Sau thành công của Hà Nội phố ngày 21/4, Hà Nội phố 2 sẽ tiếp tục được diễn ra vào ngày 24/5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Nếu ở Hà Nội phố, Lê Minh Sơn tái xuất với ca khúc Lạc tình phổ thơ Phong Huyền, thì ở Hà Nội phố 2 “cặp đôi” Lê Minh Sơn - Phong Huyền tiếp tục giới thiệu 1 ca khúc mới, đó là Người tình với phần thể hiện của ca sĩ Minh Chuyên, hứa hẹn sẽ làm “say lòng” khán giả.
Trước khi diễn ra Hà Nội phố 2, chúng tôi có dịp trò chuyện với nhạc sĩ Lê Minh Sơn về lần tái xuất này.
Xác định âm nhạc là cuộc chơi thì chơi cho tử tế
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn |
Người yêu nhạc Lê Minh Sơn tò mò, thời gian qua của anh có vẻ rất yên ắng?
Lâu lắm tôi không quan tâm và không tham gia showbiz. Cũng không phải ở ẩn hay gì đâu. Tôi nghĩ âm nhạc, văn hóa nghệ thuật như một dòng chảy rất mạnh nhưng hầu hết chúng ta chỉ biết những cái “phều phào” trước mặt. Còn có những người tập đàn mỗi ngày 5-7 tiếng, họ đã làm những gì chúng ta đâu biết hết được.
Mấy năm Covid-19 nhưng tôi cũng làm được rất nhiều thứ, một trong số đó là sự kết hợp Phong Huyền - Lê Minh Sơn. Ở Hà Nội phố là Lạc tình (Tùng Dương thể hiện), Hà Nội phố 2 là Người tình (Minh Chuyên hát).
Vì sao lại là Lê Minh Sơn - Phong Huyền, giữa hai người chắc hẳn phải có mối lương duyên nào chứ nhỉ?
Lần đầu gặp Phong Huyền tôi đã từ chối luôn. Tôi bảo không phổ thơ ai bao giờ mặc dù bài thơ của anh ấy rất hay.
Nói đúng ra, đời tôi tới giờ chỉ đếm được trên đầu ngón tay là tôi mới phổ thơ cho đúng 3 người. Đầu tiên trong đĩa Chạy trốn của Tùng Dương là Trăng khát tôi phổ thơ nhà thơ Lưu Trọng Lư. Bài thứ hai là của một người trên Tây Bắc, tôi rất yêu quý, bà rất già có một tác phẩm rất hay...
Mỗi người đó tôi chỉ phổ một bài nhưng với Phong Huyền thì tôi đi theo xu hướng âm nhạc chứ không dừng lại 1-2 bài. Sắp tới sẽ có sản phẩm đầu tiên Phong Huyền - Lê Minh Sơn Vol. 1 dự kiến ra mắt tháng 6. Sau đó có thể là đêm nhạc riêng và nhiều điều thú vị khác.
4 năm sau CD Lê Khoa hát Lê Minh Sơn, tôi mới ra CD Phong Huyền - Lê Minh Sơn. Không phải vì mình chán, bế tắc hay gì, mà mình tự nhiên có lúc không muốn làm gì cả. Vì Phong Huyền là động lực thúc đẩy nên tôi mới muốn làm thôi.
Phong Huyền - người viết lời cho những bản tình ca |
Anh Phong Huyền có nói vì sao lại trao những “đứa con tinh thần” của mình như “Lạc tình”, “Người tình”… cho người “đa tình” như Lê Minh Sơn?
Phong Huyền chưa bao giờ nhận mình là nhà thơ và cũng không ai nói được anh làm thơ ngoài Lê Minh Sơn. Cứ Lê Minh Sơn nói là anh Phong Huyền lại làm thơ, không nói thì lại không làm nữa.
Tôi cứ giục là anh nghĩ ra thơ rồi chỉ sau 5-6 phút sau sẽ có tiêu đề bài thơ: Người tình, Lạc tình, Vô bờ, Ướt mi xưa, Ước mơ xa… Chỉ trong thời gian ngắn là có cả bài thơ và tiêu đề chứ anh hoàn toàn không phải ngồi nghĩ từ trước.
Khi phổ thơ người ta thường lấy ý thơ, tứ thơ, nhưng riêng thơ Phong Huyền thì nguyên bản, tôi không bỏ đi một chữ nào.
