Ngày 11/3, đại diện Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định cho biết, đơn vị này đang thực hiện các bước kiểm định đồng hồ nước tại hộ dân ở hẻm 490 Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3.
Việc kiểm định nhằm xác định nguyên nhân hộ này có lượng nước tiêu thụ trong tháng 2 tăng đột biến với 3.026m3 (những tháng trước đó tiêu thụ trung bình 20m3 nước).
Hóa đơn tiền nước hộ ông Huy trong tháng 2 cao bất thường (Ảnh: An Huy). |
Kết quả kiểm định đồng hồ nước là cơ sở để Công ty Cổ phần Cấp nước Gia Định giải quyết và xác lập lượng nước tiêu thụ vào hóa đơn kỳ tháng 3/2024.
Theo công ty, qua kiểm tra ngày 26/2, hộ dân này sử dụng nước thủy cục cho sinh hoạt, hệ thống ống trong gia đình bị thất thoát, ghi nhận chỉ số trên đồng hồ nước là 3.355m3, có tiêu thụ 3.026m3 nước tăng cao hơn các kỳ trước.
"Việc lập hồ sơ kiểm định đồng hồ nước giữa công ty với hộ dân được thực hiện ngày 12/3", đại diện công ty cho biết.
Trước đó, ông Nguyễn Quốc Huy (41 tuổi, ngụ hẻm 490 Lê Văn Sỹ, quận 3) tá hỏa khi nhận hóa đơn tiền nước tháng 2 hơn 57 triệu đồng.
Theo ông Huy, tháng 1 (trước Tết), nhân viên đến đo đồng hồ nước nhưng gia đình đi vắng. Phía công ty lấy mặc định lượng nước sử dụng những tháng trước đó để ra hóa đơn và tính toán lại sau.
Bồn nước nhà ông Huy có dung tích chỉ 1m3 nước (Ảnh: An Huy). |
Tháng 2, khi nhận mức phí sử dụng nước trên, ông Huy quá bất ngờ. Trung bình mỗi tháng gia đình ông sử dụng khoảng 20m3 nước với số tiền hơn 200.000 đồng. Ông nghi đồng hồ nước có vấn đề mới xảy ra chuyện như vậy.
Chủ gia đình tính toán, nếu 3.000m3 nước thất thoát trong 2 tháng, mỗi ngày gia đình ông phải dùng tầm 50m3, tức 2m3 nước/giờ. Tuy nhiên, khi dùng thiết bị đo lượng nước từ đường ống qua máy bơm cung cấp cho gia đình, ông đo được áp suất nước tối đa chỉ 1,5m3/giờ.
Như vậy, nguồn cấp nước đầu vào chỉ 1,5m3 nước/giờ, không thể nào gia đình ông làm thất thoát 2m3 nước/giờ. Với việc sử dụng 2m3 nước/giờ, gia đình ông phải xài liên tục trong 60 ngày mới đủ 3.000m3 nước.