Kích cầu bất động sản bằng tiền của… khách hàng

Các buổi mở bán của chủ đầu tư vào cuối năm luôn kèm theo nhiều quà tặng hấp dẫn dành cho người mua nhà Ảnh: PV
Các buổi mở bán của chủ đầu tư vào cuối năm luôn kèm theo nhiều quà tặng hấp dẫn dành cho người mua nhà Ảnh: PV
TP - Trong bối cảnh thị trường căn hộ đang có dấu hiệu chững lại, để có thể thu hút khách hàng, nhiều chủ đầu tư tung đủ chiêu hút khách hàng bằng cách đưa ra chính sách giảm giá, khuyến mãi, thậm chí tặng nhà, tặng xe hơi…

Bán nhà kiểu “bia kèm lạc”

Mới đây, Cty TNHH Liên doanh ôtô Hòa Bình (VMC) - chủ đầu tư dự án phức hợp Pandora (Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội) triển khai chương trình bán hàng ưu đãi nhằm kích cầu thị trường dịp cuối năm bằng việc mua nhà liền kề thuộc dự án Pandora sẽ có cơ hội tham gia bốc thăm trúng thưởng 4 căn hộ cùng trong khu phức hợp này. Tổng giá trị giải thưởng lên đến 9 tỷ đồng. Còn tại dự án Seasons Avenue (Mỗ Lao, Hà Đông), chủ đầu tư quảng cáo người mua trả trước 700 triệu đồng tương đương 30% giá trị căn hộ, phần còn lại được hỗ trợ vay ngân hàng trả chậm trong một năm với lãi suất 0%. Lựa chọn lịch thanh toán này, khách hàng sẽ nhận ngay quà tặng chiết khấu tới 8% giá trị căn hộ và gói hỗ trợ hoàn thiện nhà lên đến 380 triệu đồng (tương đương 10,5%).

Chủ đầu tư Gamuda cũng đưa ra hàng loạt chính sác với người mua nhà liền kề tại dự án. Cụ thể, người tham dự có cơ hội nhận iPhone X và khách hàng mua nhà liền kề Dahlia Homes có thể nhận xe máy SH trị giá 100 triệu đồng, bộ sofa trị giá 50 triệu đồng và tủ lạnh Hitachi trị giá 10 triệu đồng.

“Sốc” hơn nữa khi mới đây, Hội môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức họp báo phát động Tuần lễ vàng bất động sản (Red Friday) lần đầu tiên được tổ chức. Tuần lễ này được xây dựng giống như ngày giảm giá Online Friday của Bộ Công Thương và Black Firday ở phương Tây, áp dụng riêng trong lĩnh vực bất động sản. Tuần lễ dự kiến diễn ra 7-14/12 tại miền Bắc. Ban tổ chức kỳ vọng đây sẽ là sự kiện thường niên và nhân rộng ra cả nước trong các năm tới.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, cho biết đã có khoảng 30 dự án của nhiều chủ đầu tư lớn đăng ký tham gia chương trình như Eurowindow Holding, Hải Phát, Hateco, MIK, Tân Hoàng Minh, Ciputra, Gamuda, Hacinco… Các sản phẩm BĐS có mức giảm giá phổ biến 10-20%, cá biệt có một số dự án lên tới 30%. 

Khuyến mại từ tiền túi khách hàng

 Cách đây vài năm, khi thị trường bất động sản (BĐS) đóng băng, chủ đầu tư tìm mọi cách chiết khấu, khuyến mại, dùng đủ chiêu trò để thu hút bán nhà. Nay hiện tượng này lại lặp lại vào những ngày cuối năm. Mới đây, đọc báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, lượng tồn kho bất động sản tuy đã giảm nhiều nhưng vẫn còn khá lớn. Tính đến ngày 20/8, tổng giá trị tồn kho bất động sản vẫn còn khoảng 23.692 tỷ đồng, tập trung tại các dự án xa trung tâm của các thành phố lớn, hạ tầng chưa đầy đủ và thiếu các dịch vụ thiết yếu. Bộ Xây dựng đánh giá cơ cấu BĐS, nhất là nhà ở tại Hà Nội và TPHCM còn chưa phù hợp với nhu cầu thị trường. Thị trường dư thừa sản phẩm nhà ở cao cấp, diện tích lớn, giá bán cao nhưng lại thiếu sản phẩm nhà ở bình dân phù hợp nhu cầu của đại bộ phận dân cư đô thị.