Vì sao lại có điều đặc biệt và ngoại lệ như vậy, anh có thể lý giải?
Tôi có cảm giác người như Phong Huyền không viết thì thôi, đã viết ra là yêu từng con chữ. Tôi biết có nhiều nhạc sĩ viết nhưng anh không ưng, vì có người lấy 3 câu, người lấy 4 dòng hay người lấy nửa bài… Nhưng tôi hiểu anh yêu con chữ lắm, nên khi sử dụng chữ, buộc mình phải tôn trọng.
Ngược lại, anh cũng tôn trọng tôi. Hai anh em xác định âm nhạc là cuộc chơi thì chơi cho tử tế nhất, chơi cho đẹp, không phải nghĩ nhiều.
Lê Minh Sơn - Phong Huyền: Xác định âm nhạc là cuộc chơi thì chơi cho cho hay, cho tới |
Lê Minh Sơn - Phong Huyền còn nhiều điều thú vị
Anh ấn tượng như thế nào về giọng hát Minh Chuyên?
Với Minh Chuyên trước tiên phải kể một kỷ niệm không bao giờ quên, ngày Minh Chuyên thi Sao mai điểm hẹn, chính tôi là người cho điểm cao nhất, tới mức tôi bị loại khỏi ban giám khảo vì phạm quy, tôi cho điểm kịch khung luôn.
Phải nói rằng khi đó, tiếng hát Minh Chuyên chao đảo hết cả Phú Yên. Suốt nhiều năm như vậy, đến giờ tôi mới làm việc với Minh Chuyên.
Với Người tình, không phải tôi viết sẵn rồi gặp ai là bảo “anh có bài này hợp với em lắm”. Tôi viết dành cho Minh Chuyên, dựa trên tất cả những điều anh Phong Huyền muốn, anh Phong Huyền lựa chọn, tôi quyết liệt chọn Minh Chuyên. Bởi nghe thơ Phong Huyền có sự thổn thức, đau đớn ẩn bên trong, hoàn toàn bằng âm nhạc lời ca hóa giải nội tâm của con người.
Và theo anh, sự thổn thức, đau đớn ấy, chỉ có Minh Chuyên mới diễn tả được?
Tôi làm xong bài Người tình, nghe Minh Chuyên hát rồi về tôi ốm 2 ngày. Mười mấy năm từ lần đầu nghe giọng hát Minh Chuyên, tôi vẫn nhớ cái khào khào đó. Đọc thơ Phong Huyền tôi đã biết khai thác cái khào trầm như thế nào, phải là sự trầm khào, nồng nàn, trễ nải… chứ không phải hét lên thì không ổn.
Nghe bản thu của Minh Chuyên, tôi bảo cô này yêu ai thì người đó hạnh phúc lắm nhỉ. Qua tiếng hát có thể cảm nhận cô ấy cứ nâng lên nâng lên mãi rồi nhẹ nhàng đặt tiếng hát xuống cuối câu chứ không giống như người khác là nâng lên rồi để toang ra… Sự nồng nàn, tinh tế, có thể xuống được nốt trầm nữa… đó là giọng hát của Minh Chuyên.
Hiện giờ tôi rất thích giọng hát Minh Chuyên. Minh Chuyên hát 1 bài của Lê Minh Sơn - Phong Huyền, vui chứ. Niềm vui nhất của người viết là vậy, còn ca khúc có được khán giả đón nhận hay không thì đó là điều thú vị khác.
Lê Minh Sơn - Phong Huyền còn nhiều điều cực kỳ thú vị |
Về dự án mới, anh có thể “bật mí” trước một chút?
Trước khi gặp Phong Huyền thì năm nào Lê Minh Sơn cũng có đêm nhạc riêng, đủ 20 tác phẩm mới tôi mới làm chứ không làm tác phẩm cũ. Có điều may mắn là các ca sĩ họ thuộc nhuyễn các tác phẩm mới của tôi, không có nhầm lẫn gì cả.
Lê Minh Sơn - Phong Huyền còn vài điều cực kỳ thú vị nữa, chúng tôi sẽ từ từ giới thiệu. Tôi quan niệm cuộc sống đã quá mệt mỏi rồi, giờ mình ra thể loại nhạc gì mà nghe không ồn ã, người ta nói chuyện cũng được nhưng khi lắng nghe thì thấy hay, chứ ầm ĩ thì không hợp với tuổi của mình và thế hệ khán giả của mình lắm.
Cảm ơn anh đã chia sẻ!