Kiểm tra chất lượng gói thầu trăm tỷ ở Cần Thơ

0:00 / 0:00
0:00
Đoạn đường giáp với CMT8 thuộc gói thầu CT3-PW-2.5 được người dân phản ánh cao trình khá thấp.
Đoạn đường giáp với CMT8 thuộc gói thầu CT3-PW-2.5 được người dân phản ánh cao trình khá thấp.
TPO - Lãnh đạo Ban Quản lí dự án ODA (TP. Cần Thơ) lên tiếng trước phản ánh của người dân về những bất cập dự án đường nối Cách Mạng Tháng Tám (CMT8) đến đường tỉnh 918.

Dự án đường nối CMT8 đến đường tỉnh 918 có chiều dài toàn tuyến khoảng 5,3km đi qua 3 phường: An Thới, Long Hòa và Long Tuyền của quận Bình Thủy với 3 gói thầu thi công. Gói thầu CT3-PW-2.5: xây dựng đường nối CMT8 đến đường tỉnh 918, đoạn từ đường CMT8 đến nút giao Võ Văn Kiệt (km 0+00 - km 1+820, giá trị hợp đồng 157,7 tỷ đồng); gói CT3-PW-2.6: xây dựng đường nối CMT8 đến đường tỉnh 918, đoạn từ nút giao Võ Văn Kiệt đến cuối tuyến (km 1+820 - km 5+333, giá trị hợp đồng 279,3 tỷ đồng) và gói thầu CT3-PW-1.7: xây dựng cống ngăn triều trên đường nối CMT8 đến đường tỉnh 918 (giá trị hợp đồng gần 90 tỷ đồng).

Gói thầu CT3-PW-2.5 có chiều dài 1.800m, được khởi công từ 7/2018, thời gian thực hiện 14 tháng. Hiện tại, gói thầu này chỉ mới hoàn thành được 600m (thảm nhựa). Ở gói thầu này, còn 18 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.

Kiểm tra chất lượng gói thầu trăm tỷ ở Cần Thơ ảnh 1

Gói thầu CT3-PW-2.5 được người dân phản ánh cao trình khá thấp so với đường CMT8 hiện hữu.

Theo người dân địa phương, đoạn đường 600m này tiếp giáp với đường CMT8 đã thảm nhựa giai đoạn 1 nhưng nhìn bằng mắt thường thì ai cũng thấy cao trình của hai đường này xấp xỉ bằng nhau.

“Chúng tôi được biết cao trình mặt đường CMT8 là 2,53m, còn cao trình mặt đường công trình đang xây dựng là 2,83m. Nếu như sắp tới có thảm thêm một lớp nhựa đi nữa thì công trình này vẫn thấp hơn so với tiêu chuẩn của nó. Chúng tôi nghi ngờ về chất lượng của công trình này. Liệu nó có đạt hiệu quả về chống ngập vì đường CMT8 thường ngập sâu khi triều cường lên cao”, người dân địa phương phản ánh.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài chức năng đường giao thông, tuyến đường nối CMT8 đến đường tỉnh 918 cũng là hệ thống đê bao bảo vệ vùng lõi của TP. Cần Thơ (khu vực quận Ninh Kiều và Bình Thủy), chống ngập úng cho khu vực này trong tương lai.

Ngày 8/4, trao đổi với Tiền Phong, ông Đoàn Thanh Tâm – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ thừa nhận gói CT3-PW-2.5 đến nay chậm tiến độ vì còn một số hộ chưa bàn giao mặt bằng. Sắp tới, đơn vị sẽ đề nghị cơ quan chức năng tiến hành cưỡng chế theo quy định.

Kiểm tra chất lượng gói thầu trăm tỷ ở Cần Thơ ảnh 2

Tuyến đường này một số vị trí bị đọng nước.

Còn riêng những vị trí đã được giao mặt bằng thì đơn vị đang triển khai thi công. Theo thiết kế, gói thầu này được thảm 2 lớp. “Hiện nay chúng tôi mới chỉ thảm mặt đường được 1 lớp. Còn một lớp 5cm nữa thì trong quá trình thi công chờ kết cấu ổn định thì thảm luôn”, ông Tâm nói.

Ông Tâm cho biết thêm, đây là dự án “tăng cường khả năng thích ứng đô thị” (dự án 3). Do đó, các công trình từ kè cho đến đường tạo thành đê bao khép kín để ngăn nước từ bên ngoài vào chống ngập cho đô thị và tạo thành hệ thống công trình liên hoàn như: kè sông Cần Thơ, kè sông Mương Khai - Cái Sơn, đường CMT8 nối đường 918. Về mặt thiết kế, công trình vừa tiêu chuẩn đường giao thông vừa tiêu chuẩn của đê. Theo tính toán, tần suất lũ 1%, mưa 10%... do đó chọn cao trình của công trình này là 2,83m.

Phóng viên đặt vấn đề, theo phản ánh của người dân, nếu như thảm 1 lớp nhựa 5cm nữa thì vẫn không đảm bảo tiêu chuẩn, và vấn đề này không phải từ lớp nhựa này vấn đề là khâu xử lí hạ tầng ban đầu thiếu so với quy định.

Trả lời về vấn đề này, ông Tâm cho biết, trong quá trình thi công, nhà thầu triển khai theo thiết kế đã được phê duyệt, bên cạnh đó cũng có tư vấn giám sát nghiệm thu theo từng giai đoạn.

“Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân Ban Quản lí dự án ODA sẽ ghi nhận và mời các đơn vị có chức năng, chuyên ngành kiểm tra, đo đạc lại cao trình của công trình này trong thời gian sớm nhất. Khi có kết quả cụ thể, chúng tôi sẽ thông tin cho báo chí”, ông Tâm nói.

MỚI - NÓNG