Ông Nguyễn Anh Quê, Giám đốc sàn G6 chia sẻ: “Gánh nặng bán hàng đang tạo ra sức ép cho các chủ đầu tư, buộc các chủ đầu tư phải liên tục đưa ra chương trình khuyến mãi để hút khách hàng. Đây là điều dễ hiểu và cần thiết trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Tuy nhiên, các chủ đầu tư không chịu hạ giá, bởi nếu hạ giá, sẽ hạ thấp giá trị căn hộ, thay vào đó, các chủ đầu tư giữ giá cao, nhưng đưa ra các chương trình khuyến mãi cho khách hàng”.
Còn bà Đỗ Thu Hằng, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu - tư vấn Savills Hà Nội, với lượng sản phẩm rất dồi dào như hiện tại, nguồn cung căn hộ trong quý IV/2018 sẽ không nhiều. Không loại trừ khả năng chủ đầu tư phải giãn tiến độ hoàn thành để tăng tỷ lệ hấp thụ.

Một chủ đầu tư xin giấu tên cho hay, kinh phí dành cho những chương trình khuyến mãi ấy không phải do chủ đầu tư bỏ tiền túi của mình ra, mà lấy ngay chính túi của khách hàng này để trả cho khách hàng khác. Cụ thể, theo vị này, khi đưa ra mức giá cho một sản phẩm, chủ đầu tư đã tính từng chi tiết như tiền mua đất, đóng thuế đất, trả lương cho nhân viên, marketing, trả hoa hồng bán hàng… Khi dự án gặp phải sự cạnh tranh, chủ đầu tư sẽ tung ra các chương trình khuyến mãi, nhưng ở những chương trình đó, chủ đầu tư sẽ tính toán lại giá bán. Họ sẽ bắt đầu nâng giá trị căn hộ lên bằng việc định hình căn hộ của mình là dòng cao cấp, từ đó đẩy giá trị sản phẩm lên cao hơn, rồi cắt chính số tiền nâng lên này thành tiền thưởng, khuyến mãi cho khách hàng. “Suy cho cùng, tiền chủ đầu tư tặng khách hàng bằng vàng, xe, các chuyến đi du lịch… cũng chỉ là tiền của khách hàng”, vị này nói. Có lẽ với bản chất của các chiêu bán hàng này mà nhiều người mua nhà đã có nhiều phản ứng bóc mẽ các chủ đầu tư chỉ dùng quảng cáo kiểu lừa dối.

Đánh giá về thị trường, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, thị trường BĐS có xu hướng tăng chậm lại so với tăng trung bình, mặc dù nhu cầu có, sức thanh toán có nhưng do ngân hàng có sự cơ cấu lại. Dư nợ BĐS chỉ được tính với các khoản cho vay đối với doanh nghiệp BĐS, còn những khoản cho người dân vay mua nhà, sửa nhà thì được tính vào vay tiêu dùng nên số dư nợ BĐS có phần giảm.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa các ngân hàng phải đảm bảo tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn mới 40% thay vì 45% như hiện nay (theo Thông tư 19/2017 của NHNN quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động). Đồng thời, hệ số rủi ro của các khoản vay để kinh doanh BĐS là 200%. Theo NHNN, việc cấp tín dụng đối với lĩnh vực kinh doanh BĐS luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, vì các quy định pháp luật hiện hành đối với lĩnh vực BĐS còn nhiều bất cập. 

MỚI - NÓNG