Trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay, hầu hết các nhà sản xuất đều chần chừ khi mở rộng thị trường, đặc biệt là đối với các showroom truyền thống. Với các thương hiệu như Ford, mô hình bán hàng theo đơn đặt hàng làm giảm đáng kể nhu cầu đối với các đại lý xe.
Động thái này không chỉ giúp cắt giảm các ảnh hưởng tới môi trường mà còn có một lợi ích khác khiến Mercedes cảm thấy hấp dẫn: chuyển sang nền tảng bán hàng trực tiếp giúp thương hiệu kiểm soát nhiều hơn về giá cả và các ưu đãi. Do đó, nhà sản xuất ô tô hạng sang có kế hoạch cắt giảm 10% số đại lý trên toàn thế giới và lên đến 20% ở Đức vào năm 2025, theo báo cáo của Automotive News Europe.
Mercedes-Benz hy vọng sẽ đạt được 80% doanh số bán hàng tại châu Âu thông qua mô hình bán hàng trực tiếp mới của mình vào năm 2025 và 25% doanh số bán hàng thông qua các nền tảng trực tuyến. Thương hiệu sẽ áp dụng phương thức bán hàng này tại 20 thị trường, tăng gấp 4 lần so với năm thị trường ở thời điểm hiện tại. Động thái này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí phân phối mà còn cho phép Mercedes-Benz thắt chặt hơn những loại ưu đãi mà các đại lý áp dụng cho xe của mình.
Giám đốc tài chính Harald Wilhelm của hãng phát biểu vào tuần trước: “Chúng tôi muốn tiếp cận nhiều hơn với khách hàng và từ đó có quyền kiểm soát tốt hơn về giá cả. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang chuyển đổi sang mô hình mới này".
Theo Bettina Fetzer, phó chủ tịch truyền thông và tiếp thị, việc cắt giảm số lượng đại lý trên toàn cầu sẽ diễn ra vào năm 2025, trong khi thị trường Đức sẽ hoàn thành vào năm 2028: "Chúng tôi sẽ không ngừng tối ưu hóa mạng lưới bán hàng trên toàn thế giới để cải thiện dịch vụ khách hàng”. Mercedes-Benz hiện có 1.000 đại lý bán hàng và dịch vụ ‘Smart and Mercedes’ tại Đức, cùng 6.500 cửa hàng trên toàn thế giới. Maybach và AMG có các đại lý chuyên dụng của riêng họ, và các hoạt động chuyên môn như G-Class Experience ở Áo cũng nằm trong mạng lưới rộng lớn này.
Fetzer lưu ý rằng thương hiệu xe hạng sang của hãng đã phát triển tốt trong thời gian qua và Mercedes-Benz không tìm cách ngăn sự tăng trưởng của các đại lý trong phân khúc này: "Chúng tôi đã phát triển mạng lưới cho các thương hiệu hạng sang của mình lên 30% trong những năm gần đây và đây là hướng đi mà thương hiệu sẽ tiếp tục".
Cùng với việc giảm quy mô, Mercedes sẽ chuyển sang mô hình bán hàng trực tiếp thông qua đại lý ở châu Âu. Theo hệ thống này, nhà sản xuất ô tô sở hữu cổ phiếu, quản lý tài chính và xuất hóa đơn trực tiếp cho khách hàng. Các đại lý vẫn có thể kiếm tiền bằng cách giao hàng cho người mua và bằng cách cung cấp các dịch vụ sau khi bán hàng.
Trong khi các thương hiệu như Toyota vẫn cam kết gắn bó với mô hình bán lẻ truyền thống, những thương hiệu khác như Stellantis và Volkswagen cũng đang tiến tới một hệ thống tổ chức mới hơn, tập trung nhiều vào trải nghiệm trực tuyến của khách hàng.