Hàng trăm tài xế VinaSun lại đến tòa dự ‘đại chiến’ với Grab

7h sáng nay hàng trăm tài xế VinaSun đã có mặt tại sân tòa án. Ảnh: Tân Châu
7h sáng nay hàng trăm tài xế VinaSun đã có mặt tại sân tòa án. Ảnh: Tân Châu
TPO - Tòa thông báo 8h sáng nay tiếp tục xử nhưng chưa tới 7h sân tòa đã có khá đông tài xế hãng VinaSun đến dự. 

Sáng nay (22/11), tòa Kinh tế (TAND TPHCM) tiếp tục xét xử vụ xét sơ thẩm vụ án dân sự yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam - đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun và bị đơn là Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam.

Hàng trăm tài xế VinaSun lại đến tòa dự ‘đại chiến’ với Grab ảnh 1 7h30, bải xe trong khuôn viên tòa án kín chỗ, các tài xế phải gửi xe cách tòa khoảng 300m. Ảnh: Tân Châu.

Trước đó, phiên tòa này xét xử nhiều ngày, cho đến chiều ngày 29/10 thì Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tạm ngưng để HĐXX xác minh thu thập chứng cứ liên quan tới giám định nhằm làm rõ vụ án, từ đó HĐXX quyết định tạm ngừng phiên tòa, đến sáng nay (22/11) thì xử trở lại.

Nội dung vụ kiện thể hiện, theo nguyên đơn, các tài liệu kiểm toán thể hiện, lợi nhuận năm 2016, Quý I và II/2017 của VinaSun bị mất là 75 tỷ đồng. Theo VinaSun, nguyên nhân lợi nhuận của họ thấp vì trong một văn bản của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, tính đến tháng 6/2017, GrabTaxi đăng ký 12.913 xe, chiếm 54,25% (Uber có 10887 xe, chiếm 45,75%), số tiền trên 41 tỷ đồng là khoản thiệt hại mà VinaSun gánh chịu.

Ngoài ra, do GrabTaxi lợi dụng “Đề án 24” của Bộ GTVT để thực hiện hành vi trái pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng cho VinaSun, vì vậy nguyên đơn yêu cầu Tòa tuyên buộc GrabTaxi bồi thường thiệt hại.

Tại các phiên tòa trước đây, luật sư (Ls) bảo vệ quyền lợi của VinaSun phân tích, GrabTaxi không chỉ là đơn vị cung ứng phần mềm kết nối như đã giải trình với các cơ quan chức năng của Việt Nam. Thực tế, Grab Taxi đã trực tiếp kinh doanh, trực tiếp điều hành xe, chỉ định tài xế đón khách, quyết định giá bán, điều chỉnh tăng giảm giá bán, tổ chức thực hiện các chương trình khuyến mãi cho khách hàng sử dụng các loại hình của như GrabCar, GrabTaxi, Grab Share; Thưởng điểm cho tài xế chạy nhiều chuyến nhằm chiêu mộ, thu hút lái xe; Xử phạt các tài xế có hành vi vi phạm Quy chế do GrabTaxi đặt ra; Kết nối với một số Ngân hàng để giúp lái xe vay tới hơn 90% giá trị xe.

“Khi khách hàng đặt xe và sử dụng dịch vụ Grab Taxi, khách hàng thanh toán bằng cách chuyển thẳng từ tài khoản của khách hàng vào tài khoản GrabTaxi, điều này  đã khẳng định khách hàng đã thanh toán cho dịch vụ vận chuyển chứ không phải thanh toán cho việc thuê phần mềm dịch vụ” – Ls VinaSun từng nêu tại tòa.

Mặt khác VinaSun dẫn dụ rằng, tài xế khi đăng ký tham gia vào GrabTaxi, họ trực tiếp nộp hồ sơ cho GrabTaxi chứ không có đơn vị vận tải nào đứng ra làm việc với GrabTaxi. Đồng thời, khi tham gia vào GrabTaxi, tài xế được cấp một tài khoản để nộp tiền vào. Tài khoản này do GrabTaxi mở cho tài xế và khi tài khoản không đủ mức tiền theo quy định GrabTaxi thì không được nhận các chuyến đặt xe từ người sử dụng dịch vụ của GrabTaxi.

“Đánh tráo khái niệm” – là cụm từ mà VinaSun cho rằng Grab Taxi đã cố tình hiểu sai vì  Grab Taxi là công ty công nghệ không cung cấp dịch vụ vận tải và không phải là Nhà cung cấp dịch vụ vận tải.

Bị đơn Grab Taxi tại các phiên tòa cũng đáp trả hầu hết cáo buộc của VinaSun. Cụ thể, đối với cáo buộc GrabTaxi có hoạt động kinh doanh vận tải, kinh doanh taxi trái pháp luật, Grab Taxi cho rằng, Cơ quan có thẩm quyền xem xét và xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông vận tải là Bộ GTVT.  VinaSun chưa cung cấp được quyết định của cơ quan quản lý về giao thông vận tải về hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh vận tải, kinh doanh taxi đối với GrabTaxi.

Grab Taxi cũng khẳng định hoạt động kinh doanh của Grab Taxi là hoạt động cung ứng ứng dụng khoa học công nghệ quản lý kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng được Bộ GTVT cấp phép theo chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ có tham khảo ý kiến của các Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông dựa trên đề án thí điểm được GrabTaxi đệ trình.

“Giả sử GrabTaxi có vi phạm các điều kiện về kinh doanh vận tải, kinh doanh taxi thì VinaSun cũng chưa đưa ra được bằng chứng chứng minh đó là nguyên nhân dẫn đến việc VinaSun bị giảm thiểu khách hàng” – Đại diện GrabTaxi nói trong một phiên tòa.

VinaSun bị giảm thiểu khách hàng không phải là do Grab Taxi - đại diện Grab Taxi bác cáo buộc và phân tích: Theo đánh giá của Bộ GTVT, hành khách sử dụng các dịch vụ vận chuyển có ứng dụng công nghệ của GrabTaxi là bởi các lý do khác như giá tiền đã xác định trước, thuận tiện, an toàn chứ không phải vì các điều kiện kinh doanh vận tải, taxi không được đáp ứng như logo, bảng hiệu, đồng hồ tính tiền…”.

“GrabTaxi thực hiện đúng đề án thí điểm được Bộ GTVT cho phép hay không thì Bộ GTVT mới là nơi có thẩm quyền xem xét” – Đại diện GrabTaxi trình bày trước tòa và khẳng định: VinaSun cho rằng hoạt động kinh doanh của GrabTaxi gây thiệt hại cho hoạt động kinh doanh của VinaSun thì VinaSun phải khiếu nại quyết định cho phép đề án thí điểm lên Bộ trưởng GTVT hoặc khiếu kiện hành chính. VinaSun không cung cấp được bằng chứng nào chứng minh việc GrabTaxi vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện đề án thí điểm.

Đối với cáo buộc GrabTaxi vi phạm pháp luật về khuyến mại, GrabTaxi cho rằng thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý nhà nước về cạnh tranh.  Việc xem xét hành vi khuyến mại có đúng luật hay không thuộc thẩm quyền xem xét của cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ Công thương. VinaSun chưa cung cấp được bất kỳ quyết định xử phạt nào của các cơ quan có thẩm quyền về các hành vi này đối với GrabTaxi.

Ngoài ra Grab Taxi cũng cho rằng, để yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, VinaSun phải cung cấp chứng cứ để chứng minh yêu cầu khởi kiện của họ…

MỚI - NÓNG