Theo ông, ai sinh ra cũng đều mong muốn có cuộc sống hạnh phúc, bình an thịnh vượng. Nhưng điều đó phần lớn không tự nhiên đến, mà là kết quả của quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ. Doanh nhân là những người hiểu rất rõ điều này.
Thứ tự ưu tiên trong quá trình sống và làm việc của ông gắn với thương hiệu Tiến Nông 25 năm qua cũng thật độc đáo với quan điểm “5 tốt”: Tốt cho mình, tốt gia đình, tốt xã hội, tốt môi trường, tốt tương lai.
“Mình chưa tốt thì giúp gì được cho ai?!”, vị doanh nhân cười mở đầu câu chuyện. Theo ông, bản thân phải có ý thức và rèn luyện sức khoẻ tốt, trí tuệ tốt, có cuộc sống hạnh phúc, bình an, thịnh vượng. Nhưng điều đó không có nghĩa là làm việc chỉ biết vun vén cho mình.
Ông Phong khởi nghiệp cùng gia đình cách đây 25 năm với số vốn ban đầu 200 triệu đồng, đến nay đã tăng lên hàng trăm lần, là do bản thân nỗ lực cùng với sự tham gia của hàng trăm người khác.
“Đó là gia đình lớn của tôi và tôi có trách nhiệm chăm lo cho gia đình đó”, ông Phong cắt nghĩa từ “gia đình” ở Tiến Nông như vậy.
Thực tế, việc hỗ trợ từng trường hợp trong họ hàng và đại gia đình công ty bằng tinh thần và cả vật chất để giúp họ vươn lên, đạt được kết quả tốt trong công việc, trong cuộc sống là cách ông thường xuyên quan tâm đến gia đình lớn của mình.
“Mình tốt rồi thì phải giúp được gia đình lớn của mình tốt lên, vì thực ra họ chính là người đồng hành giúp mình được như ngày hôm nay. Doanh nhân chỉ cần làm được điều này đã là một điều đáng tự hào”, vị doanh nhân nói.
Trong 25 năm qua, ông Phong đã đưa Tiến Nông trở thành một thương hiệu tên tuổi trong lĩnh vực dinh dưỡng cây trồng, với hướng đi sáng tạo và khác biệt: Cung cấp sản phẩm và giải pháp chuyên biệt cho từng đối tượng cây trồng và kinh doanh với tinh thần phụng sự.
Ông Phong cho rằng, doanh nghiệp không thể chỉ lo mỗi việc bán sản phẩm cho nông dân mà phải đồng hành giúp họ sản xuất tốt. Bởi, nông dân làm ăn hiệu quả, có lãi sẽ chia sẻ một phần lợi nhuận qua việc sử dụng sản phẩm dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp. Do vậy, doanh nghiệp cần đồng hành với tinh thần phụng sự khách hàng.
“Nông nghiệp đang đứng trước cả cơ hội và thách thức lớn. Nhiều người cho rằng, bây giờ nông dân bỏ ruộng nhiều sẽ khó khăn cho doanh nghiệp như chúng tôi. Ở góc độ nào đó việc ảnh hưởng là có, nhưng rồi sẽ định hình một bức tranh nông nghiệp với những ông chủ nông dân sở hữu ruộng đất lớn, khi đó lại là cơ hội cho chúng tôi với thế mạnh sáng tạo trên nền tảng khoa học công nghệ và một tinh thần phụng sự chân thành”, ông Phong chia sẻ.
Tinh thần đó, theo ông chính là hướng đến kết quả tốt đẹp cho xã hội, cho môi trường và cả tương lai. Theo vị doanh nhân trẻ, hãy sống với thái độ biết ơn, vì cả khi là doanh nhân thì cũng chỉ đi với doanh nghiệp, với cộng đồng của mình một quãng đường nhất định. Nghĩ vậy doanh nhân sẽ cảm thấy rất nhẹ nhàng trước sóng gió thương trường.
“Hãy sống với thái độ biết ơn, vì cả khi là doanh nhân thì cũng chỉ đi với doanh nghiệp, với cộng đồng của mình một quãng đường nhất định. Nghĩ vậy doanh nhân sẽ cảm thấy rất nhẹ nhàng trước sóng gió thương trường”.
Doanh nhân Nguyễn Hồng Phong