Út Bé - người làm hàng rào cảnh báo TNGT. Ảnh: L.Đ |
Con đường Hồ Quang Cảnh bắt đầu từ mỏ đá Tà Zôn nối liền Quốc lộ 1A với tuyến đường kinh tế du lịch Phan Thiết - Mũi Né dài trên 10km.
Trước đây những ai đi trên tuyến đường này ra Hòn Rơm sẽ gặp ngay “cung đường đen” thuộc địa phận Khu phố 3 – phường Hàm Tiến (Phan Thiết – Bình Thuận).
Đây là một khúc ngoặt gần như vuông góc 90 độ, có một bên là phần đất trũng sâu so với mặt đường tạo thành một cái vực cạn rất nguy hiểm đối với những lái xe thiếu cẩn thận, nhất là những lái xe đi theo hướng ra Mũi Né. Nhiều vụ TNGT chết người đã xảy ra tại đây, do lái xe bất cẩn bị rơi cả người và xe xuống vực.
Đó là thời gian trước năm 2005, khi con đường nhựa mới hoàn thành. Còn bây giờ, nếu đi trên con đường này người tham gia giao thông sẽ bắt gặp ngay hàng rào cảnh báo TNGT bằng tre và và vỏ xe ngay tại “cung đường đen”.
Hàng rào này không phải do ngành giao thông thực hiện mà do một thanh niên tự tạo ra nó để cảnh báo mọi người. Đó là anh Nguyễn Ngọc Vương, tên thường gọi là Út Bé. Út Bé làm nghề buôn bán, do nhà ở gần “cung đường đen” nên hàng ngày anh phải chứng kiến và trực tiếp xử lý những vụ TNGT tại đây.
Út Bé cho biết, khúc cua này rất nguy hiểm, mặc dù ngành giao thông có biển báo giao thông nhưng lái xe ít chú ý để giảm tốc độ khi qua cua. Các xe tải từ các huyện Tuy Phong, Bắc Bình hay ở Phan Rang đi trên con đường này ra Mũi Né để chở hàng hải sản thường bị lật xe do cua gấp.
Nhiều thanh niên ở các xã Hồng Sơn, Hàm Đức, Hàm Thắng… tổ chức đi Hòn Rơm chơi theo con đường này cũng thường bị tai nạn, kể cả người dân sống tại đây vẫn không tránh khỏi do mất cảnh giác.
Hàng rào cảnh báo TNGT do Út Bé tự chế |
Trước đây khi chưa có hàng rào của Út Bé có ngày xảy ra 1 – 2 vụ là chuyện bình thường, nhất là các ngày lễ tết, lưu lượng khách qua đường đông.
Bức xúc trước tình trạng TNGT xảy ra thường xuyên nên anh Út bàn với anh Sáu là anh ruột của mình. Được sự đồng tình, hai anh em phân công nhau đi tìm mua cây, tre, dây kẽm, sơn và đến các tiệm sửa xe xin các lốp xe đạp, xe máy bị hỏng.
Có tiệm người ta cho vỏ xe, có tiệm người ta bán lại các anh cũng sẵn sàng mua. Út Bé dùng sơn màu để sơn theo vòng tròn lốp xe và sơn từng khúc trắng, đỏ đối với các cây tre và trụ gỗ. Ngay tại cung đường, anh đào lỗ trồng trụ xuống, rồi buộc các cây tre lên cao.
Sau đó anh buộc các vỏ xe lên kéo dài theo hàng rào. Đầu năm 2005, tại cung đường nguy hiểm này đã mọc lên một hàng rào cảnh báo TNGT giúp các lái xe dễ dàng nhìn thấy từ xa để giảm tốc độ.
Sau khi làm xong hàng rào, Út Bé tiếp tục cùng anh Sáu đổ đất nâng cao mặt bằng bên lề đường bị trũng sâu để giảm mức độ thương tích, lỡ khi có trường hợp tai nạn xảy ra. Từ khi có hàng rào của Út Bé, TNGT tại đây giảm hẳn.
Tuy nhiên, hàng rào chỉ hạn chế tai nạn được ban ngày. Còn ban đêm do tối trời, lái xe không nhìn thấy từ xa nên thỉnh thoảng TNGT vẫn xảy ra. Út Bé lại tiếp tục nghiên cứu và tháng 6/2006, Út Bé thuê thợ vẽ bảng cảnh báo bằng dạ quang với dòng chữ “Quẹo trái nguy hiểm!” hết 70 ngàn đồng rồi dựng lên giữa hàng rào.
Nhờ đó lúc tối trời khi bắt gặp ánh đèn pha của các loại phương tiện giao thông chiếu vào từ xa thì bảng cảnh báo hiện lên rất rõ, giúp cho lái xe giảm dần tốc độ để chuẩn bị qua khúc quẹo nguy hiểm.
Bài dự thi xin gửi về địa chỉ: Báo Tiền phong-15 Hồ Xuân Hương-Hà Nội, hoặc Email: hotline@baotienphong.com.vn; atgiaothong@gmail.com |
Út Bé còn tìm mua dầu nhựa đường trộn với đá dăm làm thành 4 đường gờ xốc trên mặt đường, cách điểm đen khoảng 10m để đi đến đó, xe bị dằn xốc, nhắc nhở lái xe lưu ý điều chỉnh tốc độ an toàn.
Ngoài ra, Út Bé còn là người nhiệt tình tham gia cùng với bà con ở đây lo giúp người bị nạn. Mỗi khi có tai nạn xảy ra, nếu nhẹ thì anh băng bó vết thương, bóp dầu các vết bầm, sửa chữa xe cho nạn nhân, nặng thì anh cùng mọi người đưa nạn nhân đến trạm y tế Hàm Tiến hoặc xã Thiện Nghiệp gần đó để cấp cứu.
Thấy Út Bé làm như vậy, chòm xóm và người đi đường rất đồng tình biết ơn nhưng cũng có người xấu bụng chê cười, cho anh dại dột, bỏ công bỏ tiền ra làm chuyện không có lợi cho bản thân. Ai nói mặc kệ, vì sinh mạng và sự an toàn của người đi đường, anh vẫn làm. Anh nói rằng mình sẽ tiếp tục tìm mọi cách để hạn chế tối đa TNGT ở đây.
Những việc làm của Út Bé có thể là không lớn, hàng rào cảnh báo TNGT của anh về giá trị vật chất là không đáng kể nhưng hiệu quả của nó thì đã rõ, mang lại sự an toàn cho mọi người tham gia giao thông trên đoạn đường này. Anh đã có công chung tay góp phần cùng ngành giao thông và toàn xã hội trong việc giảm thiểu TNGT.
Đó là phẩm chất đáng quý, cần có của tuổi trẻ hiện nay mà Út Bé là một điển hình. Được biết Út Bé năm nay 32 tuổi, có vợ và một con vừa mới lên 3.
Lê Đông
Huyện ủy Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận