Cắt bán phế liệu 2 tàu 'khủng' nước ngoài mắc cạn

Tàu Fei Yue 9 (quốc tịch Mông Cổ) bị sóng đánh vào ghềnh đá lâu nên gãy đôi, vỡ nát. Ảnh: VS
Tàu Fei Yue 9 (quốc tịch Mông Cổ) bị sóng đánh vào ghềnh đá lâu nên gãy đôi, vỡ nát. Ảnh: VS
TP - Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn (Bình Định) đã phê duyệt phương án trục vớt, thanh thải để bán phế liệu đối với hai tàu nước ngoài (Campuchia, Mông Cổ) bị chìm, có trọng lượng hàng ngàn tấn bị đắm, mắc cạn tại cảng Quy Nhơn từ cơn bão số 12 (tháng 11/2017).

Ngày 8/3, ông Huỳnh Anh Văn, Trưởng phòng pháp chế, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn (Bình Định), cho biết đến thời điểm này giữa vịnh Quy Nhơn vẫn còn lại 6 xác tàu đắm giữa vịnh, 1 tàu đang mắc kẹt trên mỏm đá, hiện bị sóng đập vỡ gãy phần đuôi ở ghềnh đá Ghềnh Ráng (Quy Nhơn). Các tàu này bị nạn do cơn bão số 12 gây ra năm ngoái.

Ông Văn cho biết, lý do trục vớt chậm là Tết Nguyên đán nên các đơn vị trục vớt cho công nhân về quê ăn Tết. Ngoài ra, do thời tiết cuối năm 2017 không thuận lợi, biển thường xuyên động gió giật cấp 5, sóng cao lên trên 3 mét, nên các đơn vị trục vớt không thể triển khai trục vớt các tàu.

“Thời gian trục vớt các tàu gặp nạn nói trên không có hạn cuối cùng vì còn phụ thuộc vào thời tiết. Hiện tại, thời tiết đã ổn định, hy vọng ngày 15/3 tới đây sẽ có 2 chiếc tàu nổi lên. Phía cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn sẽ tiếp tục đốc thúc, kiểm tra sâu sát để công tác trục vớt diễn ra nhanh chóng hơn”, ông Văn nói.

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Hiện các đơn vị chức năng và đơn vị trục vớt đang khẩn trương triển khai các phương tiện, thiết bị để nỗ lực trục vớt các tàu bị nạn.

Được biết, tàu hàng Fei Yue 9 (quốc tịch Mông Cổ), có trọng tải 4.367 tấn, trên tàu có 15 thuyền viên bị gió bão số 12 hất văng tấp vào vách đá núi Ghềnh Ráng (Quy Nhơn).

Đối với tàu Jupiter (quốc tịch Campuchia), đây là con tàu du lịch.

Ông Huỳnh Anh Văn cho biết, hiện Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đã phê duyệt phương án trục vớt, thanh thải để bán phế liệu đối với hai tàu Fei Yue 9 và tàu Jupiter. Theo ông Văn, đối với 2 tàu này, chủ tàu và đơn vị trục vớt đành phải cắt sắt, thanh thải sắt thép, sau đó lập hồ sơ nhập khẩu lại vào Việt Nam để bán phế liệu.     

MỚI - NÓNG