Được biết, ngày 27/9, theo lời mời của Bộ GD&ĐT, Ban chấp hành (BCH) Hội toán học Việt Nam đã cử đại diện tới trao đổi về việc triển khai hình thức thi trắc nghiệm môn Toán tại kỳ thi THPT năm 2017.
Ngoài ra, Bộ GD&ĐT còn mời PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng trường ĐHBK Hà Nội và TS. Sái Công Hồng, Giám đốc Trung tâm Khảo thí &KĐCLGD, ĐHQG Hà Nội.
Hội toán học 'chất vấn' Bộ GD-ĐT
Trong cuộc trao đổi, đại diện BCH đã phân tích kỹ hơn những luận điểm đã nêu ra trong kiến nghị số 76-16/HTH để phục Bộ GD&ĐT thấy rõ những cơ sở khoa học và căn cứ khoa học của những đề xuất của BCH Hội.
Đặc biệt, đại diện BCH đã phân tích về sự khác nhau giữa mô hình giáo dục Việt Nam và mô hình giáo dục phổ thông và đại học tại Hoa Kỳ, nơi không có kỳ thi tốt nghiệp phổ thông (chỉ có học bạ xác nhận học đủ 12 năm), những học sinh muốn học tiếp ở các trường đại học, cao đẳng, từ năm lớp 10, 11, thường tự lấy chứng chỉ tại một số kỳ thi trắc nghiệm hoặc kết hợp trắc nghiệm-tự luận được tổ chức bởi các tổ chức tư nhân như SAT, ACT, AP, để có một trong nhiều chứng chỉ cho hồ sơ xét tuyển vào đại học, cao đẳng; nêu việc chuyển đổi hình thức thi cử và xây dựng ngân hàng đề thi được thực hiện với lộ trình cẩn thận, có thẩm định, phản biện độc lập, trong nhiều năm trước khi áp dụng trong toàn quốc tại Trung Quốc hay Nhật Bản.
Ngoài ra, đại diện của BCH cũng chất vấn việc đề xuất thay đổi hình thức thi môn Toán của Bộ trước khi đưa ra đã tham khảo ý kiến những nhà toán học có uy tín nào trong nước chưa, và đã được ai trong số đó ủng hộ?
Nếu coi việc thực hiện thi trắc nghiệm ở ĐHQG Hà Nội trong tuyển sinh như một bước thử nghiệm, vì sao Khoa Toán – Cơ – Tin học, đơn vị duy nhất nghiên cứu và giảng dạy Toán ở ĐHQG HN không được tham vấn về vấn đề này?
Đại diện Bộ GD&-ĐT đã cung cấp cho đại diện BCH một số thông tin liên quan tới quyết định triển khai hình thức thi trắc nghiệm môn Toán cũng như giải thích quyết định của Bộ.
Chưa có câu trả lời thỏa đáng
Tuy nhiên với những câu hỏi và đề xuất sau từ phía BCH Hội: Tại sao nhất định phải triển khai hình thức thi trắc nghiệm môn Toán ngay trong năm 2017, khi mà kỳ thi này rất quan trọng, với kết quả không chỉ dùng để đánh giá tốt nghiệp mà còn dùng để xét tuyển cho đa số các trường đại học và cao đẳng;
Việc chuẩn bị cho hình thức thi trắc nghiệm vào năm 2017 tới giờ mới bắt đầu có quá vội vàng không, đặc biệt là về ngân hàng đề thi, vì Bộ chỉ khẳng định sẽ xong trước khi thi mà không đề cập đến quá trình thẩm định và phản biện độc lập;
Do hệ lụy có thể nhìn thấy được của hình thức thi trắc nghiệm môn Toán tới việc học toán và dạy toán tại cấp THPT trong đặc trưng của môi trường giáo dục Việt Nam, đặc biệt là tới khả năng suy luận, đặt và giải quyết vấn đề (không chỉ của những học sinh chuyên biệt theo hướng toán học) cần tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc để cân nhắc việc có nên hay không nên tổ chức thi THPT môn toán theo hình thức trắc nghiệm năm 2017 và những năm sau.
Tuy nhiên, Hội toán học Việt Nam khẳng định, Bộ GD&ĐT đã không đưa ra được câu trả lời thỏa đáng cũng như không đáp ứng đề xuất của đại diện BCH. Cuộc họp kết thúc mà không có sự đồng thuận nào.