Cụ thể, trong ngày 1/12, cả nước đã có 11.286 xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thực hiện thủ tục đăng ký mới và nộp lệ phí trước bạ, gấp 10 lần những ngày trước đó (bình quân tháng 11 mỗi ngày chỉ có hơn 1.100 xe đăng ký mới).
Theo Tổng cục Thuế, số lượng ô tô đăng ký mới tăng đột biến do tác động từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (cả xe gia đình, xe chở người và xe tải, container), áp dụng từ ngày 1/12/2021 tới hết ngày 31/5/2022. Việc giảm phí trước bạ làm giảm đáng kể chi phí lăn bánh một chiếc xe ô tô mới được lắp ráp trong nước.
Lượng xe ô tô tiêu thụ lớn cũng tạo nguồn thu đáng kể cho ngân sách, góp phần đảm bảo cân đối vĩ mô, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.
Để giảm tải cho các bộ phận giải quyết thủ tục, giảm thời gian làm thủ tục và đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, Tổng cục Thuế khuyến cáo người dân, doanh nghiệp sau khi khai và nhận thông báo mức lệ phí trước bạ, thực hiện thanh toán điện tử. Việc nộp lệ phí trước bạ có thể thực hiện qua các kênh thanh toán trực tuyến, ứng dụng của các ngân hàng.
Sau đó, các tổ chức, cá nhân đến cơ quan Cảnh sát giao thông để được hướng dẫn, kiểm tra dữ liệu điện tử nộp lệ phí trước bạ ô tô do cơ quan Thuế truyền sang và giải quyết thủ tục đăng ký xe theo quy định.
Riêng đối với Cục Thuế Hà Nội và TP HCM, người dân đăng ký xe có thể thực hiện khai trực tuyến thủ tục lệ phí trước bạ qua cổng điện tử Tổng cục Thuế, hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.
Theo một số chuyên gia về thị trường ô tô, trong hơn 1 tháng qua, khi có tin Chính phủ sẽ giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, rất nhiều người đã tạm hoãn kế hoạch lấy xe mới để chờ giảm lệ phí. Thậm chí có không ít người đã thanh toán đủ tiền nhưng chưa nhận xe, chưa xuất hóa đơn để chờ ngày giảm lệ phí trước bạ có hiệu lực mới thực hiện thủ tục đăng ký xe.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký mới đã từng được áp dụng trong 6 tháng cuối năm 2020, chính sách này đã giúp lượng xe ô tô tiêu thụ trong nước tăng mạnh. Khi chính sách hết hiệu lực, rất nhiều nhà sản xuất đã liên tục duy trì áp dụng chính sách hỗ trợ 50%, thậm chí 100% lệ phí trước bạ cho người mua xe tính trên giá bán.