Hơn 300 người diễn tập thoát hiểm khẩn cấp cho hành khách tại sân bay Nội Bài

Tối 10/10, Vietnam Airlines tổ chức diễn tập thành công quy trình thoát hiểm khẩn cấp trên mặt đất với máy bay Airbus A320, tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, Hà Nội.

Tình huống giả định đặt ra là tại sân bay Nội Bài, máy bay chở 186 hành khách chuẩn bị thực hiện chuyến bay DT01, chặng bay Hà Nội đi TP.HCM. Trong điều kiện khai thác tốt, phi hành đoàn chuẩn bị trước chuyến bay theo quy định.

Tổ lái nhận huấn luyện cất cánh theo kế hoạch. Tuy nhiên trong khi chạy đà, 1 động cơ cảnh báo lỗi, tổ bay quyết định đình chỉ cất cánh. Máy bay trượt ra khỏi đường cất hạ cánh, đánh giá mức độ rủi ro cao, tổ bay thực hiện quyền quyết định thoát hiểm khẩn cấp.

Hơn 300 người diễn tập thoát hiểm khẩn cấp cho hành khách tại sân bay Nội Bài ảnh 1

Ông Hồ Minh Tấn, Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam khẳng định suốt 27 năm qua, hàng không Việt Nam đã duy trì mức độ an toàn cao

Ngay sau khi nhận quyết định thoát hiểm, tổ tiếp viên đã thực hiện phương thức thoát hiểm khẩn cấp, gồm đánh giá điều kiện bên ngoài, xác định lối ra có thể sử dụng và lối ra không thể sử dụng theo quy ước đã thống nhất của Cục Hàng không Việt Nam. Tổ tiếp viên mở cửa thoát hiểm và hướng dẫn hành khách thoát hiểm.

Ông Hồ Minh Tấn, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, suốt 27 năm qua, hàng không Việt Nam đã duy trì mức độ an toàn cao, không để xảy ra tai nạn, sự cố, thiệt hại nào về tài sản và con người. Để có được thành tích này, các hãng hàng không đã phải thường xuyên tổ chức các buổi diễn tập, thực binh ứng phó khẩn nguy với các tình huống.

Hơn 300 người diễn tập thoát hiểm khẩn cấp cho hành khách tại sân bay Nội Bài ảnh 2

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, qua buổi diễn tập sẽ giúp lực lượng tổ bay, tiếp viên, nhân viên phục vụ mặt tích luỹ thêm kinh nghiệm

“Đặc biệt trước khi triển khai các tàu bay mới, các hãng hàng không đều phải diễn tập ứng phó các sự cố khẩn nguy để bảo bảo đưa tàu bay vào khai thác an toàn. Việc diễn tập là điều cần thiết để chứng minh năng lực khai thác đảm bảo an toàn tuyệt đối của các hãng hàng không Việt Nam”, ông Tấn cho hay.

Tại buổi diễn tập, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đánh giá cao việc chấp hành quy định về an toàn của Bộ quy chế An toàn hàng không của Vietnam Airlines. Đây cũng là cơ sở chứng minh năng lực thực hiện của thành viên tổ lái khả năng thoát hiểm của toàn bộ hành khách của tàu bay để từ đó, làm cơ sở cho cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép khai thác cho tàu bay.

Hơn 300 người diễn tập thoát hiểm khẩn cấp cho hành khách tại sân bay Nội Bài ảnh 3

Tiếp viên hướng dẫn hành khách quy trình thoát hiểm

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, thông qua buổi diễn tập, hãng có thể đánh giá hiệu quả công tác huấn luyện quy trình khẩn nguy và an toàn khoang khách máy bay, đồng thời đánh giá quy trình khẩn nguy thoát hiểm khẩn cấp và trên mặt nước, cũng như độ tin cậy của hệ thống trang thiết bị khẩn nguy.

“Qua buổi diễn tập, lực lượng tổ bay, tiếp viên, nhân viên phục vụ mặt đất cũng tích luỹ thêm kinh nghiệm, kỹ năng xử lý, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn cho hành khách”, ông Hà chia sẻ.

Với sự tham gia của hơn 300 người, theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, buổi diễn tập đã đáp ứng các yêu cầu về thời gian, quy trình thoát hiểm khẩn cấp đạt hiệu quả tốt.

Hơn 300 người diễn tập thoát hiểm khẩn cấp cho hành khách tại sân bay Nội Bài ảnh 4

Các hành khách tập cảnh thoát hiểm khi sự cố xảy ra

Với phương châm "An toàn là số 1", diễn tập khẩn nguy là hoạt động được Vietnam Airlines thực hiện với nhiều nội dung như: Nâng cao kỹ năng giải quyết trong tình huống thoát hiểm ở trên không, mặt đất, dưới nước; nâng cao kỹ năng xử lí tình huống của phi công, tiếp viên; huấn luyện kỹ năng chăm sóc, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ ban đầu với hành khách, tổ bay, tổ tiếp viên trong chuyến bay bị nạn…

MỚI - NÓNG
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
TPO - Tại tòa, bị cáo thuộc đơn vị tư vấn khai quá trình thi công cho đến trước ngày diễn ra sạt trượt, đơn vị tư vấn không nhận được bất cứ phản ánh nào liên quan đến hồ sơ thiết kế. 'Nước ngầm' mà cáo trạng đề cập là do thấm từ trên xuống, lỗi này do đơn vị thi công sử dụng đất đắp không đạt yêu cầu.