Học trực tuyến trước dịch bệnh COVID-19 nhìn từ một ngôi trường vùng cao

Học trực tuyến trước dịch bệnh COVID-19 nhìn từ một ngôi trường vùng cao
Thực hiện văn bản chỉ đạo của các cấp về việc tăng cường dạy học trực tuyến ôn tập cho học sinh trong thời gian nghỉ để phòng chống dịch COVID-19, các thầy cô giáo trường THCS số 1 Xuân Quang (Bảo Thắng - Lào Cai) đã có nhiều giải pháp để duy trì việc ôn luyện cho các em học sinh, giúp các em không bị trống, bị quên kiến thức quá nhiều, đồng thời luôn sẵn sàng tâm thế để quay trở lại trường học khi đủ điều kiện.

Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn cần phải có sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc giáo dục cho các em học sinh thông qua cách học trực tuyến. Hình thức dạy học này không phải là tự phát, mà có sự quản lý chặt chẽ từ Phòng Giáo dục và Đào tạo, Lãnh đạo nhà trường đảm bảo việc dạy học không mang tính hình thức, mà quan tâm đến chất lượng và hiệu quả thu được.
Nhà trường hướng dẫn phụ huynh và học sinh học tập trên kênh truyền hình Hà Nội, truyền hình Lào Cai và một số phần mềm học trực tuyến khác như Zoom, Google Classroom, VioEdu, Viettel Study....Bên cạnh đó lãnh đạo nhà trường cũng chỉ đạo các thầy cô giáo bộ môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh giảng dạy ôn tập kiến thức cho học sinh, trên cơ sở có sự chọn lọc trọng tâm, tinh giản kiến thức. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn, cập nhật các phần mềm dạy học hiệu quả để mỗi giáo viên tùy vào điều kiện cụ thể áp dụng linh hoạt nhất. Cô giáo Phùng Thị Kim Liên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trình độ công nghệ thông tin của các thầy, cô khác nhau, vẫn có những người yếu hơn về nôi dung này. Chúng tôi khuyến khích các thầy, cô giáo tự tìm tòi học hỏi, tổ chức trao đối giữa các nhóm, các đồng nghiệp để có thêm kinh nghiệm và kỹ năng. Chúng tôi cũng xây dựng kế hoạch dạy học ôn tập cho học sinh và tăng cường quản lý các tiết dạy để có sự điều chỉnh phù hợp”.   

Học trực tuyến trước dịch bệnh COVID-19 nhìn từ một ngôi trường vùng cao ảnh 1  
Đặc biệt, Trường THCS số 1 Xuân Quang (Bảo Thắng - Lào Cai) đã tiến hành ghi những clip bài giảng để lưu lại trên trang Web của nhà trường. Đây là những tiết giảng có nhiều nội dung kiến thức ôn tập, những kiến thức trọng tâm cần xoáy sâu cho học sinh. Và để có được một tiết giảng sinh động, các thầy cô giáo trong trường đã phải đầu tư không ít công sức, từ chuẩn bị giáo án, ghi hình, dựng bài. Tất cả những nỗ lực đó đều hướng tới mục tiêu duy nhất là sự tiến bộ của các em học sinh. Thầy giáo Trần Đình Thắng, giáo viên bộ môn Tin học chia sẻ: “Bản thân tôi tự học hỏi các phần mềm dựng video để tạo các bài giảng có chất lượng tốt nhất. Thật ra cũng rất khó khăn, nhưng cũng được sự động viên của đồng nghiệp nên tôi cũng cố gắng để gửi kiến thức tới các em học sinh trong nhà trường”.
Học trực tuyến trước dịch bệnh COVID-19 nhìn từ một ngôi trường vùng cao ảnh 2  
Việc hướng dẫn học sinh học tập trực tuyến vẫn còn rất nhiều khó khăn và bất cập. Đây cũng là thực tế đối với việc tự học tại nhà của nhiều học sinh ở các thôn bản còn khó khăn khi thiếu phương tiện, thiết bị học tập, mạng internet không ổn định, nhiều gia đình không có máy tính, điện thoại hay ti vi thông minh. Tuy nhiên, không vì vậy mà việc học tập của các em học sinh bị bỏ qua. Trái lại, các thầy cô giáo nhà trường đã có nhiều biện pháp để giao bài, chữa bài cho học sinh. Để tổ chức ôn tập cho các em tại nhà, nhà trường căn cứ vào nội dung Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu để phân công giáo viên phô tô tài liệu đến tận nhà giao bài cho các em vào đầu tuần và thu bài vào cuối tuần sau đó chấm, chữa bài cho các em.
Học trực tuyến trước dịch bệnh COVID-19 nhìn từ một ngôi trường vùng cao ảnh 3  
Cô Phùng Thị Kim Liên - Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: "Dạy học trực tuyến là một giải pháp tình thế, nhưng cũng là một phương pháp dạy học được nhà trường triển khai, áp dụng ở một số thời điểm từ những năm học trước. Chúng tôi cũng nhận được nhiều phản hồi rất tích cực, sự đồng thuận từ giáo viên, học sinh và cả gia đình các em. Riêng đối với những địa bàn còn khó khăn không triển khai dạy học trực tuyến được thì chúng tôi áp dụng phương pháp giáo viên giao bài, có sự giám sát để không học sinh nào phải chịu thiệt thòi. Khi học sinh đi học trở lại, nhà trường xây dựng kế hoạch, giải pháp tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập qua internet, trên truyền hình. Từ đó, hướng dẫn giáo viên rà soát, tinh giản nội dung dạy học và điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo nhằm tối ưu thời gian và nội dung kiến thức cần tiếp tục dạy học trong chương trình theo quy định".

Trong thời gian học sinh phải nghỉ vì dịch bệnh COVID-19 đã ít nhiều làm đảo lộn nhịp sinh hoạt của các gia đình, cũng như kế hoạch dạy học của nhà trường. Tuy nhiên, phương pháp dạy học trực tuyến đã phần nào khắc phục được những khó khăn đó để các em sẵn sàng với nhiệm vụ học tập ngay sau khi những ngày nghỉ kết thúc.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Ông Mai Văn Trinh kiểm tra một điểm thi năm 2020 trong bối cảnh có dịch COVID-19

Nếu dịch phức tạp, tổ chức thi tốt nghiệp THPT nhiều đợt

TP - Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT, tuỳ tình hình diễn biến của dịch bệnh COVID-19, Bộ GD&ĐT sẽ quyết định phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo nguyên tắc: tổ chức kỳ thi đối với các địa phương an toàn (không bị giãn cách xã hội). Trong trường hợp cần thiết, Bộ sẽ phối hợp các địa phương để tổ chức thêm đợt thi như năm 2020.