Để điều khiển một chiếc ô tô là việc quen thuộc và khá dễ dàng đối với mỗi người nhưng để trở thành người lái xe quân sự giỏi thì đòi hỏi lắm công phu.
Trong thời ký chiến tranh chống Mỹ,cứu nước, những chiến sĩ lái xe “gan vàng dạ ngọc” làm nhiệm vụ vận chuyển trên tuyến đường Trường Sơn được mệnh danh là “chiến mã Trường Sơn”, “phi công mặt đất”...
Để đưa được một chuyến hàng ra mặt trận, họ phải đối diện, hóa giải các đợt mưa bom bão đạn kẻ thù; vượt qua nhiều cung đường với những cua, đèo, ngầm, trọng điểm… và điều khiển xe trên đường quân sự làm gấp, trong đêm tối...
Xe quân sự chở những loại hàng đặc biệt, có khi là thuốc nổ, đạn, khí tài quận sự… và cũng có khi là các loại hàng quân nhu, quân y; xe kéo theo các loại pháo cao xạ, pháo mặt đất, tên lửa đối không, đối hải, khí tài thông tin, ra-đa, cầu phà… Với họ, sự sống và cái chết chỉ cách nhau gang tấc; vận chuyển là mệnh lệnh, đưa hàng đến đích là trận chiến đấu.
Để đạt được mục đích ấy, họ phải trải qua những năm tháng huấn luyện, đổ mồ hôi, sôi nước mắt; rèn luyện bản lĩnh công phu, tỉ mỉ trong ca bin nóng đến hơn 40 độ và tích lũy kinh nghiệm trên thao trường và trên những cung đường vận chuyển.
Những hình ảnh sinh động ở phần thi Fc, điều khiển xe trong tuyến hình hạn chế kích thước và kéo pháo, khí tài quân sự chiếm lĩnh trận địa từ cuộc thi lái xe giỏi, an toàn năm 2012 vừa được Tổng cục Kỹ thuật tổ chức tại chân đèo Rù Rì (Trường Trung cấp kỹ thuật miền Trung, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) là cuộc đấu trí thực sự giữa một bên là các lái xe quân sự với áp lực thời gian, sự tiết kiệm nhiên liệu, với những cọc tiêu, vạch vôi…
Xin giới thiệu một vài hình ảnh về phần thi:
|
Xuất phát: Sau khi đã kiểm tra kỹ tình trạng kỹ thuật của phương tiện, được lệnh của giám khảo, thí sinh điều khiển xe Zin 131 kéo theo khí tài khởi hành vượt qua các tuyến hình hạn chế kích thước, không gian và lái xe về đích với thời gian nhanh nhất, tiêu hao nhiên liệu ít nhất.. |
|
Luồn cọc: Thí sinh phải lái xe có kéo khí tài luồn qua 5 cọc bố trí trên một đường thằng. Tuy nhiên thí sinh chỉ được điều khiển đến số 3. Khi tiến vào khoang thứ nhất bắt buộc phải về số 2; sang khoang tiếp theo được tăng lên số 3; giảm xuống số 2 ở khoang thứ 4. Nếu thi sinh căn không chuẩn, đánh lái không dứt khoát, thao tác số, ga, ly hợp và phanh không nhịp nhàng sẽ làm đổ cọc và bị giám khảo trừ điểm. |
|
Vượt cua 90 độ: Đang đi trên đường thẳng, các thí sinh phải điều khiển xe qua đoạn đường hẹp, vuông góc 90 độ có cắm các cọc giới hạn trong điều kiện không được dừng, không được đánh tay lái chết. |
|
Tiến, lùi trả và lấy khí tài trong hầm, đây là phần thi khó khăn với các thí sinh. Khi tiến hoặc lùi, các thí sinh phải quan sát người ra tín hiệu ở bên trái, phía trước và phía sau sao cho dừng xe đúng vào điểm tháo và lắp móc đã đánh dấu ở nơi có độ dốc nhất định. |
|
Thí sinh căng mắt quan sát, điều khiển phương tiện. |
|
Tháo, lắp moóc kéo pháo. |
|
Đi qua hàng đinh. Nếu căn không chuẩn 2 trục bánh phụ bên trái sẽ đè vạch, hất các cọc tiêu ra ngoài. Thí sinh bị trừ điểm. |
|
Các trạng thái khác nhau của 3 thí sinh khi theo dõi đồng nghiệp điều khiển xe làm các cọc giới hạn ở hàng đinh bật ra ngoài. |
|
Về đích. |
Theo QĐND
Theo Đăng lại