Từ giữa tháng 10/2016, khu vực đường Lê Lợi (Quận 1) bị rào chắn để phục vụ thi công tuyến metro số 1. Cùng với đó, loạt mặt bằng trên con đường này cũng bị chặn cửa gây nhiều ảnh hưởng cho việc sinh hoạt và kinh doanh của người dân. |
Gần 6 năm qua, với việc bị các “lô cốt” chặn ngay mặt tiền, loạt mặt bằng trên con đường sầm uất bậc nhất trung tâm thành phố giờ đây hầu hết đã đóng cửa, chờ ngày giải tỏa “lô cốt” để kinh doanh. Ảnh: Hồng Phong |
Rào chắn án ngữ phía trước cửa nam chợ Bến Thành (đường Lê Lợi) gần 6 năm qua. |
Xung quanh công trường là hệ thống hàng rào tôn, lô cốt dày đặc. |
Hình ảnh đường Lê Lợi bị quây tôn, rào chắn để phục vụ dự án metro số 1. Ảnh: Hồng Phong |
Rào chắn thi công đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh doanh và sinh hoạt của người dân nơi đây. |
Hiện tại, một loạt mặt bằng bị ảnh hưởng trên đường Lê Lợi đang trong trạng thái đóng cửa chờ ngày giải tỏa rào chắn. |
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur - chủ đầu tư), hiện gói thi công nhà ga trung tâm Bến Thành đạt hơn 95% khối lượng sau gần 6 năm thi công. Dự kiến, trước 30/4, mặt bằng trên đường Lê Lợi phục vụ thi công ga Bến Thành (metro số 1) được tái lập và hoàn trả. Đây là đợt hoàn trả mặt bằng cuối cùng của dự án metro ở trung tâm quận 1. Ảnh: Hồng Phong |
Ghi nhận ngày 24/3 cho thấy các đơn vị thi công đang khẩn trương chạy nước rút tái lập mặt đường và chuẩn bị bàn giao mặt bằng khu vực đường Lê Lợi. |
Chia sẻ với PV, nhiều hộ dân trên tuyến đường Lê Lợi cho biết rất vui khi hay tin sắp tới sẽ tháo dỡ hàng rào lô cốt, tái lập mặt đường để việc kinh doanh trở lại sau gần 6 năm bị ảnh hưởng. |
Theo dự kiến, sau khi tuyến đường Lê Lợi được chỉnh trang sẽ kết nối với đường Nguyễn Huệ tạo thành không gian đi bộ kết hợp mua sắm, thương mại sầm uất tại khu vực trung tâm thành phố. |
Về công tác tái lập mặt bằng và chỉnh trang đô thị, mới đây UBND TPHCM đã có thông báo kết luận của Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hòa Bình về công tác thiết kế cảnh quan tái lập đường Lê Lợi (đoạn từ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành).
Theo đó, UBND TPHCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc hoàn chỉnh lại phương án thiết kế, lưu ý không bố trí vị trí đậu xe máy, không làm mái che dọc các công trình nhà liền kề hiện hữu vì không đảm bảo an toàn kết cấu và tính toán lại vị trí phù hợp cho người đi bộ, người tàn tật.Sau đó, gửi Sở GTVT, Ban Quản lý đường sắt đô thị và UBND Quận 1 góp ý, triển khai thực hiện.
Ban Quản lý đường sắt đô thị rà soát kinh phí tái lập tuyến đường Lê Lợi, đã bố trí trong kinh phí gói thầu tuyến metro số 1 và thực hiện tái lập theo hợp đồng ký kết với nhà thầu, từng bước hoàn trả giao thông tuyến đường Lê Lợi.
UBND TPHCM cũng giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc tiếp tục phối hợp với đơn vị tư vấn đoạt giải “Ý tưởng thiết kế đô thị và không gian ngầm khu vực nhà ga Bến Thành” chuẩn bị nội dung báo cáo UBND TP tại cuộc họp dự kiến trong tháng 4.