TPO - Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết đến thời điểm này TPHCM vẫn chưa giải ngân được 2.185 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA mà Trung ương cấp phát cho dự án tuyến đường sắt đô thị metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành – Tham Lương).
TP - Chiều 29/6, làm việc với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng đoàn công tác của Chính phủ, lãnh đạo UBND TPHCM cho biết dù đã hoàn tất thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư, các dự án đường sắt đô thị (metro) Bến Thành - Suối Tiên và Bến Thành - Tham Lương vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn.
TPO - Các thủ tục phê duyệt điều chỉnh nếu không thực hiện kịp trong tháng 11, dự án đường sắt đô thị (metro) số 1 tại TPHCM có nguy cơ bị các nhà thầu dãn tiến độ, dừng thi công (do chậm thanh toán) và kiện ra tòa đòi bồi thường, trong khi tuyến metro số 2 có thể bị cắt vốn tài trợ ưu đãi.
TP - Dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đến thời điểm này, dù Trung ương đã thuận chủ trương điều chỉnh tăng vốn đầu tư vẫn phải triển khai theo kiểu “ăn đong” và chưa được bố trí nguồn vốn ODA dù đã ký 3 hiệp định vay với tổng vốn hơn 155 tỷ yên Nhật (tương đương 31.208 tỷ đồng). Từ cuối năm 2016 đến nay, UBND TPHCM phải tạm ứng hàng nghìn tỷ đồng cho MAUR (đại diện chủ đầu tư) để các nhà thầu trả lương, thưởng cho đội ngũ kỹ sư và công nhân.
TPO - Gói thầu CP1a thuộc dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã ngưng thi công hơn 2 tuần qua sau khi phát hiện mực nước ngầm bên ngoài tường vây (đoạn bị giảm độ dày từ 2m xuống còn 1,5 m) bị hạ đột ngột khiến nền đất và một số công trình sụt lún quá mức cho phép.
TP - Ngày 13/3, kiểm tra công trường thi công các gói thầu dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 và làm việc với lãnh đạo Ban Quản lý Ðường sắt Ðô thị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyếnđã trực tiếp tháo gỡ nhiều vướng mắc để tuyến metro đầu tiên vận hành vào cuối năm 2020…
TP - “Năm 2019, TPHCM “tăng tốc” để hoàn thành dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vào tháng 10/2020” là nhiệm vụ Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đặt ra tại lễ ra quân đầu năm của Ban Quản lý Ðường sắt đô thị (MAUR) diễn ra sáng 12/2.
TP - Do gặp nhiều vướng mắc về thủ tục, dù đã được các nhà tài trợ cam kết bố trí đủ vốn ODA, dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) liên tục rơi vào tình trạng thiếu tiền thanh toán cho các nhà thầu; trong khi tuyến metro số 2 chưa biết đến bao giờ khởi công.
TP - Dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) không thiếu vốn song bị ngưng giải ngân hơn một năm qua do vướng mắc về …thủ tục và để đảm bảo tiến độ thi công, TPHCM buộc tự xoay sở tiền thanh toán cho các nhà thầu, tránh nguy cơ bị kiện đòi bồi thường vì vi phạm hợp đồng.
TP - Tại buổi họp báo diễn ra ngày 8/9, lãnh đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (BQL ĐSĐT) cho rằng tại thời điểm “thai nghén” dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 (Bến Thành Suối Tiên), đơn vị tư vấn trong nước thiếu kinh nghiệm, chưa cập nhật được giá dẫn đến nguồn vốn đầu tư của dự án đội lên hơn 1 tỷ USD.
TP - Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã đồng ý tạm ứng 500 tỷ đồng vốn ngân sách trả nợ cho các nhà thầu thi công tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 để tránh nguy cơ lãn công song số tiền trên chỉ như muối bỏ biển.
Máy khoan hầm có tên TBM khổng lồ sẽ đảm nhiệm việc đào hầm tại ga Ba Son dưới độ sâu 30m. Robot TBM này được xem là một tổ hợp máy đào hầm hiện đại nhất thế giới, có thể thực hiện được các hạng mục thi công hầm bằng phương pháp cân bằng áp lực đất.