> Trung Quốc chạy thử tàu hỏa 500 km/giờ
Hiện trường vụ hai tàu hỏa cao tốc chở khách đâm nhau làm chết 40 người, bị thương gần 200 người tại Trung Quốc.. |
Toàn bộ 54 quan chức liên quan đến vụ tai nạn này bị cách chức. Sau vụ tai nạn này, dư luận Trung Quốc cho rằng chính phủ đã đặt mục tiêu phát triển và lợi nhuận lên trên vấn đề an toàn khi xây dựng dự án đường sắt cao tốc.
Nhiều người dân bày tỏ tức giận cho rằng các quan chức chính phủ đã tìm cách bưng bít sự thật về tính nghiêm trọng cũng như nguyên nhân nào đã gây ra vụ tai nạn. Ngay sau khi nhận tin về vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc nói trên, chính phủ Trung Quốc đã chỉ trích Bộ Đường sắt nước này về việc thiếu chuẩn mực an toàn và điều hành kém dẫn đến vụ hai đoàn tàu khách đâm nhau.
Vụ tai nạn xảy ra sau khi sét đánh vào hệ thống cấp điện khiến một đoàn tàu khách cao tốc phải nằm lại trên đường ray. Ngay sau đó một đoàn tàu khách tốc độ lớn lao tới tông thẳng vào đoàn tàu đang đỗ khiến bốn toa bị lật xuống đường.
Báo cáo kết luận điều tra của cơ quan chức năng về nguyên nhân vụ tai nạn cho biết các lỗi thiết kế nghiêm trọng của việc kiểm soát thiết bị cũng như việc điều hành sai sau khi hệ thống cấp điện bị sét đánh đã dẫn đến vụ tai nạn chết người.
Báo cáo của ban điều tra cũng đề nghị nhiều mức phạt nghiêm khắc đối với một số trong số 54 quan chức liên quan đã bị bắt trước đây. Trong số đó có cựu Bộ trưởng Đường sắt Liu Zhijun từng bị cách chức ngay sau khi tai nạn xảy ra. Báo cáo kết luận ông Liu là người lãnh đạo chịu trách nhiệm chính trong vụ tai nạn.
Vụ tai nạn xảy ra sau khi Trung Quốc có kế hoạch xây dựng 16.000 km đường sắt cao tốc vào năm 2015 để trở thành quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài nhất thế giới. Trung Quốc hy vọng xuất khẩu công nghệ xe lửa cao tốc cho nước ngoài để cạnh tranh với các hãng Siemens của Đức và Bombadier của Canada.
Đ.P
Theo BBC