Kiều, Hoạn Thư, Thúc Sinh của 2019

Sở Khanh (Hoàng Tùng) là điểm sáng thú vị của LucTeam
Sở Khanh (Hoàng Tùng) là điểm sáng thú vị của LucTeam
Các nàng Kiều khá đáo để, Từ Hải hơi ngẫn, Hoạn Thư sâu sắc, Sở Khanh thú vị... là cảm nhận của khán giả sau khi xem 4 vở diễn của Dự án sân khấu thể nghiệm “Nàng Kiều”.

Thời lượng mỗi vở 20 phút vì thế chỉ trong một buổi tối người xem được gặp gỡ phong cách của 4 đạo diễn, 4 nhóm kịch và rất nhiều tình huống giải trí. Trong khán phòng khán giả trẻ hò reo thích thú khi nghe những câu thoại và đoạn nhạc đúng trend (xu hướng). Tan rạp khán giả cao tuổi vẻ mặt trầm ngâm vì có lẽ Kiều của 2019 quá lạ so với Kiều của Nguyễn Du.

“Thánh ghen” thú vị hơn Kiều

“Nàng Kiều” đầu tiên của đạo diễn Amélie Niermeyer (Đức) mở màn bằng tiệc sinh nhật trong quán bar của cặp vợ chồng trẻ cùng bạn bè. Anh chồng tỏ ra yêu vợ, tặng nàng cuốn truyện Kiều làm quà sinh nhật. Cả hội mở chủ đề tình tay ba Kiều-Thúc Sinh- Hoạn Thư ra tranh luận, toàn bộ khách trong quán cũng nhảy vào góp lời tóe lửa. Cùng lúc có hai cô gái trẻ vào quán. Một trong hai cô là người tình của “anh chồng yêu vợ” bàn kế bên. Cô gái lườm nguýt hậm hực chứng kiến cảnh người tình nịnh vợ. Quỳnh (diễn viên Thu Quỳnh), người phụ nữ được chồng chiều tỏ ra vui vẻ nhưng biết rất rõ “kẻ thứ ba” đang hiện diện. Khán giả im phắc khi trên màn hình led cỡ đại trên sân khấu hiện lên nội dung đoạn chat của anh chồng với người tình. Anh ta khuyên cô bồ bình tĩnh, ra về và đừng quấy cuộc vui. Quỳnh đứng dậy vạch mặt chồng gian dối, đớn hèn rồi ném nhẫn cưới tuyên bố chấm dứt hôn nhân.  

Tác giả kịch bản Hoàng Trang (Nhà hát Tuổi trẻ) cũng có một vai diễn trong vở chia sẻ “Tôi phải thu thập nhiều góc nhìn, nhiều quan điểm về tình tay ba và thân phận phụ nữ. Quỳnh trong vị thế của Hoạn Thư nhưng cô ấy không tấn công “kẻ thứ ba” mà trừng trị chồng (Thúc Sinh) bằng cách buông bỏ. Đàn ông như Thúc Sinh cũng có những nỗi khổ”.   

Sân khấu Kịch Hồng Vân lấy tên “Ngẫm Kiều” nên có hẳn một người dẫn chuyện (diễn viên Ốc Thanh Vân). Với trang phục, trang điểm cổ trang, vở nhạc kịch dẫn khán giả vào không khí của Kiều nguyên gốc. Cảnh hồn Đạm Tiên hiện lên khuyên Kiều dừng trả thù được dùng nhiều thủ pháp kỹ xảo ánh sáng lập lòe, bóng ma tự bẻ đầu mình, tiếng hú vọng... Khán phòng khá hoang mang mà không hẳn do sợ ma. Kiều (diễn viên Khả Như) ghê gớm, đáo để, hận thù, Từ Hải thì áo giáp gươm đao lẫm liệt nhưng ngoài hai lần phi ngựa (vũ đạo) kình kịch lướt qua sân khấu thì không có câu thoại cá tính nào. Đoạn thổ lộ tâm tư phức tạp của Hoạn Thư (Phạm Yến) với chồng Thúc Sinh (Trịnh Duy Anh) gây ấn tượng “thánh ghen té ra nội tâm hơn Kiều”.

Kiều cũng theo trend

Kiều (diễn viên Phương My) của LucTeam trong bộ vest đen bó gọn gần như độc chiếm sân khấu với những đoạn thơ dài và vũ đạo tuồng. Một nghệ sĩ trống chơi tương tác với diễn xuất thử thách của Kiều-Phương My. Từ Hải cũng mặc vets, trông giống đại gia nhiều hơn là thủ lĩnh oai phong kiêu hãnh. Từ Hải si tình, thụ động, nhạt nhòa có thể là chủ đích của đạo diễn Trần Lực để Sở Khanh tỏa sáng. Đoạn đối chất của Kiều và Sở Khanh hấp dẫn cao trào nhờ rất nhiều vào diễn xuất xuất thần của nghệ sĩ kịch câm Hoàng Tùng.

Nhóm kịch Nhà hát Tuổi Trẻ của đạo diễn Bùi Như Lai đầu tư thiết kế rầm rộ nhất. Sân khấu nhiều dây thừng nhằng nhịt, ẩn dụ sự trói buộc của áp lực xã hội. Có hẳn hai nàng Kiều, một Kiều nguyên bản của Nguyễn Du trong xiêm y và một Kiều mặc quần loe áo croptop hở rốn. Cảnh gây hiệu ứng mạnh nhất và “ăn khách” nhất là lúc hai cô Kiều quì giữa sân khấu trò chuyện song song với bạn tình đại diện hai thời đại. Kiều “xiêm y” (Diễn viên Đinh Hương Thủy) nói ngôn ngữ “phòng the” và Kiều “áo hở rốn” nói lời “chăn gối” với đối tượng của mình.

MỚI - NÓNG