Hãi hùng những hàm ếch sâu hoắm đe dọa nhiều ngôi nhà ở Đà Lạt

0:00 / 0:00
0:00
Một hàm ếch sâu hoắm phía dưới dãy nhà
Một hàm ếch sâu hoắm phía dưới dãy nhà
TPO - Sau khi di dời khẩn cấp nhiều hộ dân, các cơ quan chức năng TP.Đà Lạt đã kiểm tra thực địa, tìm ra nguyên nhân sạt lở ta luy đe dọa dãy nhà và hàng quán bên hông chợ Đà Lạt (đường Phan Bội Châu, Phường 1). Phương án khắc phục sự cố đang được gấp rút triển khai.

Ngày 28/3, UBND TP.Đà Lạt cho biết dãy nhà kể trên được xây dựng cách đây hơn 60 năm, phía dưới là kè đá có cao trình hơn 15m. Đoạn ta luy bị sạt lở có bề ngang gần 9m, mặt nghiêng kè đá dài 16,85m.

Hãi hùng những hàm ếch sâu hoắm đe dọa nhiều ngôi nhà ở Đà Lạt ảnh 1

Khu vực bị sạt lở

Từ căn nhà số 17 đến số 20 xuất hiện 3 hố sạt lở cục bộ sâu từ 2 - 6m, “ăn” sâu vào phía dưới các công trình nhà từ 2,5 - 3m tính từ kè đá hiện trạng đến đường Phan Bội Châu. Hiện đoạn kè đá chắn đất trên đã bị phá vỡ kết cấu liên kết, không đảm bảo điều kiện để sử dụng.

Hãi hùng những hàm ếch sâu hoắm đe dọa nhiều ngôi nhà ở Đà Lạt ảnh 2

Kết cấu liên kết của ta luy bị phá vỡ

Nguyên nhân sạt lở là do phần đất bên trong kè đá là đất mượn, địa chất không đồng đều; quá trình thi công trước đây có thể việc đầm đất chưa đạt yêu cầu. Đặc biệt, có 4 hộ cơi nới nhà tạm trên sườn kè đá bằng vật liệu gỗ, trụ thép; có nhà xây dựng bằng trụ bê tông, tường gạch…; trong quá trình sinh hoạt các hộ dân còn xả nước thải xuống bờ kè đá.

Lực lượng chức năng đã khoanh vùng nguy hiểm, tháo dỡ các công trình cơi nới tiếp giáp với khu vực sạt lở để hạ tải; bơm vữa bê tông gia cố các vị trí nền đất bị sụt lún cục bộ; rà soát toàn bộ hệ thống mương thoát nước tại khu vực để xử lý các vị trí mương bị gãy, nứt, thoát nước gây thấm và phá hủy nền đất…

Hãi hùng những hàm ếch sâu hoắm đe dọa nhiều ngôi nhà ở Đà Lạt ảnh 3

Rào chắn, khoanh vùng khu vực bị sụt lún nguy hiểm

Theo ông Võ Ngọc Trình, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt, để khắc phục triệt để, thành phố đang xây dựng hệ thống kè với chân kè bằng bê tông cốt thép cao 1,2m, rộng 0,8m; mái kè bê tông cốt thép áp trên mái kè cũ. Thời hạn thực hiện trong vòng một tháng rưỡi.

Hãi hùng những hàm ếch sâu hoắm đe dọa nhiều ngôi nhà ở Đà Lạt ảnh 4

Tháo dỡ phần nhà sát chân bờ kè để xây chân móng công trình khắc phục sự cố

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, thành phố phải bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ để thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình, kịp thời ứng phó nếu có phát sinh sự cố mới.

Về lâu dài, phải xây dựng hệ thống kè bê tông cốt thép để giữ ổn định và tăng cường khả năng chịu lực cho kè đá cũ; đồng thời kiểm kê hồ sơ quản lý về nhà đất, xây dựng của các hộ dân; xây dựng phương án di dời, chỉnh trang đô thị cho phù hợp theo quy hoạch của thành phố.

Như Tiền phong đã thông tin, do xảy ra tình trạng sụt lún, sạt lở đất và xuất hiện những hàm ếch nguy hiểm, chiều tối 19/3, UBND TP.Đà Lạt chỉ đạo lực lượng chức năng giăng dây phong tỏa một phần dãy nhà trên đường Phan Bội Châu; gắn biển báo cấm xe trên 16 chỗ và xe tải trên 4,5 tấn lưu thông trên đường này; di dời khẩn cấp 4 hộ dân với 14 khẩu đến nơi an toàn.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Ðảo Bé Lý Sơn với trầm tích núi lửa triệu năm. Ảnh: Bùi Thanh Trung

Quảng Ngãi muốn 'khai tử' dự án công viên địa chất toàn cầu: Gần đến đích thì dừng?

TP - Năm 2018, UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh việc phải thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về xây dựng Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh, hướng tới việc được công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. Tuy nhiên, sau khi tiêu tốn 20 tỷ đồng, đã gần đến đích, nay Quảng Ngãi đang tính gác lại “cuộc chơi”.
Hà Nội muốn đánh giá khoa học hiệu quả của buýt BRT

Cần đánh giá hiệu quả buýt BRT một cách khoa học

TP - Sau khi nhiều cơ quan báo chí có phản ánh về hiệu quả của xe buýt BRT sau 4 năm hoạt động, UBND thành phố Hà Nội đã có yêu cầu Sở GTVT có báo cáo đánh giá. Trong văn bản vừa gửi thành phố, Sở GTVT cho biết, cần phải nghiên cứu đánh giá một cách khoa học.
Những vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường N5

N5 - Cung đường tử thần ở Nghệ An

TP - Thực trạng tai nạn giao thông ở trên tuyến N5( đường nối QL1A với QL7 tại Nghệ An) khiến người tham gia giao thông tại đây luôn bất an, lo sợ. N5 được người dân gọi bằng cái tên không mấy vui: “Cung đường chết” hay “Con đường tử thần”,…