Liên quan tới phiên tòa xử ‘vụ chìm tàu ở Cần Giờ 9 người tử vong’, hôm nay (11/12), ông Đảo cho biết đã nộp đơn kháng cáo. Trong đơn kháng cáo, ông Đảo trình bày bản án sơ thẩm của TAND TPHCM tuyên ông 3 năm tù cho hưởng án treo là không có căn cứ pháp luật.
“Tôi đề nghị tòa án cấp phúc thẩm xét xử vụ án theo trình tự phúc thẩm và tuyên tôi không phạm tội. Tôi không phải là chủ thể và cũng không có hành vi phạm tội mà bản án sơ thẩm đã tuyên theo Điều 214 BLHS 1999, tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”. Căn cứ nguyên nhân tai nạn và kết quả điều tra thì vụ án tai nạn giao thông đường thủy xảy ra ngày 2/8/2013 tại Cần Giờ - TPHCM không có hành vi phạm tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” – Đơn kháng cáo ông Đảo viết.
Theo ông Đảo, nếu chấp nhận bản án sơ thẩm thì thiệt hại của các doanh nghiệp là rất lớn, không ai dám ký hợp đồng với một doanh nghiệp là Cty CP Công nghệ Việt Séc mà cả giám đốc và chủ tịch Hội đồng quản trị đều là tội phạm.
"Việc chấp nhận có tội cũng làm ảnh hưởng đến uy tín của nhiều doanh nghiệp khác khi tôi đang là người điều hành và sáng lập"- ông trình bày trong đơn kháng cáo.
Trước đó, ngày 26/11, TAND TPHCM đưa vụ chìm tàu ở Cần Giờ làm 9 người tử vong ra xét xử sơ thẩm. Bản án ngoài tuyên phạt ông Vũ Văn Đảo còn tuyên phạt ông Đinh Văn Quyết (Giám đốc Cty Vũng Tàu Marina) 3 năm tù, cho hưởng án treo - cùng về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn”, mỗi bị cáo 3 năm tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách mỗi bị cáo là 5 năm.
Theo cáo trạng, ngày 2/8/2013, chiếc tàu BP 12-04-02 do Cty CP Công nghệ Việt Séc sản xuất, chở 30 người đi từ Tiền Giang lên Vũng Tàu bị lật ngoài vùng biển Cần Giờ. Hậu quả là có 9 người tử vong. Qua điều tra cho thấy cùng ngày 2/8/2013 tại Cty CP Việt Séc, ông Đảo và ông Quyết đã điều động tàu BP 12-04-02 (do Cty CP Việt Séc quản lý), sử dụng sai mục đích, chở quá số người quy định, hành trình ra vùng không được phép hoạt động làm 9 người chết do ngạt nước.
Ông Đảo biết rõ tàu thiết kế dùng vào mục đích tuần tra, đi ở vùng sông, vịnh và chỉ chở được 12 người, nhưng vẫn điều động tàu sử dụng không đúng mục đích, đi vào vùng biển và chở 28 người. Đây là nguyên nhân gây ra tai nạn. Ông Nguyễn Văn Quyết biết tình trạng an toàn, hành trình được phép của tàu, nhưng khi được ông Đảo chỉ đạo đã điểu tàu đi đón khách…
Hành vi của ông Đảo, Quyết theo HĐXX là xâm phạm đến quy định Nhà nước về an toàn giao thông đường thủy, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thiệt hại tài sản Nhà nước. Về dân sự, bản tuyên cho biết Cty Vũng Tàu Marina đã khắc phục hậu quả cho các gia đình nạn nhân gần 2,1 tỷ đồng.