Kể từ khi ra đời năm 1997 đến nay, mới chỉ có 2 trường hợp tai nạn liên quan đến các máy bay tuần thám biển CASA-212-400, dữ liệu của Mạng An toàn Hàng Không cho thấy. Và trong cả hai vụ việc này, không có trường hợp thương vong nào được ghi nhận.
Vụ việc gần đây nhất xảy ra tháng 11/2010 với một chiếc CASA 212-400 của Chương trình Nam Cực thuộc Bộ Môi trường Úc.
Tại thời điểm đó, trong quá trình hạ cánh gần trạm Casey ở Nam Cực, máy bay đã bất ngờ va phải một tảng băng đông cứng trên đường băng khiến một càng hạ cánh bị hỏng. 2 phi công cùng 2 kỹ sư trên chuyến bay không hề hấn gì.
“Máy bay khi đó đang có một cuộc dừng chân theo lịch trình tại khu vực Bunger Hills, cách trạm Casey 430km về phía tây thì sự cố xảy ra”, ông Rob Wooding, quyền giám đốc chương trình Nam Cực của Úc tại thời điểm đó khẳng định trong một thông cáo. “Phi hành đoàn đã được đưa vào nghỉ ngơi tại các trại trong khu vực Bunger Hills và được cung cấp đủ lương thực, nhiên liệu trong vòng hơn một tháng”.
Trước đó, ngày 15/11/2006, một chiếc CASA 212-400 của Hải quân Mexico đã gặp nạn trong lúc bay tuần tra Vịnh Mexico, khi đang chở theo 7 người trên khoang và tất cả đều bình an vô sự.
Theo trang tin Proceso của Mexico, vụ tai nạn xảy ra ngoài khơi bờ biển Progreso, bang Yucatan, khi cách bờ chỉ 3km. Sau khoảng 5 giờ bay tuần tra, một trong hai động cơ Honeywell TPE331-12JR-701C trên máy bay bất ngờ bốc cháy. Không lâu sau đó động cơ còn lại cũng ngừng hoạt động.
Các ngư dân đang đánh bắt gần khu vực máy bay rơi đã nhanh chóng tiếp cận và giải cứu được 6/7 thành viên, là nhân viên lực lượng chống buôn lậu ma túy. Người còn lại được Hải quân Mexico giải cứu.
Thông cáo chính thức của Hải quân Mexico sau đó xác nhận, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 10 giờ 30 phút sáng 15/11/2006, khi máy bay gặp trục trặc và buộc phải hạ cánh khẩn xuống biển.
Như vậy đến nay, sau gần 20 năm có mặt thị trường, mới chỉ có 3 chiếc CASA 212-400 gặp nạn, bao gồm cả máy bay của Cảnh sát biển Việt Nam, gặp nạn hôm 16/6.
Cùng khoảng thời gian trên, theo dữ liệu của Mạng An toàn Hàng Không, chỉ riêng Indonesia đã ghi nhận 17 vụ tai nạn liên quan đến các mẫu CASA212 thế hệ cũ hơn, chủ yếu thuộc Serie100 và 200.