Hải Phòng: Xanh hóa các ngành kinh tế
Chiều 15/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã công bố và trao quyết định phê duyệt quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo địa phương này.
Theo đó quy hoạch vừa được phê duyệt, mục tiêu đến năm 2030, xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số. Là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước, có công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững; kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi trong nước và quốc tế.
Là trung tâm kinh tế hiện đại, mang tầm quốc tế, hàng đầu Đông Nam Á, trọng tâm là dịch vụ cảng biển, logistic và du lịch biển; trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học – công nghệ; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao ngang tầm với các thành phố tiêu biểu ở châu Á.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao quyết định phê duyệt quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 cho lãnh đạo địa phương. |
Đến năm 2030, tỷ trọng GRDP của thành phố đạt khoảng 6,8% GDP của cả nước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân thời kỳ 2021-2030 khoảng 13,5%/năm. Trong đó, ngành công nghiệp xây dựng chiếm 51,7%, ngành dịch vụ 43,2%, ngành nông lâm thủy sản chiếm 1%.
Thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 300-310.000 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 90-98.000 tỷ đồng.
Về không gian, kết cấu hạ tầng cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị đặc biệt. Thành lập thành phố thuộc thành phố tại huyện Thủy Nguyên, hoàn thành chuyển đổi 50% số huyện lên quận.
Đến năm 2050, Hải Phòng là thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới với 3 trụ cột: dịch vụ cảng biển – logistic; công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế.
Quy mô dân số khoảng 4,5 triệu người, có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới. Chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số, phát triển kết cấu hạ tầng xanh, bền vững, xây dựng lối sống xanh.
Người dân được hưởng thụ các dịch vụ xã hội chất lượng cao, hệ thống an sinh xã hội bền vững, dịch vụ trợ giúp xã hội đa dạng, chuyên nghiệp, kịp thời hỗ trợ và bảo vệ các đối tượng dễ bị tổn thương.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch TP Hải Phòng. |
Định hướng thành lập Khu Thương mại tự do
Với quan điểm mở rộng, phân bố không gian phát triển, quy hoạch Hải Phòng đã định hướng thành lập Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng với diện tích 20.000ha, để tận dụng lợi thế cảng Nam Đồ Sơn và sân bay quốc tế Tiên Lãng.
Quy hoạch cũng định hướng sẽ thành lập Khu Thương mại tự do trong Khu kinh tế mới để vận dụng những cơ chế, chính sách, kinh nghiệm, cách làm hay ở trong nước và quốc tế về thương mại tự do, áp dụng tại Hải Phòng.
Từ đó, Khu kinh tế ven biển phía Nam (trong đó có Khu Thương mại tự do) được kỳ vọng là đòn bẩy đủ mạnh giúp đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế của vùng đất phía Nam Hải Phòng.
Hải Phòng là địa phương duy nhất ở miền Bắc hội tụ đủ 5 loại hình giao thông. Trên cơ sở đó, quy hoạch định hướng đầu tư xây dựng phát triển cảng biển Hải Phòng để xứng tầm với vai trò là 1 trong 2 cảng biển đặc biệt của cả nước. Tập trung hoàn thành đầu tư khu bến cảng Lạch Huyện và di dời các bến cảng trên sông Cấm, đầu tư phát triển các bến cảng khu Nam Đồ Sơn – Văn Úc.
Khu đô thị Bắc Sông Cấm, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đang dần lộ diện. |
Định hướng xây dựng mới các tuyến đường sắt: Hà Nội – Hải Phòng song song với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng kết nối cảng cửa ngõ quốc tế với các khu bến cảng Đình Vũ, Đồ Sơn, Lạch Huyện; Tuyến đường sắt ven biển Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh.
Định hướng mở rộng, nâng cấp Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, nghiên cứu xây dựng Cảng Hàng không quốc tế tại huyện Tiên Lãng. Tiếp tục mở rộng, nâng cấp các tuyến đường bộ liên vùng, xây dựng cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng. Phát triển các tuyến đường thủy ven biển, nối liền các cửa sông lớn của thành phố và các tỉnh lân cận kết nối với cảng Lạch Huyện.
Ngoài ra, quy hoạch cũng đưa ra định hướng tập trung phát triển nguồn năng lượng tái tạo, điểm nhấn ưu tiên phát triển nguồn điện gió ngoài khơi (công suất 2.500MW).