Hiệp hội Doanh nhân châu Âu đề xuất Việt Nam chỉ nên cấm xe máy cũ

Xe máy được cho là "thủ phạm" gây ùn tắc. ảnh: hồng vĩnh
Xe máy được cho là "thủ phạm" gây ùn tắc. ảnh: hồng vĩnh
TP - Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho rằng, chỉ nên cấm xe máy cũ, vốn là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí, và cần nâng cao ý thức, chấp hành quy định và an toàn giao thông. 

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố trong Sách trắng 2019 ngày 14/3 ở Hà Nội.

Theo EuroCham, xe máy đã và đang là phương tiện giao thông phổ biến nhất tại Việt Nam. Vào năm 2017, Việt Nam có hơn 56 triệu xe máy, trung bình mỗi hộ gia đình sở hữu 2,4 chiếc. Xe máy đáp ứng hơn 70% nhu cầu đi lại và sẽ tiếp tục đóng góp vai trò là phương tiện giao thông chính ở Việt Nam trong những năm tới.

Trong khi thị trường của các quốc gia khác đang bị bão hòa thì nhu cầu về xe máy tại Việt Nam dự kiến vẫn ở mức cao. Gần 3,4 triệu xe máy đã được bán ra trong năm 2018, tăng 3,5% so với năm 2017, theo số liệu của Hiệp hội các Nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM).

 EuroCham cho rằng, chỉ nên cấm xe máy cũ, vốn là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí, và cần nâng cao ý thức, chấp hành quy định và an toàn giao thông. Đồng thời, Chính phủ Việt Nam và các bộ ngành cũng cần nghiên cứu, tham khảo và áp dụng thông lệ tốt nhất từ các quốc gia, cho phép lưu thông xe máy gắn với phát triển hệ thống giao thông công cộng và hạ tầng tiên tiến.

 Tại buổi ra mắt sách trắng này, ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch VCCI khẳng định, sự ra đời của Sách Trắng những năm qua đã góp phần không nhỏ trong việc thu hút nguồn đầu tư và sự quan tâm của các doanh nghiệp châu Âu.

 Theo ông Phòng, Liên minh châu ÂU (EU) là một trong số các nhà đầu tư vào Việt Nam sớm và nhanh chóng trở thành một trong những nhà đầu tư lớn, chỉ sau Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và Đài Loan. Tính đến năm 2017, đã có 24 trong số 28 nước EU đầu tư vào Việt Nam với khoảng 2.000 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 21,5 tỷ USD. 

MỚI - NÓNG