Lý do đề xuất chạy xe không quá 30 km/h ở một số nơi TPHCM

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Ban An toàn giao thông TPHCM cho biết đề xuất này có thể gây phản ứng vào thời gian ban đầu, tuy nhiên việc áp dụng giới hạn tốc độ đã thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới. 

Ngày 28/11, Ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM đã tổ chức Hội thảo “Quản lý tốc độ giao thông, kinh nghiệm quốc tế và vận dụng tại TPHCM.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thành Lợi - Phó trưởng Ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM - cho biết, việc quản lý tốc độ đã được thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới. TPHCM cũng đang nghiên cứu, học tập kinh nghiệm và sẽ triển khai thí điểm ở một số khu vực có các đối tượng dễ tổn thương như trường học, bệnh viện và khu vực chợ.

Theo ông Lợi, Ban An toàn Giao thông TPHCM đã kết hợp với các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, đánh giá cho áp dụng biện pháp khuyến cáo với vận tốc thấp hơn vận tốc quy định 40 km/h đối với xe máy và xe cơ giới là 50 km/h.

Lý do đề xuất chạy xe không quá 30 km/h ở một số nơi TPHCM ảnh 1

Ông Nguyễn Thành Lợi cho biết, đề xuất giảm tốc độ chỉ dừng ở mức khuyến cáo đối với người tham gia giao thông ở những khu vực như trường học, bệnh viện và chợ.

“Ban ATGT đã có báo cáo, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền về việc quản lý tốc độ đối với phương tiện lưu thông ở khu vực nội đô của thành phố. Hiện tại, đề xuất ở góc độ xin chủ trương của UBND TP cho phép Ban ATGT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan, nghiên cứu, rà soát, đánh giá để xác định khu vực ưu tiên như trường học, bệnh viện và khu vực chợ để thực hiện các biện pháp khuyến nghị, giảm tốc độ lưu thông” - ông Lợi cho biết.

Cũng theo ông Lợi, đề xuất này có thể gây phản ứng vào thời gian ban đầu, tuy nhiên việc áp dụng giới hạn tốc độ đã thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trong khi ở TPHCM, đặc biệt là khu vực trường học, bệnh viện có mật động giao thông đông đúc, người dân cũng khó di chuyển tốc độ trên 40 km/h, bởi lẽ mức độ lưu thông trung bình chỉ đạt 33 km/h.

Đại diện Ban ATGT TPHCM cho biết, nếu được UBND TP chấp thuận, đơn vị sẽ ưu tiên triển khai khuyến nghị, giảm tốc độ lưu thông ở khu vực các trường học trước, sau đó sẽ đánh giá hiệu quả và cùng các đơn vị tiếp tục có báo cáo đề xuất nhân rộng phạm vi thí điểm ra ở các khu vực khác.

Lý do đề xuất chạy xe không quá 30 km/h ở một số nơi TPHCM ảnh 2

Ban An toàn Giao thông TPHCM cho biết đơn vị sẽ ưu tiên triển khai khuyến nghị, giảm tốc độ lưu thông ở khu vực các trường học trước.

Tại hội thảo, chuyên gia đến từ Viện Tài nguyên Thế giới cho rằng việc giảm tốc độ nghĩa là giảm tai nạn, giảm thương tích. Vì vậy, giới hạn tốc độ ở mức 30 km/giờ là an toàn nhất và tỉ lệ tử vong là thấp nhất.

Đại diện Sở GTVT TPHCM cũng cho biết, tốc độ trung bình ở thành phố hiện nay là 33,8 km/giờ. Vừa qua Ban ATGT TP có kiến nghị thí điểm giới hạn tốc độ tại khu vực trường học, bệnh viện nhưng người dân chưa hiểu rõ về việc này. Vì vậy, trong thời gian tới, thành phố cần có kế hoạch tuyên truyền để người dân hiểu về chủ đề giới hạn tốc độ là vô cùng quan trọng.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TPHCM, trong 11 tháng năm nay, lực lượng CSGT Thành phố đã kiểm tra, xử lý gần 90.000 trường hợp vi phạm tốc độ, tăng hơn 34.000 trường hợp so với năm 2022.

MỚI - NÓNG