Hiện trường vụ tai nạn sập cần cẩu tại cảng Cái Lân chiều 15/7 - Ảnh: Nguyễn Thương - Tuổi Trẻ |
Nguyên nhân ban đầu được cơ quan điều tra xác định là do lỗi kỹ thuật trong quá trình thi công, lắp đặt. Giàn cẩu bị sập có số hiệu QUY 150C là một giàn cẩu cũ (đã sử dụng từ năm 1992) được cảng Quảng Ninh mua lại từ cảng Sekou của Trung Quốc với giá trên 2 triệu USD.
Đây là loại cẩu chuyên dụng để cẩu công-ten-nơ với công suất thiết kế 40 công-ten-nơ /giờ, tầm với 36m, có thể nâng hàng trọng tải 40 tấn do Công ty cổ phần thiết bị nâng hạ Falcon (Tổng công ty Hàng hải Việt Nam) đảm trách toàn bộ việc nhận cẩu từ Trung Quốc, vận chuyển về Việt Nam.
Đồng thời, Falcon đã thuê Công ty lắp máy Lilama 69-2 phụ trách phần lắp đặt thiết bị.
Vào khoảng 13h30 ngày 15/7, tại khu vực bến số 7, cảng nước sâu Cái Lân giàn cẩu này đã bất ngờ đổ sập xuống từ độ cao 50 mét khiến 7 công nhân thiệt mang, 1 người bị thương nặng.
Trước đó, ngày 17/7, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng khắc phục hậu quả và làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn; thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình có người bị nạn; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng có những giải pháp nhằm tránh xảy ra những tai nạn tương tự tại khu vực cảng Quảng Ninh.
Trước tai nạn thương tâm, tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ 2 triệu đồng/người, Công ty cổ phần Lilama 69-2 hỗ trợ 15 triệu đồng/người tử vong, cảng Cái Lân hỗ trợ 2 triệu đồng/người, thành phố Hạ Long hỗ trợ 500 nghìn đồng/người.
Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam ( TKV) đã hỗ trợ gia đình các nạn nhân với số tiền 30 triệu đồng. Công ty bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) đã hỗ trợ 2 triệu đồng/người tử vong và 1,5 triệu đồng/người bị thương.
Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra và xử lý trách nhiệm đối với những người liên quan đến vụ việc này.
Theo Mạnh Tú
TTXVN