Hội thảo sẽ có sự tham dự của lãnh đạo Bộ VHTTDL, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, lãnh đạo Tổng cục Du lịch và khoảng 250 đại biểu đại diện các Sở quản lý du lịch, Hiệp hội du lịch Việt Nam, Hiệp hội du lịch các địa phương, các chuyên gia du lịch, chuyên gia kinh tế; đại diện doanh nghiệp du lịch, các hãng hàng không, nhà đầu tư du lịch, các cảng hàng không... Trong đó, có các doanh nghiệp hàng không, du lịch nổi tiếng: Vietnam Airlines, Vietravel, Saigontourist, Hanoi Tourism, Vietjet Air, Bamboo Airways, Lux Group, Tập đoàn Mường Thanh...
Hội thảo có sự đồng hành của Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex (Petrolimex Aviation) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).
Hàng không và du lịch bắt tay hút khách quốc tế
Đây là hội thảo kết nối ngành Du lịch với Hàng không đầu tiên sau Hội nghị toàn quốc về du lịch do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì ngày 15.3, có ý nghĩa quan trọng, là một trong những hoạt động triển khai cụ thể chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch trong giai đoạn hiện nay.
Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng phát triển du lịch Việt Nam, hợp tác giữa ngành Hàng không và Du lịch, đặc biệt là việc thu hút khách quốc tế trở lại Việt Nam sau dịch Covid-19, phù hợp với tình hình mới. Đồng thời, tiếp tục thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Tiếp nối sự thành công của Hội thảo “Hợp tác hàng không- du lịch: Kết nối điểm đến toàn cầu” tổ chức ngày 17.12.2022, Ban tổ chức mong muốn tổ chức một chuỗi Hội thảo về Hợp tác hàng không- du lịch nhằm nhìn nhận bức tranh tổng thể ngành Du lịch và Hàng không Việt Nam trong những năm qua, đặc biệt từ sau khi Việt Nam mở cửa du lịch hoàn toàn.
Hội thảo là cơ hội để lãnh đạo các cơ quan, bộ, ngành, lãnh đạo các địa phương, các hiệp hội gặp gỡ, thảo luận, từ đó tiếp tục hoàn thiện chặt chẽ hơn hệ thống chính sách, pháp luật cho ngành Du lịch, Hàng không; tạo cơ sở pháp lý bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp và du khách. Cùng với sự nhận định của các chuyên gia, chia sẻ của các doanh nghiệp vận tải trong lĩnh vực hàng không và du lịch, thông qua Hội thảo sẽ đưa ra những giải pháp liên kết, hợp tác giữa ngành Hàng không và Du lịch.
Đặc biệt là sự phối hợp của 2 ngành để tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch; xây dựng các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực và trên thế giới. Mở cửa bầu trời, kết nối đường bay thẳng đến những thị trường nguồn, thị trường mới, thị trường quốc tế tiềm năng. Hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng bao gồm đường sá giao thông, với đủ các tiêu chuẩn an toàn và dễ tiếp cận cho khách du lịch để thực hiện việc di chuyển nhanh chóng, an toàn và thuận tiện. Tăng cường phổ biến pháp luật trong nước và pháp luật quốc tế tới từng doanh nghiệp nhằm ngăn chặn, trừng phạt những hành vi cạnh tranh không lành mạnh, gian lận, làm ăn phi pháp, phi văn hoá gây tổn hại tới các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực Du lịch, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh đất nước trong mắt khách du lịch quốc tế. Đề xuất những giải pháp để du lịch phục hồi bền vững và thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đã đề ra.
Hội thảo chia làm 2 phiên. Trong phiên 1, sau phần phát biểu khai mạc của Lãnh đạo Bộ VHTTDL, phát biểu chào mừng của Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa, báo cáo đề dẫn của Lãnh đạo Tổng cục Du lịch, các diễn giả, đại biểu sẽ trình bày thảo luận về việc: Hợp tác hàng không- du lịch: Mở cửa bầu trời, kết nối các đường bay quốc tế; Kinh nghiệm quốc tế phục hồi du lịch quốc tế trong bối cảnh mới; Đề xuất các giải pháp thu hút khách quốc tế đến Việt Nam; Liên kết, hợp tác trong và ngoài nước để thu hút khách từ các thị trường quốc tế trọng điểm; Tăng cường quảng bá điểm đến, sản phẩm du lịch tới khách quốc tế sau dịch Covid-19; Cơ chế đặc thù, linh hoạt để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch và hàng không phục hồi; Hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch và hàng không để phục hồi du lịch.
Trong Phiên thảo luận trực tiếp do PGS.TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam điều phối, các diễn giả, đại biểu sẽ làm rõ thực tế thu hút khách quốc tế ở các địa phương và giải pháp của địa phương để thu hút khách; Xây dựng sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường trong tình hình mới; Quảng bá xúc tiến du lịch tới đối tác trong và ngoài nước; Tìm kiếm thị trường mới; Xúc tiến du lịch tới các thị trường quốc tế trọng điểm; Xây dựng các gói sản phẩm có giá cạnh tranh...