Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Trùng Khánh Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VH-TT&DL cho biết Tổng cục Du lịch trao đổi với Cục Hợp tác quốc tế về trường hợp của ông Lý Xương Căn, đang trong quá trình chuyển hồ sơ sang Cục. “Việc xem xét, thẩm định sẽ thực hiện theo Quy chế Đại sứ Du lịch”, ông Khánh nói. Bộ VHTTDL sẽ thành lập hội đồng thẩm định để xem xét về đơn ứng cử này.
Ông Lý Xương Căn nhập quốc tịch Việt Nam từ năm 2010, hiện là Uỷ viên UB Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Trong lá thư đề nghị, ông tha thiết được đóng góp chút công sức cho sự phát triển của Việt Nam, du lịch Việt nói riêng.
Khách Hàn Quốc đến Việt Nam thời gian qua tăng mạnh, ông Lý Xương Căn cho rằng cần có Đại sứ du lịch tại thị trường này. “Đại sứ du lịch phải là người không những có năng lực, khả năng và tâm huyết phục vụ cho sự phát triển du lịch của đất nước, mà còn hiểu biết rõ tình hình và các hoạt động du lịch tại Hàn Quốc”, ông Căn viết.
Ông nhắc lại từng nhiều lần đề xuất ý tưởng phát triển du lịch Việt Nam, thu hút khách Hàn Quốc. Ông nói rằng nếu được bổ nhiệm sẽ có trách nhiệm nghiên cứu, báo cáo tình hình, xu hướng đi du lịch Việt Nam của người Hàn thông qua điều hành thử nghiệm. Ông cũng nhắc tới việc phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc trong hướng dẫn luật pháp liên quan đến ngành du lịch cho cá công ty du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam.
“Nếu được bổ nhiệm làm Đại sứ du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tôi xin cam kết các chi phí cho hoạt động sẽ tự thu xếp, chưa cần dùng đến nguồn ngân sách quốc gia”, ông viết. Ông cũng liệt kê một số hoạt động đầu tiên của Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc: Xây dựng trung tâm quảng bá giới thiệu đất nước Việt Nam, trang web bằng tiếng Hàn, thiết kế tờ rơi, hướng dẫn bằng tiếng Hàn, hợp tác với các cơ quan, đơn vị phát triển du lịch.
Trong Quy chế bổ nhiệm, miễn nhiệm, tiêu chuẩn hoạt động quyền và nghĩa vụ trách nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam năm 2011 nêu một số tiêu chuẩn đối với công dân Việt Nam: Có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực hoạt động, có khả năng vận động tài chính từ nguồn lực xã hội phục vụ cho công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam, tự ứng cử hoặc được cá nhân tổ chức khác giới thiệu ứng cử Đại sứ Du lịch Việt Nam.