Hương, Hằng khó đạt chuẩn Olympic

Hương, Hằng khó đạt chuẩn Olympic
TP - Trưởng Bộ môn điền kinh (Tổng cục TDTT) Dương Đức Thủy bày tỏ lo lắng trước thành tích không tốt của các VĐV điền kinh VN ở vòng một giải Grand Prix châu Á 2012 đang diễn ra tại Thái Lan. Sẽ rất khó để Vũ Thị Hương và Trương Thanh Hằng đoạt vé tới Olympic London 2012.

> Chờ tin vui của Hương, Hằng

Nguyên Phong Thành tích của Vũ Thị Hương ở Grand Prix châu Á 2012 kém cả ở SEA Games 26 Ảnh: Nhật Quang Ảnh: Getty Images
Thành tích của Vũ Thị Hương ở Grand Prix châu Á 2012 kém cả ở SEA Games 26. Ảnh: Nhật Quang.

Đánh giá của ông như thế nào về thành tích của Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng và Dương Thị Việt Anh?

Rõ ràng là rất yếu! Cả ba đều không cả thiện được thành tích so với SEA Games 26 (Indonesia). Ở đây có thể do nhiều nguyên nhân cả khách quan, chủ quan, nhưng chắc chắn bao gồm việc chiến thuật của chúng ta không hợp lý.

Chưa kể kế hoạch huấn luyện, tập huấn không thích hợp. Thực sự là tôi đã hy vọng các VĐV đạt chuẩn ngay từ vòng một. Như Trương Thanh Hằng có thể hướng tới 2 phút 01 giây.

Việt Anh thì không nói bởi trước khi thi đấu vừa trải qua chấn thương, dù đã được chữa trị nhưng ít nhiều vẫn có thể bị ảnh hưởng. Dù sao thành tích 1m86 của Việt Anh cũng kém so với SEA Games 26.

Không thấy ông đề cập đến Vũ Thị Hương? Thành tích 11 giây 79 của Hương còn thấp hơn cả ở SEA Games 26?

Tôi đã nhận được báo cáo chi tiết kết quả khi tập luyện của Hương. Thời gian chạy 100m khi tập của Hương là 11 giây 45.

Như vậy nếu đạt trạng thái tốt, như HLV cũng như VĐV phát biểu với báo chí là Hương đã hoàn toàn bình phục chấn thương thì thành tích thấp nhất cũng phải 11 giây 50.

Còn tốt nữa thì phải về được thành tích 11 giây 33 trước kia. Nhưng thông số 11 giây 79 rõ ràng kém cả ở SEA Games 26.

Thành tích của Vũ Thị Hương như vậy liên tục giảm trong thời gian vừa qua. Ông có lo ngại gì không?

Lo ngại là có. Trước khi sang Đức tập huấn năm 2010, Hương đã bị chấn thương rồi. Đối với chấn thương do ngoại cảnh thì dù ít nhiều ảnh hưởng, chữa trị sẽ khỏi.

Nhưng với chấn thương khi luyện tập, ban đầu có thể nhẹ nhưng sau đó rất nguy hiểm. Khi Hương bị chấn thương ở Đức về, tôi từng đề nghị cần phải có chỉ đạo để HLV báo cáo bằng văn bản cụ thể kèm theo ý kiến bác sỹ và chụp phim chấn thương của Hương để kiểm tra. Nhưng đến giờ vẫn không có.

Ông dự đoán như thế nào về hai chặng thi đấu còn lại? Liệu Hương và Hằng có thể đạt chuẩn Olympic London 2012 hay không?

Thực sự rất khó. Như Hương, nếu thành tích khoảng 11 giây 43 thì các vòng sau mới có hy vọng. Riêng về điều kiện khách quan, quãng đường di chuyển xa giữa hai địa điểm thi đấu sẽ khiến VĐV tốn nhiều sức lực.

Đi máy bay còn được chứ nếu phải di chuyển đường bộ, ít nhất ba ngày VĐV mới có thể hồi phục được. Đặc biệt cự li trung bình và dài của Trương Thanh Hằng lại tốn nhiều sức lực.

Riêng Việt Anh, nếu như vượt qua mức 1m89 ở vòng một thì ít nhất giải quyết được vấn đề tâm lý để thi đấu tốt hơn ở vòng sau. Khi đấy trong một ngày đẹp trời, có thể Việt Anh sẽ đạt thành tích tốt hơn.

Thực tế trước khi thi đấu, Bộ môn đã có ý kiến yêu cầu BHL đội tuyển tập trung vào chặng đầu tiên. Đặc thù nhảy cao và cự li ngắn là bột phát, chặng nào đạt chuẩn là cũng ghi tên rồi.

Cũng có ý kiến cho là Hương và Hằng không có đối thủ xứng tầm để làm động lực thi đấu?

Tôi hoàn toàn phản đối quan điểm này. Nói như vậy vô tình khiến VĐV có tâm lý ỉ lại, trong khi những môn như bơi, điền kinh, VĐV phải vượt qua được ngưỡng của mình.

Khái niệm quân xanh chỉ mang tính chiến thuật. Với Hằng, nếu chỉ đứng thứ 8 nhưng đạt chuẩn Olympic thì vẫn là thành công. Còn về nhất nhưng trượt vé thì là không đạt.

Vì mục tiêu chúng ta đặt ra là đạt chuẩn Olympic. Tôi cho rằng điền kinh cần nhìn thẳng vào sự thật để phát triển.

Nguyên Phong
Thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
TPO - Ngày 13/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết đã thông báo tổ chức giao thông tạm thời qua cầu Thị Nại, TP. Quy Nhơn. Thời gian xếp xe thử tải bắt đầu từ lúc 8h đến 22h ngày 15/12. Đây là cầu vượt biển đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, hiện là cầu vượt biển dài thứ 2, sau cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ở Hải Phòng.