9 triệu khách vận chuyển 6 tháng, Vietjet vượt kế hoạch doanh thu
Tại Việt Nam, nhu cầu du lịch bùng nổ trong những tháng hè qua đã giúp ngành hàng không hồi sinh và phục hồi nhanh chóng. Vietjet là hãng hàng không duy nhất kinh doanh có lãi trong quý II với doanh thu vận tải hành khách đạt 11.355 tỉ đồng (tăng 15% so với cùng kỳ trước đại dịch), lợi nhuận sau thuế đạt 36 tỉ đồng. Lũy kế sáu tháng đầu năm, doanh thu vận tải hành khách của hãng đạt 14.696 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 76 tỉ đồng.
Nhu cầu đi lại tăng cao trong thời gian qua đã giúp ngành hàng không phục hồi nhanh chóng (ảnh: Đ.M) |
Sáu tháng qua, để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao sau đại dịch, hỗ trợ phục hồi du lịch và kinh tế các địa phương, Vietjet đã tăng tần suất khai thác trên nhiều chặng bay, thực hiện 52.500 chuyến bay, vận chuyển 9 triệu lượt hành khách, tăng 54% và 92% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó số chuyến bay tăng 8% so với giai đoạn trước dịch 2019.
Ngoài việc tích cực tăng tần suất bay trong nước nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch của người dân, Vietjet cũng là hãng tiên phong mở các đường bay quốc tế mới, trong đó có 17 đường bay thẳng giữa Việt Nam và Ấn Độ, đất nước với 1,4 tỉ dân, tới Delhi, Mumbai, Ahmedabad, Hyderabad, Bangalore; khai trương các đường bay mới từ TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đi Busan (Hàn Quốc), từ Hà Nội đến Nagoya và Fukuoka (Nhật Bản)…
Vietjet là hãng hàng không duy nhất tại Việt Nam kinh doanh có lãi trong quý II/2022 (ảnh: HT) |
Duy trì kết quả kinh doanh ấn tượng với chất lượng khai thác cao, đảm bảo an toàn cho hành khách, Vietjet đã được tổ chức uy tín quốc tế AirlineRatings, bình chọn là “Hãng hàng không mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng toàn cầu” và “Top 10 hãng hàng không chi phí thấp tốt nhất thế giới” năm 2022.
Ông Đinh Việt Phương, Giám đốc điều hành Vietjet, cho biết: “Vietjet đang tăng tốc để bứt phá trở lại với hàng loạt các đường bay mới tới các thị trường mới, mở rộng mạng bay trong nước và quốc tế lớn hơn bao giờ hết, cùng nhiều dịch vụ đã, đang và sẽ được ra mắt nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân sau đại dịch”.
Tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough mới đây, Vietjet cũng đã đạt được thỏa thuận với Boeing để tiếp tục thực hiện hợp đồng 200 tàu bay Boeing 737. “Đây không đơn thuần là việc mở rộng đội bay của Vietjet mà còn là lời cam kết của hãng để đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách trên những tàu bay tối tân, an toàn và thoải mái nhất”, ông Đinh Việt Phương khẳng định.
Hàng không thế giới cùng báo lãi
Ngoài Vietjet, nhiều hãng hàng không ở châu Á - Thái Bình Dương cũng có kết quả kinh doanh rất tích cực, như Korean Air báo lãi hơn 569 triệu USD trong quý II-2022, với doanh thu vận tải hành khách tăng 307% so với cùng kỳ năm ngoái. Singapore Airlines báo lãi hơn 268 triệu USD, Philippine Airlines đã có lãi hai quý liên tiếp, với tổng lợi nhuận nửa đầu năm 2022 là 72 triệu USD.
Mặc dù bị ảnh hưởng bởi chi phí nhiên liệu tăng cao nhưng Hãng Hàng không Untited vẫn kinh doanh có lãi trong quý (ảnh: CNBC) |
Tại Mỹ, Hãng hàng không chi phí thấp Southwest Airlines công bố lợi nhuận 760 triệu USD trong quý II năm nay sau khi đạt mức doanh thu cao nhất trong lịch sử 55 năm của mình.
Các hãng hàng không Mỹ khác như Delta, United, hay American Airlines cũng đều báo lãi trong quý vừa rồi, bất chấp chi phí cao hơn do giá nhiên liệu và chi phí nhân sự tăng.
Kết quả khả quan của các hãng hàng không Mỹ đến từ nhu cầu đi lại của người dân tăng vượt mức kì vọng trong những tháng vừa qua, gây nên tình trạng cháy vé trên nhiều chặng bay. Cơ quan An ninh Vận tải Mỹ cho biết trung bình mỗi ngày có 2 triệu hành khách đi và đến các sân bay trên toàn quốc.
Hãng Southwest Airlines (Mỹ) đạt doanh thu quý II vừa qua cao nhất trong lịch sử 55 năm (ảnh: USNews) |
Hãng Hàng không Korean Air (Hàn Quốc) đạt doanh thu vận tải hành khách quý II/2022 tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm ngoái (ảnh: Flightglobal) |
Tại châu Âu, lượng khách bay tăng vọt cũng giúp Lufthansa báo lãi gần 400 triệu Euro trong quý II năm 2022, hoàn toàn đảo ngược tình trạng thua lỗ cùng kỳ năm ngoái. Hãng hàng không chi phí thấp Ryanair cũng báo lãi 170 triệu Euro, dự kiến sẽ sớm quay lại mức lãi ít nhất 1 tỉ Euro trước dịch vào cuối năm nay hoặc muộn nhất là năm sau.
Theo dự báo mới nhất của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), nhu cầu đi lại tăng cao sau khi bị đè nén trong nhiều năm, việc dỡ bỏ các hạn chế di chuyển ở hầu hết các thị trường cùng tỉ lệ thất nghiệp thấp và số dư tài khoản tiết kiệm của người dân cao hơn sẽ tiếp tục thổi bùng nhu cầu bay từ nay đến cuối năm, với lượng hành khách dự kiến bằng 83% so với mức trước dịch.