Lính tàu ngầm thoát khỏi tàu mắc kẹt dưới đáy biển như thế nào

0:00 / 0:00
0:00
Huấn luyện viên hướng dẫn cách thoát khỏi một chiếc tàu chìm dưới nước. Thoát khỏi tàu ngầm khó khăn hơn rất nhiều
Huấn luyện viên hướng dẫn cách thoát khỏi một chiếc tàu chìm dưới nước. Thoát khỏi tàu ngầm khó khăn hơn rất nhiều
TPO - Các tàu ngầm hiện tại của Hải quân Mỹ được trang bị các khóa khí đặc biệt được gọi là lỗ thoát hiểm, mỗi khóa có thể thả hai người sống sót mỗi lần.

Các nhà tìm kiếm đã xác định được xác chiếc tàu ngầm Indonesia KRI Nanggala-402 mất tích dưới đáy biển Bali, và xác nhận rằng tất cả 53 người trên tàu đều đã chết. Thời gian để người ta tìm thấy nó bị kéo dài trong khi nguồn cung cấp oxy cho con tàu cạn kiệt, cho thấy sự cần thiết các kỹ năng tự giải cứu trong những sự cố như vậy.

Chiếc tàu ngầm được báo cáo là mất tích hôm 21/4 sau một cuộc tập trận bắn ngư lôi. Các quan chức nói rằng có thể KRI Nanggala-402 đã bị mất điện và chìm xuống đáy biển. Vào ngày 22/4, Yudo Margono, Tham mưu trưởng Hải quân Indonesia, nói với báo chí rằng lượng oxy dự trữ của tàu ngầm đủ cho ba ngày và sẽ cạn kiệt vào ngày 24/4. Ngay cả với 9 tàu chiến của Indonesia và sự trợ giúp từ các tàu của Australia, Singapore, Malaysia và Ấn Độ, cộng với một máy bay tuần tra P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ, chiếc tàu ngầm vẫn chưa được định vị cho đến ngày 24 và khả năng sống sót là điều đáng ngờ.

Việc giải cứu trở nên khó khăn hơn khi tàu ngầm chìm xuống sâu hơn.

Lần tự giải thoát ở độ sâu lớn nhất khi tàu ngầm không được trợ giúp được ghi nhận vào năm 1945. Lính tàu ngầm người Anh Bill Morrison đã thoát ra từ một tàu ngầm bị chìm ở hồ Loch Striven ở Scotland. Anh ấy đã chui ra khỏi cửa thoát hiểm từ độ sâu hơn 70m. Morrison bị chảy máu nghiêm trọng từ mũi, tai, miệng và đau ở đầu, cổ và vai kéo dài nhiều năm sau đó.

Hệ thống thoát hiểm dưới sâu của tàu ngầm hiện đại có hiệu quả ở độ sâu tối đa 200m. Hãy so sánh: thiết bị lặn đeo trên người chỉ cho phép bạn lặn ở độ sâu 20m.

Thợ lặn tiên tiến có thể xuống đến 43m. Các thợ lặn chuyên nghiệp có thể xuống độ sâu dưới 70m với bình chứa hỗn hợp có khí heli để tránh tình trạng mê nitơ và các buồng giải nén đặc biệt.

Các tàu ngầm hiện tại của Hải quân Mỹ được trang bị các khóa khí đặc biệt được gọi là lỗ thoát hiểm, mỗi khóa có thể thả hai người sống sót mỗi lần. Những người sống sót, mặc bộ quần áo thoát hiểm, đi vào khoang và cửa sập bên dưới đóng lại. Bộ quần áo thoát hiểm của họ sau đó được thổi phồng lên áp suất cao để nổi nhanh. Sau đó, khoang thoát hiểm được đổ đầy nước và người lính thoát nhanh chóng được thả ra để giảm thiểu việc tiếp xúc với áp suất cao, trồi lên nhanh chóng trong bộ quần áo căng phồng, thở bình thường.

Bề ngoài, bộ đồ thoát hiểm trở thành một chiếc bè cứu sinh và cũng giúp bảo vệ người mặc khỏi tình trạng hạ thân nhiệt.

Lính tàu ngầm thoát khỏi tàu mắc kẹt dưới đáy biển như thế nào ảnh 1

Lính tàu ngầm nổi lên với bộ đồ thoát hiểm đặc biệt

Thách thức là tốc độ điều áp và con người có thể chịu đựng được trong bao lâu. Trong một bài tập năm 1987, 25 người hướng dẫn đã thực hiện một pha thoát khỏi độ sâu kỷ lục 201m. Quá trình diễn ra trong 24 giây.

“Áp lực tăng gấp đôi sau mỗi bốn giây,” huấn luyện viên David Wadding nói trong một cuộc phỏng vấn sau đó. "Tôi có thể đảm bảo với bạn ở độ sâu sâu hơn (từ 100 đến 300m trong 4 giây) rằng đây là một trải nghiệm cực kỳ đau đớn”.

Quá trình đi lên mặt nước mất tới bốn phút từ độ sâu 200m. Trong khi những người lặn với bình dưỡng khí nổi lên theo từng giai đoạn, trong bộ quần áo sinh tồn, việc trồi lên diễn ra nhanh chóng và không kiểm soát. Trong quá trình tập luyện, có một số chấn thương, như thủng màng nhĩ hoặc bệnh giảm áp, đau nhức xương khớp nghiêm trọng.

Hải quân Mỹ đang nghiên cứu Hệ thống Thoát hiểm Sâu nâng cao, có thể tăng gần gấp đôi độ sâu tối đa hiện tại lên hơn 330m.

MỚI - NÓNG
Hai nữ du khách thiệt mạng trong Rừng Khỉ thiêng
Hai nữ du khách thiệt mạng trong Rừng Khỉ thiêng
TPO - Mới đây, hai du khách đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn bất ngờ xảy ra tại Khu bảo tồn Rừng Khỉ thiêng ở Ubud, Bali, Indonesia. Theo thông tin từ ban quản lý khu rừng, nguyên nhân ban đầu của sự cố được cho là một "cơn gió mạnh và bất ngờ" đã làm một cây lớn đổ xuống, gây tai nạn thương tâm.