Chi tiêu rẻ hơn
Theo tờ Deccan Herald, khách du lịch từ Bangalore, Ấn Độ đang ngày càng quan tâm tới Việt Nam. Nhiều người đã đi đến các điểm du lịch phổ biến hơn ở Indonesia, Thái Lan, Singapore và Malaysia - hiện đang đắn đo, xem xét chuyển sang Việt Nam.
“Đối với nhiều người, Việt Nam vẫn là một lãnh thổ chưa được khám phá. Nơi đây cũng là một trải nghiệm du lịch dễ dàng hơn cho du khách Ấn Độ khi được cấp visa nhập cảnh ở sân bay", Karthik Marathe, Giám đốc Nesara Tours ở Nagarbhavi cho biết.
Theo vị này, trong 6 tháng qua, mỗi tháng ông nhận được 60-70 lượt đặt vé đến Việt Nam. Trước đó, mỗi tháng chỉ có một đến hai lượt đặt chỗ. Thông thường các nhóm khách sẽ khoảng từ bốn đến tám người.
Du khách Ấn Độ đến Việt Nam (ảnh: Deccan Herald). |
Rajiv Mehrotra - Giám đốc điều hành của Holiday Concierge - cho biết, trung bình mỗi tuần anh nhận được 10 đến 12 yêu cầu với điểm đến là Việt Nam. “Tháng 11 đến tháng 4 là thời điểm tốt nhất để đến thăm Việt Nam. Sau tháng 4, trời trở nên rất nóng,” ông nói.
Nhiều công ty tour du lịch Ấn Độ cho biết, ở Việt Nam dịch vụ rất đa dạng, địa điểm du lịch thì từ biển đến núi hoặc thành phố nhộn nhịp. Trong khi đó, so với các nước Đông Nam Á khác, một chuyến đi đến Việt Nam rẻ hơn ít nhất 10-15%, chuyên gia trong ngành nói với Metrolife.
Còn theo Karthik, với cùng số tiền du khách chi tiêu ở Indonesia hoặc Thái Lan, họ sẽ nhận được dịch vụ tốt hơn ở Việt Nam. Do đó, Việt Nam khá phổ biến đối với những du khách từ 25 đến 35 tuổi.
“Chuyến du lịch Việt Nam 8 ngày 9 đêm có giá khoảng 1,10 Rupee, bao gồm vé máy bay, trong khi chuyến du lịch Thái Lan 5 ngày 6 đêm có giá khoảng 1,35 Rupee”, Karthik giải thích thêm.
Soubhagya H - Quản lý của Cruise and Travel - cho hay, Việt Nam phổ biến đối với khách du lịch lớn tuổi. “Không chỉ rẻ hơn, nơi đây còn được biết đến với những ngôi chùa và di tích lịch sử. Trong bốn tháng qua, chúng tôi đã có rất nhiều khách từ 40 đến 55 tuổi đặt đến Việt Nam”, vị này cho hay.
Tháng 11 năm trước, Vishnu K Nair - một giám đốc doanh nghiệp - đã có chuyến đi 23 ngày đến Việt Nam. “Vợ chồng tôi thích đi du lịch. Việt Nam có nền văn hóa phong phú và phong cảnh ít đông đúc hơn,” anh nói.
Trong khi đó, Arya D và anh trai Vishwa của cô cũng sẽ đến Việt Nam vào mùa hè này. Nhiều người có ảnh hưởng về du lịch và các blogger ở Ấn Độ đang quảng bá Việt Nam như một điểm đến thân thiện với giới trẻ.
Ấn Độ - thị trường tiềm năng
Chia sẻ với Tiền Phong, ông Phan Trị - Giám đốc một công ty du lịch ở Hà Nội - cho biết, ưu điểm của khách Ấn Độ thường đi theo đoàn. "Chi tiêu đa số không phải quá lớn nhưng họ thường đi rất đông cùng nhau", ông Trị nói và thông tin đã từng đón một đoàn khách Ấn Độ lên tới vài chục người ở Việt Nam 2 tuần.
Chia sẻ với báo giới mới đây, ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TPHCM - cho biết: Năm 2022, Ấn Độ xếp thứ 9/10 quốc gia có lượng khách du lịch đến Việt Nam nhiều nhất với 109.000 lượt. Ông hy vọng sẽ có nhiều du khách Ấn Độ thích khám phá những bãi biển xinh đẹp của TP. Nha Trang, cùng các tỉnh lân cận Bình Định, Phú Yên và Ninh Thuận.
“Tôi nhận thấy lượng khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam rất lớn sau khi có đường bay thẳng từ Việt Nam sang Ấn Độ. Năm nay, tôi nghĩ con số sẽ lên đến nửa triệu khách. Chúng tôi rất sẵn lòng hỗ trợ các tỉnh quảng bá văn hóa và du lịch tới người dân và các thành phố của Ấn Độ”, ông Madan nói.
Tổng cục Du lịch cũng từng nhận định kết quả lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam năm 2022 cho thấy sức tăng trưởng rất tốt của thị trường tiềm năng này. Nhờ vào các hoạt động tích cực xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam tới thị trường Ấn Độ cùng các đường bay thẳng giữa các thành phố lớn của 2 nước được kết nối và mở rộng.