Kính thiên văn Hubble 'ngủ đông' sau lỗi máy tính bí ẩn

0:00 / 0:00
0:00
Kính viễn vọng Hubble đang bay trong vũ trụ ở chế độ an toàn sau sự cố máy tính khó hiểu.
TPO - Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA đang bay trong vũ trụ ở chế độ 'ngủ đông' sau khi máy tính tải trọng của nó bất ngờ gặp sự cố.

Máy tính chịu trách nhiệm điều phối và điều khiển tất cả các thiết bị khoa học trên kính thiên văn - có nghĩa là, cho đến khi các kỹ thuật viên trên mặt đất có thể khởi động và chạy lại, chiếc kính thiên văn nổi tiếng nhất thế giới này sẽ hữu dụng như chiếc iPod đã chết trong đồ bỏ đi của bạn.

Các kỹ thuật viên có thể phải kích hoạt máy tính sao lưu của Hubble nếu họ không thể tìm ra nguồn gốc của sự cố.

Vệ tinh 31 tuổi của NASA mang theo một máy tính dự phòng, các kỹ thuật viên có thể bật lại nếu máy tính gặp sự cố quá khó để cứu. Tuy nhiên, sau một tuần khắc phục sự cố, các kỹ thuật viên của NASA vẫn chưa tìm ra chính xác điều gì đã xảy ra với máy tính tải trọng ngay từ đầu.

Các quan chức NASA cho biết: "Các dấu hiệu ban đầu cho thấy mô-đun bộ nhớ máy tính đang xuống cấp là nguồn gốc của máy tính ngừng hoạt động.Tuy nhiên, khi nhóm vận hành cố gắng chuyển sang mô-đun bộ nhớ dự phòng, lệnh khởi động mô-đun sao lưu không hoàn thành."

NASA cho biết thêm, nỗ lực thứ hai để đưa cả hai mô-đun bộ nhớ lên mạng vào ngày 17/6 cũng không thành công.

Trong khi đó, các công cụ khoa học của Hubble vẫn đang ở "chế độ an toàn" - giống như chế độ ngủ đông trên máy tính. NASA cho biết tất cả chúng đều có tình trạng tốt, giống như bản thân kính thiên văn.

NASA cũng có kế hoạch phóng một kính viễn vọng không gian phức tạp hơn vào quỹ đạo vào tháng 11 năm nay. Đài quan sát mới, được gọi là Kính viễn vọng không gian James Webb, sẽ có trường quan sát lớn hơn Hubble khoảng 15 lần.

Mặc dù nó không nhằm mục đích thay thế Hubble, nhưng kính viễn vọng không gian cũ không thể tồn tại mãi mãi.

Hubble được phóng vào không gian vào năm 1990 và ngay lập tức tạo ra cuộc cách mạng khi bắt đầu chụp ảnh vũ trụ một cách chi tiết. Đài quan sát luôn quay quanh Trái đất này đã ghi lại hình ảnh về sự ra đời và cái chết của các ngôi sao, phát hiện ra các mặt trăng mới xung quanh Sao Diêm Vương và theo dõi hai vật thể giữa các vì sao khi chúng chạy qua hệ mặt trời của chúng ta. Nó đã cho phép các nhà thiên văn tính toán tuổi và sự giãn nở của vũ trụ. Nó cũng đã phát hiện ra các thiên hà cách xa hơn 13,4 tỷ năm ánh sáng, do đó thu được ánh sáng từ những năm đầu của vũ trụ.

Theo Live Science