Theo Nikkei Asia, Geely - tập đoàn đang sở hữu nhiều thương hiệu ô tô nổi tiếng như Volvo và Lotus đã bán được 730.000 xe trong quý I/2024, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả này giúp họ vượt qua cả BMW và Mercedes-Benz, đồng thời trở thành nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đầu tiên lọt vào top 10 toàn cầu về doanh số.
Bên cạnh Geely, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nổi bật khác gồm BYD, Changan Automobile, Chery Automobile và SAIC Motor cũng nằm trong nhóm 20. Bảng xếp hạng doanh số toàn cầu được tổng hợp từ thông tin do các công ty cung cấp và dữ liệu từ công ty thống kê MarkLines.
Mẫu xe điện cao cấp 001 của Zeekr - thương hiệu con thuộc tập đoàn Geely của Trung Quốc. |
Do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài trong quý I, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thường có ít ngày bán hàng hơn để kéo doanh số hơn so với các đối thủ toàn cầu. Tuy nhiên, trong quý đầu tiên của năm 2024, 5 hãng xe Trung Quốc trong top 20 lại ghi nhận tổng doanh số bán hàng tăng hơn 20%. Mức tăng trưởng chung của 20 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trong bảng xếp hạng là 2%.
Nikkei Asia nhận định, xuất khẩu được xem là động lực chính cho sự tăng trưởng doanh số của ô tô Trung Quốc trong giai đoạn đầu năm nay. Theo đó, doanh số của Geely tại thị trường nước ngoài đạt mức tăng trưởng 43% trong 3 tháng đầu năm. Con số này của BYD là 150% tại các thị trường bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc trong cùng kỳ.
Trong năm 2023, Trung Quốc đã xuất khẩu tổng cộng 1,2 triệu xe năng lượng xanh (bao gồm xe hybrid, plug-in hybrid và ô tô thuần điện), đạt mức tăng trưởng 78%. Giới chuyên gia ước tính lượng xe thuần điện xuất khẩu của Trung Quốc có thể đạt đến 3,5 triệu xe vào năm 2025.
Trở lại với bảng xếp hạng doanh số ô tô toàn cầu trong quý I, Toyota tiếp tục giữ vị trí nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới với tổng cộng 2,52 triệu chiếc bán ra trên toàn cầu, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Xếp sau ông lớn Nhật Bản là tập đoàn Volkswagen của Đức với tổng doanh số đạt 2,1 triệu xe.
Trong khi đó, vị trí thứ 3 thuộc về tập đoàn Hyundai (bao gồm các thương hiệu Hyundai, Kia và Genesis). Nhà sản xuất Hàn Quốc dù giảm 2% doanh số nhưng cũng kết thúc quý I với tổng lượng tiêu thụ 1,76 triệu xe trên toàn cầu.