Từ ngày 20/2, nhiều tỉnh vùng núi phía bắc như Lạng Sơn, Lào Cai, Lai Châu rét đậm rét hại, nhiệt độ thấp nhất đạt mức 0 độ C, xảy ra hiện tượng mặt đường đóng băng, trơn trượt. Đôi lúc các phương tiện không thể di chuyển, gây ách tắc giao thông.
Khi lái xe qua khu vực này, tài xế nên cẩn trọng tới mức tuyệt đối để không gặp tai nạn. Anh Hùng, tài xế dịch vụ đã trải nghiệm các tuyến đường đóng băng chia sẻ: "Chúng ta không thể chủ quan khi gặp tình huống này. Hãy đi thật chậm rãi, cẩn thận. Khi nhận thấy không thể đạt an toàn thì phải dừng xe. Nếu cố chấp đi tiếp thì người lái và hành khách sẽ gặp nhiều nguy hiểm".
Dù có thể chậm giờ với kế hoạch đặt ra, tài xế nên dừng lại khi thấy tình hình mặt đường đi quá xấu. |
Đồng cảnh ngộ với tài xế Hùng, anh Lê Quang Nhựt nói: "Mình đã lập kế hoạch du lịch tại các tỉnh vùng núi phía bắc thời điểm này từ rất lâu nên đã tìm hiểu kỹ khí hậu, nhiệt độ. Tuy nhiên khi lái xe qua các đoạn đường trơn thì không phải chuyện đơn giản. Cùng với kỹ năng cá nhân, chiếc xe của mình đã cảnh báo tín hiệu đường bị đóng băng giúp bản thân phải cẩn thận di chuyển chậm từng mét.
Đèn cảnh báo đường đóng băng có trên chiếc bán tải của anh Nhựt. |
Sau khi lắng nghe từ các tài xế nhiều kinh nghiệm và chuyên gia lái xe, dưới đây là những điều chúng ta nên ghi nhớ khi đi qua các tuyến đường dốc, trơn trượt.
Trang bị lốp xe mùa đông phù hợp, đảm bảo chúng được bơm hơi đúng cách.
Lốp xe mùa đông (hay lốp xe đi tuyết) được thiết kế đặc biệt để di chuyển trong các điều kiện khó khăn hoặc nguy hiểm của vùng tuyết hoặc vùng núi, nơi nhiệt độ thường xuyên xuống dưới 5 độ C.
Những lợi ích của lốp xe tuyết bao gồm cải thiện độ bám đường, khả năng xử lý xe và kiểm soát khi xe bị trượt bánh. Chúng có rãnh lốp sâu hơn, rộng hơn và nhiều răng cưa hơn so với lốp thông thường đồng thời cũng mềm hơn và linh hoạt hơn, cho phép chúng bám đường tốt hơn.
Đi chậm lại
Nếu xe bị trượt bánh, người lái sẽ có nhiều thời gian xử lí, giảm thiệt hại về người và của. Tài xế cũng cần nhớ tăng tốc và đạp phanh từ từ.
Tăng khoảng cách giữa các xe khi di chuyển
Người lái sẽ cần khoảng cách dừng gấp mười lần so với khoảng cách thông thường trong điều kiện thời tiết tốt. Nếu ai đó cố gắng vượt qua bạn, hãy nhẹ nhàng nhường đường để có thêm khoảng trống nếu sự cố xảy ra.
Không nên sử dụng nhiệt kế trên ô tô để đánh giá mức độ trơn trượt của đường
Hãy nhớ rằng nhiệt độ không khí ấm lên nhanh hơn so với mặt đường. Tìm băng trên cần gạt nước, gương chiếu hậu, biển báo hoặc cây cối để biết chắc đường có băng tuyết hay không. Người lái cũng cần tránh lái xe vào ban đêm hoặc sáng sớm khi nhiệt độ đang thấp nhất.
Cảnh giác cao độ khi lái xe trên cầu, cầu vượt
Đây là những nơi đầu tiên đóng băng và là nơi cuối cùng tan băng. Các địa điểm này lạnh hơn nhựa đường vì chúng là bê tông và không có lớp cách nhiệt nào trên bề mặt.
Cẩn thận khi đi trên đường đèo
Trên những con đường này, những đoạn đường xấu nhất thường là những điểm nhiều băng tuyết và hay nằm ở những góc khuất, những khúc cua.
Kỹ năng lái xe xuống dốc trong điều kiện trơn trượt
Nếu xe có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hãy bắt đầu từ trên đỉnh dốc càng chậm càng tốt, để xe ở chế độ dẫn động bình thường. Sử dụng lực nhẹ và ổn định trên bàn đạp phanh để duy trì tốc độ phù hợp. Điều này cho phép hệ thống phanh của xe duy trì độ bám đường. Nếu xe không có ABS, hãy bắt đầu từ từ và giữ tốc độ bằng cách đạp nhẹ phanh.
Không nên sử dụng Cruise Control trong điều kiện băng giá. Nó có thể khiến bánh xe quay ở các tốc độ khác nhau và khiến chủ xe mất kiểm soát tay lái.
Nếu xe đột nhiên có cảm giác như đang lơ lửng, hãy thả chân ga nhưng không nhấn phanh, điều này có thể khiến xe bị trượt bánh.