Theo Sở GTVT Hà Nội, tính đến thời điểm tháng 11 đã có 7 đơn vị được Bộ GTVT chấp thuận cho hoạt động tại Hà Nội, gồm: Cty TNHH Grabtaxi (xe Grab), Cty TNHH Uber Việt Nam (xe Uber), Cty CP hợp tác đầu tư và phát triển, Cty TNHH thương mại và dịch vụ Linh Trang, Cty CP vận tải 57 Hà Nội, Cty CP tập đoàn Mai Linh, Cty CP phát triển thương mại và dịch vụ quốc tế Ngôi Sao. Về số lượng xe, Sở GTVT Hà Nội thông tin, đến hết tháng 9/2017 đã có 14.495 phương tiện của 242 đơn vị vận tải tham gia chở khách bằng hợp đồng điện tử theo đề án 24 của Bộ GTVT, trong đó Cty Uber Việt Nam có 2.282 xe (chiếm 15% xe tham gia ứng dụng), Cty Grabtaxi có 11.116 xe (chiếm 76%).
Đánh giá về những hạn chế của phương tiện tham gia chở khách bằng hợp đồng điện tử trong đó có xe Grab, Uber, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, kể từ khi mô hình ứng dụng vận chuyển khách theo công nghệ Grab, Uber, số lượng xe kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ tại Hà Nội đã tăng nhanh chóng, vượt quá yêu cầu thành phố. “Thực trạng này đã ảnh hưởng đến đề án phát triển vận tải hành khách công cộng của thành phố Hà Nội, đặc biệt là việc quản lý hạn chế xe taxi và phương tiện giao thông cá nhân. Hiệp hội taxi Hà Nội, các đơn vị vận tải taxi đã có nhiều kiến nghị đến các cấp, các ngành về công tác quản lý loại hình này, một số xe taxi còn dán băng rôn phản đối Quyết định 24”, lãnh đạo Sở GTVT nêu thực tế.
Về thực tế hoạt động của phương tiện tham gia đề án 24, Sở GTVT cho rằng, có nhiều xe vi phạm bị lực lượng làm nhiện vụ trên đường phát hiện. Lỗi vi phạm nhiều nhất là, không niêm yết logo, không niêm yết phù hiệu “xe hợp đồng”, không có các thông tin - nhãn mác đối với xe kinh doanh vận tải trên đường theo quy định. Đánh giá về các quy định, giàng buộc trong Quyết định 24 để các DN tham gia đề án phải thực hiện, Sở GTVT Hà Nội cho rằng: “Quy định không rõ cơ chế xử lý vi phạm, không quy định số lượng phương tiện đưa vào hoạt động thí điểm… Điều này đã gây khó khăn cho công tác quản lý hoạt động của các đơn vị tham gia thí điểm cũng như việc đánh giá hiệu quả công tác thí điểm”.
Thông tin về phương tiện và các đơn vị tham gia đề án 24 trong thời gian vừa qua, Sở GTVT cho rằng, có nhiều xe vi phạm. Cụ thể, trong 10 tháng qua, lực lượng Thanh tra giao thông của Sở GTVT Hà Nội đã xử lý 41 xe vi phạm. Tất cả các xe vi phạm đều sử dụng phần mềm ứng dụng của Grab, Uber, trong đó Grab có 25 xe vi phạm, các xe này của các đơn vị vận HTX ô tô Vận tải quốc tế, Cty TNHH Huy Hoàng, HTX Toàn Cầu, Cty TNHH Bảo Yến; Uber có 16 xe, của các đơn vị vận tải: HTX Nam Anh, HTX Bình An, HTX Công nghệ GTVT… Tài xế và xe này chủ yếu vi phạm các lỗi: Xe chở khách không có phù hiệu (xe Grab 30E-032.03), xe chở khách không niêm yết thông tin theo quy định (xe Grab 30E-291.29), đỗ xe tại nơi có biển “Cấm đỗ xe” (xe Uber 30A-70603), không niêm yết đầu đủ thông tin (xe Uber 30E-01547)…