Tàu ngầm B-90 Sarov của lực lượng Hải quân Nga . |
Izvestia trích dẫn một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga, cho biết, nếu thử nghiệm thành công, các động cơ như vậy có thể được trang bị cho tàu ngầm dự án 677 Lada và Amur-1500.
Các tàu ngầm diesel - điện truyền thống như Đồ án 636 Varshavyanka, sử dụng ắc qui điện. Khi cạn điện, các tàu cần nổi lên bề mặt, bật động cơ diesen để sạc. Đây chính là “gót chân Achilles” của các tàu ngầm diesel Nga mà đối phương rất dễ khai thác.
Với công nghệ mới, các động cơ điện hydro sẽ sử dụng trực tiếp các tế bào pin nhiên liệu hydro mà không cần phụ thuộc vào không khí ngoài giúp tàu ngầm không phải nổi lên mặt nước. Điều này cũng giúp tàu ngầm có tính năng tiệm cận với với khả năng hoạt động không giới hạn của tàu ngầm hạt nhân, nhưng lại nhỏ gọn, hoạt động ít phát tiếng ồn hơn.
Hải quân Nga hiện chỉ có 1 tàu ngầm thuộc Đồ án 677 là chiếc Saint Petersburg để phục vụ quá trình thử nghiệm công nghệ. Hai tàu ngầm khác thuộc lớp này là Kronstadt và Sevastopol vẫn trong quá trình đóng mới.
Nếu quá trình thử nghiệm động cơ mới thành công, hai tàu ngầm trên sẽ được sớm được hoàn thiện. Cùng với đó, việc ra mắt động cơ mới cũng mở ra khả năng nâng cấp và cập nhật công nghệ cho các thế hệ tàu ngầm thông thường lớp Kilo (phiên bản xuất khẩu của tàu ngầm Đồ án 636).
Được biết, chương trình phát triển tàu ngầm Đồ án 677 mới được khởi động trở lại từ tháng 7-2012 sau khi Tư lệnh Hải quân Nga Viktor Chirkov quyết định khôi phục vốn bị người tiền nhiệm đình chỉ.
An Huy
(theo Lenta, Izvestia)