Việc toàn bộ 5 thành viên hội đồng quản trị (HĐQT) của Bamboo Airways vừa xin nghỉ, cùng đó là khoản lỗ kỷ lục của hãng đang thu hút sự quan tâm của dư luận những ngày qua, ông Nguyễn Ngọc Trọng - Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways - có những trao đổi về vấn đề này.
Thưa ông, tại sao toàn bộ thành viên HĐQT Bamboo Airways xin từ nhiệm trước thời điểm diễn ra đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay?
- Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) lần này của Bamboo Airways diễn ra trước thời điểm kết thúc nhiệm kỳ của HĐQT đương nhiệm. Do đó, các thành viên thống nhất từ nhiệm để Đại hội đồng cổ đông bầu ra các thành viên HĐQT mới cho nhiệm kỳ 2023 - 2028, với cơ cấu gồm 01 Chủ tịch, 3 Phó Chủ tịch và 3 thành viên HĐQT.
Phần lớn các thành viên HĐQT cũ sẽ tiếp tục ứng cử khóa tới và dự kiến sẽ bổ sung một số thành viên mới, là các lãnh đạo cấp cao, dày dặn kinh nghiệm hàng không trên thế giới để kiện toàn bộ máy lãnh đạo.
Nguyễn Ngọc Trọng - Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways. |
Báo cáo tài chính của Bamboo Airways cho thấy khoảng lỗ lũy kế tính đến hết năm 2022 của Bamboo Airways ở mức kỷ lục là hơn 19.300 tỷ đồng. Xin ông cho biết nguyên nhân nào khiến hãng lỗ nặng?
- Trong số lỗ của Bamboo Airways, chỉ có khoảng 4.800 tỷ đồng là lỗ thực từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của hãng, còn lại phần lớn là xuất phát từ hoạt động kinh doanh ngoài ngành hàng không nhưng không hiệu quả trong giai đoạn trước khi nhà đầu tư mới tham gia.
Ban lãnh đạo và nhà đầu tư mới đã nắm rõ tình hình và có các động thái để đồng hành cùng Hãng tháo gỡ khó khăn. Nhà đầu tư mới đã rót thêm gần 8.000 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ, tái cơ cấu nguồn vốn, chuyển đổi nợ thành vốn chủ sở hữu để cân bằng các khoản lỗ, đưa vốn điều lệ của hãng dương trở lại, đảm bảo điều kiện cho hãng tiếp tục hoạt động kinh doanh hàng không và có thể xin tăng quy mô đội bay.
Từ khi có sự tham gia về công tác quản trị, tái cơ cấu, điều chỉnh định hướng kế hoạch kinh doanh của nhà đầu tư mới và ban lãnh đạo, hiện hoạt động của hãng đã chuyển biến theo hướng tích cực hơn, và bắt đầu ghi nhận hiệu quả.
Trong bối cảnh sản xuất kinh doanh nhiều khó khăn hiện nay, bộ máy lãnh đạo của hãng có nhiều thay đổi, đặc biệt Bamboo Aiways vừa có tổng giám đốc mới. Định hướng phát triển củaBamboo Airwaysthời gian tới là gì, thưa ông?
- Chúng tôi sẽ tiếp tục tái cấu trúc tổng thể, hướng tối ưu hoá chi phí và gia tăng doanh thu, với phương châm “làm thật, làm đúng, làm nhanh” như Tổng Giám Đốc Nguyễn Minh Hải đã có lần chia sẻ.
Thứ nhất, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển đội bay, mở rộng mạng lưới đường bay, đặc biệt là với thị trường quốc tế. Qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh cốt lõi của Bamboo Airways là vận chuyển hàng không.
Đại hội đồng cổ đông Bamboo Airways sắp tới sẽ bầu ra hội đồng quản trị mới của hãng. |
Thứ hai, chúng tôi sẽ tập trung tối ưu hoá chi phí thông qua việc xây dựng hệ sinh thái toàn diện bổ trợ cho hoạt động kinh doanh cốt lõi. Một ví dụ cụ thể là việc thành lập các công ty dịch vụ hàng không như Công ty xăng dầu hàng không, Công ty dịch vụ mặt đất hàng không, Công ty suất ăn hàng không, đã được triển khai ngay từ khi có sự tham gia và hỗ trợ nguồn lực của nhà đầu tư mới.
Thứ ba, Bamboo Airways sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, vốn là thế mạnh và giá trị cốt lõi của Hãng, cũng như thúc đẩy chuyển đổi số để hỗ trợ hiệu quả các hoạt động quản lý, khai thác, chăm sóc khách hàng…
Với các kế hoạch, ban lãnh đạo Bamboo Airways kỳ vọng rằng bước sang năm 2024, Bamboo Airways sẽ ghi nhận lãi và trong vài ba năm tới sẽ bù được khoản lỗ gộp hiện nay.
Như ông vừa nói về những kỳ vọng lãi và bù lỗ, vậy ĐHĐCĐ tới đây có ý nghĩa như thế nào với Bamboo Airways?
- ĐHĐCĐ lần này dự kiến sẽ kiện toàn bộ máy nhân sự cấp cao và chính thức đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của Bamboo Airways, với mô hình tư duy và triết lý kinh doanh mới: “Minh bạch - lành mạnh - hiệu quả - tôn trọng thị trường và lấy khách hàng làm trung tâm”.
Sau 5 năm kể từ khi chính thức ra mắt năm 2018, Bamboo Airways đã bước qua thời kỳ hình thành phát triển ban đầu và có được chỗ đứng nhất định tại thị trường hàng không Việt Nam. Giờ đây, chúng tôi sẵn sàng cho bước chuyển mình mới, bước vào một thời kỳ mới tập trung phát triển mạnh mẽ hơn theo chiều sâu, vươn mình trở thành thương hiệu hàng không châu Á.
Tôi tin tưởng với sự đồng lòng của toàn bộ tập thể cán bộ viên, sự đồng hành toàn diện của nhà đầu tư mới, và những cải tổ mạnh mẽ triệt để, Bamboo Airways sẽ có một tương lai tươi sáng và mang đến nhiều giá trị gia tăng cho hành khách.
Xin cảm ơn ông!