
Nỗi buồn người trong cuộc
Theo nội dung tường thuật lại vụ việc của phiên dịch viên tên Khôi, cũng là người được đoàn khách nước ngoài này uỷ quyền giải quyết sự việc mất đồ tại nhà hàngSen Tây Hồ: Khoảng 19h50 ngày 5/7, cả đoàn dùng xong bữa tối, anh Thắng (lái xe) được một người của nhà hàng đưa ra lấy xe. Tại bãi đỗ xe, anh Thắng và bảo vệ đã không phát hiện ra sự việc bất thường và khi chạy xe đến sảnh nhà hàng(cách bãi đỗ xe khoảng 400m-500m), khách lên xe mới thấy đồ đạc bị xáo trộn, mọi người kiểm tra thì phát hiện nhiều tài sản “không cánh mà bay”.
Sau khi kiểm tra thì biết anh Khôi bị mất một chiếc laptop, còn đoàn khách nước ngoài bị mất 1 máy ảnh Nikon; 1 ống kính Nikon; 1 máy quay phim Sony; đế và chân máy quay Sony; 4 thẻ nhớ; 1 đĩa DVD tư liệu; 3 cục pin máy ảnh.
Ngay sau đó, đoàn đã liên hệ với nhân viên bảo vệ bãi xe và thông báo cho quản lýnhà hàng Sen Tây Hồ về vụ việc. Sự việc nhanh chóng được đoàn khách nước ngoài và Quản lý nhà hàng trình báo lên công an phường Nhật Tân (quận Tây Hồ). Theo anh Khôi, tại công an phường Nhật Tân, sau khi trình báo sự việc vì sắp phải lên chuyến bay lúc 23h cùng ngày để về nước nên đoàn khách nước ngoài đã viết giấy uỷ quyền cho anh Khôi để giải quyết vụ việc. Công an phường Nhật Tân cũng đã lấy lời khai của 3 người bảo vệ liên quan đến vụ việc của nhà hàng Sen Tây Hồ.
Ông Ngô Mai Quỳnh, đại diện nhà hàng Sen Tây Hồ, cho biết nhà hàng Sen có trách nhiệm bảo vệ và trông giữ xe của khách.
Đối với xe máy, khách gửi tại tầng hầm nằm trong khuôn viên nhà hàng. Đối với ô tô, nhà hàng có một phần diện tích gửi xe trong nhà hàng và bãi gửi xe nằm ngoài khuôn viên nhà hàng. Thực khách sẽ được bảo vệ đón tiếp và hướng dẫn đưa xe vào khu vực gửi xe (có vé xe). Kể từ khi khách rời xe và vào khu vực nhà hàng, đội ngũ bảo vệ sẽ có trách nhiệm trông giữ xe cho khách. Đối với khách gửi xe ở khu vực nằm ngoài khuôn viên, nhà hàng bố trí phương tiện (xe máy và ô tô 4 chỗ) đưa đón khách từ bãi xe vào nhà hàng và ngược lại.
Cũng theo ông Quỳnh, sau khi đoàn khách ăn tối xong, khoảng 19h30 cùng ngày, anh Thắng là lái xe của đoàn đã lên xe ngồi khoảng 15 phút trước khi vào đón đoàn khách nhưng anh Thắng vẫn chưa phát hiện ra việc mất tài sản nói trên. Được biết, bãi đỗ xe nơi xảy ra vụ việc nằm cạnh công viên nước Hồ Tây đã được cơ quan chức năng cấp phép. Lúc xảy ra vụ việc, có cả lực lượng bảo vệ của bãi đỗ xe này và lực lượng bảo vệ của nhà hàng Sen Tây Hồ.
Về hướng giải quyết của nhà hàng Sen trong vụ mất trộm, ông Quỳnh cho hay: “Chúng tôi rất tiếc về vụ việc xảy ra mất mát tài sản của đoàn khách Mission Office (Italia). Ngay khi nhận được thông báo, tôi đã cùng khách hàng kiểm tra thì nhận thấy cửa kính bị hở 20cm và không phát hiện dấu vết trầy xước hoặc cậy phá ở phía bên ngoài cửa xe. Nhận thấy tính chất phức tạp của sự việc, tôi mời khách hàng và các nhân viên bảo vệ có liên quan đến cơ quan công an phối hợp làm rõ vụ việc. Tiếp đó, tôi cũng đã trình báo vụ việc lên cơ quan công an quận Tây Hồ với mong muốn lực lượng công an sẽ nhanh chóng điều tra tìm ra thủ phạm”.
Mở rộng hướng điều tra
Đại diện công an phường Nhật Tân cho hay, sau khi tiếp nhận thông tin, thấy vụ việc liên quan đến người nước ngoài nên công an phường Nhật Tân đã báo cáo lên công an quận Tây Hồ để phối hợp điều tra. Sáng ngày 6/7, lực lượng công an đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của các nhân chứng, lấy dấu vân tay trên của kính ô tô. Người phiên dịch tên Khôi, anh Thắng (lái xe) và 3 người bảo vệ của nhà hàng cũng được lấy dấu vân tay để phục vụ công tác điều tra.
Cũng theo ông Quỳnh, nhà hàng Sen luôn coi việc mất tài sản của thực khách là sự việc nghiêm trọng và ưu tiên giải quyết ngay với sự tham gia của đại diện cao nhất của nhà hàng. Nhận thức được ý nghĩa thiện nguyện cao quý của đoàn khách Mission Office tỉnh Bolzano (Italia) khi đến Việt Nam, nhà hàng Sen rất tiếc vì sự việc không may đã xảy ra. Nhà hàng đã chấp hành đúng quy trình điều tra của cơ quan công an trong suốt quá trình điều tra sự việc và có trách nhiệm đến cùng khi có kết quả điều tra từ cơ quan công an. Vấn đề mất tài sản trong xe ô tô của khách hàng là điều chưa từng xảy ra tại nhà hàng Sen Tây Hồ. Ở vụ việc này, với các tài sản bị mất nằm ở trong xe khi chưa được điều tra làm rõ, nhà hàng vẫn sẵn sàng lắng nghe các nguyện vọng của khách hàng và xem xét đáp ứng đầy đủ cả về lý và tình.
Trong một diễn biến khác, chiều 13/7, trao đổi với PV, ông Nguyễn Kim Ngọc, Đội phó đội CSHS công an quận Tây Hồ cho hay, xác nhận có vụ việc đoàn khách nước ngoại bị mất trộm tài sản trên xe ô tô khi vào nhà hàng Sen Tây Hồ ăn tối. Hiện tại, đang được CQCSĐT công an quận Tây Hồ tích cực điều tra nên chưa thể tiết lộ thông tin về vụ việc. Theo quy định tại khoản 2, Điều 103, BLTTHS quy định: “Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được thông tin tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, CQĐT trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định khởi tố vụ án hoặc không khởi tố vụ án hình sự”. Ông Ngọc cũng cho biết thêm, ngay sau khi xảy ra vụ việc, về đại diện nhà hàng Sen Tây Hồ đã đã rất tích cực và tỏ rõ trách nhiệm của mình về vụ mất trộm đáng tiếc này đồng thời khẩn trương hợp tác, giúp đỡ với cơ quan công an trong việc điều tra làm rõ vụ việc.
Theo Infonet