Hồi sinh những chiếc tàu tiền tỷ

Hồi sinh những chiếc tàu tiền tỷ
TP - “Chiếc tàu này bị họ bỏ mặc bao nhiêu năm, nhưng tôi sẽ khôi phục, đi câu cá ngừ đại dương có hiệu quả” - Đứng trên chiếc tàu composite trọng tải 90 tấn vừa mua lại với giá 87 triệu đồng, anh Tân nói.

> Tàu mua bạc tỉ, bán giá sắt vụn
> Nợ xấu hàng ngàn tỷ từ cho thuê tàu

Cách đây gần chục năm, Cty TNHH Thương mại, Dịch vụ Khai thác thủy sản Đại Dương (TP Hồ Chí Minh) mua 18 tàu đánh cá vỏ composite của Nhật Bản.

Năm 2005, Cty Đại Dương bán 10 tàu cho Cty Cho thuê tài chính II (ALCII), thuộc Agribank, sau đó thuê mua lại toàn bộ 10 tàu với giá 32 tỷ đồng, trả nợ trong 7 năm.

Từ năm 2007, các tàu này đều ngưng hoạt động, trong đó 7 chiếc neo đậu lâu ngày cạnh Cảng cá Hòn Rớ, Nha Trang. Từ năm 2009, những tàu này hầu như không có người trông coi, mất hết thiết bị, không còn khả năng cơ động. Cty Đại Dương cũng không trả nợ cho ALCII.

ALCII muốn thu hồi 7 tàu nhưng không được, đành chờ Cơ quan điều tra, Bộ Công an giải quyết vụ việc.

Chiều 10-5, một vụ cháy đã làm hư hại nặng 4 chiếc tàu trong số 7 tàu nói trên. Tháng 7, UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng buộc Cty Đại Dương di dời các tàu trong tháng 11, để bảo đảm an toàn hàng hải và vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, Cty Đại Dương không hồi âm. Sau đó, ALCII đã định giá các tàu, từ 40 triệu đồng - 81 triệu đồng/chiếc.

Về tay ngư dân, thành tàu ngon

Ngày 29-10, phiên đấu giá 7 chiếc tàu được tổ chức, chỉ có hai người tham gia đấu giá, là ông Lâm Quang ở đường Thủy Xưởng (phường Phương Sài, Nha Trang) và anh Trương Gia Tân ở Hòn Rớ (xã Phước Đồng, Nha Trang).

Ba tàu được bán cho ông Quang với giá khởi điểm, anh Tân thắng đấu giá bốn chiếc còn lại, với giá chỉ cao hơn giá khởi điểm 3 triệu đồng - 6 triệu đồng/chiếc. Toàn bộ giá bán 7 chiếc tàu tiền tỷ chỉ hơn 400 triệu đồng.

Sau khi gỡ bán những phế liệu có thể gỡ, ông Quang bán hai chiếc vỏ tàu còn khá nguyên vẹn cho hai người ở Hòn Rớ, để họ cải tạo, tiếp tục sử dụng.

Chiếc còn lại bị cháy hết phần trên, ông bán cho một người tên Tuấn. Anh Tân cũng bán cho ông Tuấn theo giá phế liệu hai chiếc vỏ tàu. Còn hai chiếc anh quyết tâm khôi phục.

Theo anh Tân, từng làm thuyền trưởng tàu composite của một công ty thủy sản, anh biết tàu composite có nhiều ưu điểm. Nếu tàu bị thủng ít, lỗ thủng nhỏ vẫn có thể vá lại, sử dụng bình thường. Nhưng anh lặn kiểm tra, thấy hai chiếc Biển Đông 09 và Biển Đông 08 không bị thủng, vỏ vẫn còn tương đối tốt.

Tàu Biển Đông 09 có tải trọng thiết kế 90 tấn, anh sẽ lắp máy 480 sức ngựa, cộng với chi phí lắp đặt các thiết bị và tiền mua tàu là 87 triệu đồng, chưa đầy một tháng nữa anh sẽ có một chiếc tàu đánh bắt cá ngừ đại dương loại lớn, với chi phí chỉ trên 1 tỷ đồng.

Để đóng mới một chiếc tàu composite tương đương cần phải có 6-7 tỷ đồng, đóng tàu gỗ cũng khoảng 3 tỷ đồng, anh Tân nói. Sau khi sửa xong và cho tàu Biển Đông 09 hoạt động, anh sẽ tiếp tục sửa tàu Biển Đông 08.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đường sắt răng cưa đi Đà Lạt sắp được khôi phục?
Đường sắt răng cưa đi Đà Lạt sắp được khôi phục?
TPO - Trong năm nay, nhà đầu tư đề xuất dự án có trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt (tuyến đường sắt răng cưa trước đây). Nếu được thông qua, dự án sẽ triển khai theo hình thức hợp tác công – tư (PPP). Dự án đặt mục tiêu khai thác kết hợp giữa tàu du lịch và các mục đích khác.