Chiều 1/10, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đã tổ chức họp báo công bố thông tin về vụ nhiều hành khách từ Hàn Quốc về sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vào ngày 30/9 phản đối mức phí cách ly ở khách sạn quá cao.
Đại diện các Sở Y tế , Du lịch, Công an TP.HCM, Cảng vụ Hàng không miền Nam,… tham dự họp báo.
Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Thúy Bình - Phó Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet, cho biết: Chuyến bay ngày 30/9 của Vietjet mang số hiệu VJ963, chở 158 hành khách từ Hàn Quốc về Việt Nam.
Trong quá trình thực hiện việc đưa đón hành khách, hãng hàng không Vietjet đã gửi tin nhắn, email về quy định giấy tờ xét nghiệm, thông tin các quy định của từng quốc gia để hành khách nắm rõ. Hãng cũng thông báo các hành khách sẽ được cách ly ở khách sạn hãng đã quy định và 100% hành khách ký xác nhận thông tin biểu phí khách sạn.
Tuy nhiên khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều hành khách không đồng tình với biểu giá phí như thỏa thuận ban đầu trước khi bay. Vụ việc đã khiến nhiều hành khách phải chờ đợi hơn 10 tiếng ở sân bay Tân Sơn Nhất.
“Hãng hàng không Vietjet không quyết định mức phí cách ly mà chỉ phối hợp với các cơ quan chức năng tìm mức giá tốt nhất cho khách hàng”, bà Bình cho hay.
Trả lời báo chí về mức phí phòng ở của các khách sạn được chọn làm khu cách ly có thu phí, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết: Hiện nay TP.HCM có hai khách sạn được sử dụng cách ly cho phi hành đoàn, 8 khách sạn được sử dụng làm nơi cách ly cho người nhập cảnh có thu phí với số lượng 940 phòng.
Đến thời điểm này, đã có khoảng 700 phòng của các khách sạn đón khách (240 phòng chưa sử dụng). Các khách sạn chủ yếu thuộc phân khúc bình dân, trung và cao cấp, tương đương từ 2-5 sao. Giá phòng trung bình từ 1,25 - 5 triệu đồng/phòng/đêm chưa tính các chi phí khác (đưa đón, giặt ủi...)
“Thời gian tới Sở Du lịch thành phố sẽ phối hợp với các ban ngành liên quan, thẩm định thêm nhiều khách sạn với các mức giá phổ thông hơn để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng”, bà Hoa cho biết.
Liên quan đến 158 hành khách trên chuyến bay VJ963, bà Hoa cho biết: Trong đêm 30/9, các đơn vị liên quan đã vận động 4 khách sạn còn phòng tiếp nhận khách với mức giá thấp hơn. Cụ thể, giá niêm yết của khách sạn IBIS Hồng Hà bình quân 1,7 triệu đồng/phòng, khách sạn Đệ Nhất 1,8 triệu đồng/phòng... đều đồng ý giảm giá còn 1,3 triệu đồng/phòng/đêm và hỗ trợ miễn phí tiền vận chuyển từ sân bay đến khách sạn nhưng một số hành khách vẫn không đồng ý.
Theo ông Đoàn Quốc Bình - Phó Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, tất cả hành khách trên chuyến bay VJ963 đã cam ký cam kết 100% cách ly thu phí ở khách sạn. Thế nhưng về đến Tân Sơn Nhất, chỉ có 3 hành khách thực hiện cam kết.
Sau khi được giải thích, tuyên truyền vận động, thêm 43 hành khách đồng ý về khách sạn với giá 1,3 triệu đồng/người/đêm nhưng khi tới khách sạn thì lại đổi ý, muốn ở phòng 1,3 triệu đồng/4 người.
Ông Bình cho biết các lực lượng chức năng buộc phải đưa nhóm hành khách trên về khu cách ly tập trung Cần Giờ. Số khách còn lại ở sân bay tiếp tục không đồng ý với mức giá đưa ra.
“Một số người livestream với nội dung không đúng sự thật với mục đích để được về khu cách ly tập trung”, ông Bình cho biết và nhận xét hành vi của nhóm hành khách quá khích trên đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của quốc gia nói chung và nỗ lực của ngành hàng không nói riêng trong công tác phòng chống dịch COVID-19.
Theo tìm hiểu của Tiền Phong, chuyến bay thương mại quốc tế của hãng hàng không Vietjet từ sân bay Incheon (Hàn Quốc) chở 158 hành khách là người Việt Nam hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất lúc 12h30. Nhóm hành khách có cả người già, trẻ em.
Ngay sau khi xuống sân bay, nhiều hành khách không đồng ý về cách ly tại khách sạn vì cho rằng mức phí cách ly từ 1,3 triệu đồng đến 5 triệu đồng với mỗi người một ngày là quá cao. Nhiều người đòi đưa về khu cách ly tập trung của TPHCM nhưng không được đáp ứng đã bức xúc, có những hành động thiếu kiềm chế. Một số người đã dùng điện thoại, quay lại những hình ảnh tại sân bay và tường thuật trực tiếp trên trang cá nhân và kêu gọi chia sẻ để cơ quan chức năng nắm được vụ việc, có hướng giải quyết.