Tranh cãi quy đinh bắt buộc trang bị bình bọt cứu hỏa trên ô tô

Luật sư nói chưa ổn, Bộ Tư pháp bảo không sai

Luật sư nói chưa ổn, Bộ Tư pháp bảo không sai
TP - Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Đồng Ngọc Ba - Cục trưởng Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp cho hay, Thông tư 57 của Bộ Công an quy định về trang bị phòng cháy trên ô tô chưa có dấu hiệu trái luật. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến trái chiều về quy định này.

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 57/2015, hướng dẫn về trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Điều 4 Thông tư quy định ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên, rơ moóc, hoặc sơ mi rơ moóc chở khách phải trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy. Nếu chủ phương tiện vi phạm, có thể bị xử phạt đến 500.000 đồng. CSGT được xác định là một trong những chủ thể được quyền xử phạt.

Bàn về văn bản trên, luật sư Hằng Nga (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho hay, việc quy định chi tiết các quy định về điều kiện phòng chống cháy nổ cho phương tiện là hết sức cần thiết, tuy vậy cần xem xét lại thẩm quyền ban hành. Theo bà Nga, đồng ý Bộ Công an là đơn vị kiểm soát hoạt động phòng chống cháy nổ trên diện rộng, như các cơ sở sản xuất, các khu chung cư và các điều kiện an toàn khác. Tuy nhiên, nếu là các phương tiện cơ giới, đơn cử là chiếc ô tô 4 bánh, chúng ta đã có hệ thống pháp luật giao thông đường bộ.

Bà Nga dẫn chứng, tại khoản 5, Điều 53 của Luật Giao thông đường bộ quy định Bộ trưởng GTVT là người có thẩm quyền quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới được phép tham gia giao thông (trừ xe của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh).

“Điều này có nghĩa, Bộ trưởng GTVT sẽ là người ký ban hành các tiêu chuẩn chứ không phải lãnh đạo ngành công an. Nếu ngành công an lại quy định về tiêu chuẩn lưu thông trên đường của xe cơ giới khác gì đang làm thay cơ quan đăng kiểm của Bộ GTVT” – bà Nga nói. Cũng theo bà Nga, xét về hiệu lực văn bản, luật luôn cao hơn nghị định hay thông tư, do vậy nếu các nội dung của nghị định hay thông tư trái với luật, về nguyên tắc sẽ phải áp dụng các quy định của văn bản luật.

Ủng hộ phương án phải quy định về an toàn cháy nổ cho ô tô, nhưng luật sư Vi Văn A (Trưởng văn phòng luật sư số 7, Đoàn Luật sư Hà Nội) cũng lo ngại, liệu CSGT có phân biệt được những chiếc bình cứu hỏa để ở trong xe đúng tiêu chuẩn hay không?

Về phía Bộ Tư pháp, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Đồng Ngọc Ba – Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, cho hay: “Thông tư 57/2015 của Bộ Công an, chúng tôi đã nắm được và đã cho anh em tiến hành kiểm tra bước đầu. Về tính pháp lý, hiện chưa phát hiện thấy nội dung của Thông tư 57 trái với hệ thống pháp luật hiện hành. Còn các nội dung bất cập khác, có thể đó là các thông tin đa chiều. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét toàn diện văn bản này”.

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.