Khai thác 17 triệu m3 cát ở sông Hậu cho dự án cao tốc

TPO - HĐND tỉnh Sóc Trăng vừa thống nhất thông qua tờ trình về quản lý, sử dụng bảy mỏ cát với trữ lượng gần 17 triệu m3 để cung cấp cho dự án thành phần 4 thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Ngày 6/10, HĐND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Kỳ họp thứ 16 (chuyên đề) khóa X, thông qua 19 tờ trình, trong đó có tờ trình về quyết định biện pháp quản lý, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án thành phần 4 thuộc Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Tại hội nghị, 100% đại biểu thống nhất biểu quyết thông qua tờ trình về quản lý, sử dụng bảy mỏ cát phục vụ cho dự án thành phần 4 thuộc Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Bảy mỏ cát này có diện tích khoảng 585ha, trữ lượng gần 17 triệu m³.

Khai thác 17 triệu m3 cát ở sông Hậu cho dự án cao tốc ảnh 1

Một đoạn cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua địa bàn huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.

Theo ông Ngô Thái Chân - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, khu vực khai thác bảy mỏ cát này đều trên sông Hậu thuộc địa phận tỉnh Sóc Trăng. Địa phương sẽ sớm bàn giao các mỏ cát này cho những đơn vị trực tiếp thi công cao tốc đoạn qua tỉnh Sóc Trăng theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết 43, 60 của Quốc hội và Nghị quyết 91 của Chính phủ.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng cho biết thêm, trước khi khai thác cát, nhà thầu thi công phải lập hồ sơ đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác. Ngoài ra, còn phải thực hiện đánh giá tác động môi trường và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp tiền cấp quyền khai thác cát, thuế, phí và lệ phí theo quy định.

Sau khi đã khai thác cát đủ khối lượng cung cấp cho dự án, nhà thầu có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ cải tạo, phục hồi môi trường, bàn giao mỏ cát và đất đai để địa phương quản lý theo quy định pháp luật về khoáng sản và pháp luật khác có liên quan.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188 km, kết nối từ Châu Đốc (tỉnh An Giang) đến cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng), quy mô hoàn thiện 6 làn xe, quy mô phân kỳ đầu tư 4 làn xe, tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng, thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần (DATP) và giao UBND các tỉnh, thành phố làm cơ quan chủ quản triển khai đầu tư, gồm tỉnh An Giang DATP1 dài hơn 57km, TP. Cần Thơ DATP2 dài hơn 37 km, tỉnh Hậu Giang DATP3 dài gần 37 km và tỉnh Sóc Trăng DATP4 dài gần 57 km.
MỚI - NÓNG