Đo đạc thực địa của Công ty CP đường sắt Thanh Hóa (đơn vị quản lý cầu Hàm Rồng) cho thấy: phần chân khay tứ nón bị sạt dài 25 m, sâu 0,7-1,2 m. Vết nứt giữa tứ nón và mái ta luy đường bộ đầu cầu dài 12,5 m, rộng 0,5-0,6 m.
Giữa tứ nón và mặt bên mố cầu có vết nứt rộng 0,5-0,6 m, dài 13,5m. Nhiều khối dầm bê tông dưới đế móng cũng bị đứt gãy...Vị trí tiếp giáp giữa mặt cầu và đường dẫn đầu cầu tụt hàm ếch, lộ ra nhiều thanh gỗ, nguy cơ làm gãy bản giảm tải, mất an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông, đặc biệt là tuyến đường sắt Bắc Nam.
Phía Công ty CP đường sắt Thanh Hóa đã báo cáo Tổng Công ty đường sắt Việt Nam xây dựng phương án, khảo sát, thiết kế, lập dự án khắc phục; đồng thời, cử cán bộ theo dõi hàng ngày các vị trí sạt, trượt nêu trên.