Hơn 5,9 triệu lượt xe buýt Hà Nội được chấm điểm '5 sao'

0:00 / 0:00
0:00
TP - Nhằm nâng cao trách nhiệm công việc cho lái phụ xe và chất lượng dịch vụ xe buýt nói chung, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội - HPTC (Sở GTVT Hà Nội) đang triển khai chương trình đánh giá chất lượng dịch vụ xe buýt hàng năm.
Hơn 5,9 triệu lượt xe buýt Hà Nội được chấm điểm '5 sao' ảnh 1
Hơn 5,9 triệu lượt xe buýt Hà Nội được chấm điểm “5 sao” do chất lượng phục vụ. Ảnh: A.Trọng

Cụ thể, trong năm 2022 Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (HPTC) đã tiến hành theo dõi và “chấm điểm” gần 6 triệu lượt xe buýt. Tiêu chí đánh giá là chất lượng dịch vụ, cung cách phục vụ, thang điểm được chấm điểm đánh giá từ 1 đến 5 sao cho mỗi lượt xe buýt được theo dõi.

Kết quả chấm điểm vừa hoàn thành, đã có hơn 5,9 triệu lượt xe buýt được chấm chất lượng dịch vụ 5 sao (chiếm tỷ lệ 99,91%), có 4.682 lượt xe được đánh giá 4 sao (chiếm tỷ lệ 0,1%), 134 lượt xe được chấm 3 sao (chiếm tỷ lệ 0,002%), chỉ có 2 lượt xe bị chấm điểm 2 sao và 300 lượt xe bị chấm 1 sao (chiếm tỷ lệ 0,005%).

Với các tuyến buýt, HPTC cho biết, qua đánh giá 153 tuyến xe buýt, chấm điểm 38 tuyến đạt chất lượng 5 sao (chiếm 24,48%), 104 tuyến đạt chất lượng 4 sao (chiếm 67,3%), 11 tuyến và nhánh tuyến đạt 3 sao (chiếm tỷ lệ 7,84%).

Trong 11 đơn vị, doanh nghiệp buýt đang hoạt động VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn thành phố, cũng tiến hành đánh giá và cho điểm. Với số điểm 85, cao nhất trong 11 doanh nghiệp vận hành buýt, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus đã được HPTC xếp hạng 5 sao về hoạt động.

Trung tâm HPCT cho biết, trên địa bàn thành phố Hà Nội đang có 153 tuyến xe buýt, trong đó Tổng công ty Vận tải Hà Nội vận hành hơn 80 tuyến buýt với gần 1.100 xe; 70 tuyến xe buýt còn lại do 10 doanh nghiệp khai thác, trong đó có Cty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus.

Thanh toán vé điện tử trên 24 tuyến buýt

Nằm trong chương trình nâng cao chất lượng dịch vụ, sau một thời gian chuẩn bị, từ 15/11/2023, HPTC triển khai thí điểm thanh toán điện tử thay cho việc thanh toán bằng tiền mặt và nhận vé giấy như lâu nay trên 24 tuyến buýt.

Cụ thể, từ ngày 15/11, hành khách đi lại bằng vé lượt, vé tháng 1 tuyến và vé tháng liên tuyến trên 24 tuyến xe buýt thí điểm, gồm các tuyến buýt: Buýt nhanh - BRT; 02; 08; 21; 32; 58; 64; 65; 74; 103; 142; 143; 146; 157; 159; buýt điện E01; E02; E03; E04; E05; E06; E07; E08; E09 sẽ được sử dụng vé thanh toán điện tử.

Để chủ động sử dụng, hành khách có thể đăng ký vé, mua vé, thanh toán online (qua Website, qua APP mobile) hoặc trực tiếp tại các quầy vé sẽ được thông báo khi triển khai dịch vụ. “Hệ thống chấp nhận nhiều hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như thẻ ngân hàng, ví điện tử, QR code...”, đại diện HPTC thông tin.

Theo HPTC, thẻ vé điện tử là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hướng tới thành phố thông minh, đem lại nhiều lợi ích cho thành phố và người tham gia giao thông cộng cộng. Hệ thống vé điện tử thanh toán liên thông đa phương thức ngoài việc thực hiện bán vé và soát vé nhanh chóng, thuận tiện còn đáp ứng các yêu cầu quản lý điều hành mạng lưới tuyến, cho phép tạo ra cơ chế vé linh hoạt để thu hút người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.

Đơn vị cung cấp ứng dụng và phối hợp triển khai chương trình thí điểm liên danh 3 đơn vị, gồm: Liên Minh Asim - VPBank, Tập đoàn công nghệ Vietsens - Công ty cổ phần Unit phối hợp với Napas thực hiện.

Tiếp sau việc thí điểm thanh toán điện tử trên 24 tuyến buýt, HPTC cho biết, đơn vị có dự kiến sẽ tiếp tục thí điểm hệ thống vé điện tử kết nối liên thông với tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

MỚI - NÓNG