Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, đoàn tàu thứ 2 được vận chuyển bởi tàu vận tải Kaisa. Tàu Kaisa có chiều dài 120 m, rộng 21 m, tải trọng 13.000 tấn chở các toa tàu cùng 8 kỹ sư Nhật Bản rời cảng Kasado (Nhật Bản) ngày 1/5.
Sau 8 ngày rời Nhật Bản, tàu đến phao số 0, vùng biển Vũng Tàu tối 9/5. Các kỹ sư, thủy thủ tàu được xét nghiệm COVID-19 trước khi làm thủ tục lai dắt về cảng Khánh Hội, TPHCM để chuẩn bị tháo dỡ các toa tàu.
Tàu Kasai chở 6 toa tàu tuyến Metro số 1 cập cảng Khánh Hội sáng 10/5. |
Sau khi được đưa lên bờ, các toa tàu sẽ được vận chuyển về Depot Long Bình (TP Thủ Đức) bằng đường bộ bằng xe siêu trường siêu trọng vào rạng sáng mai (11/5). Riêng đoàn tàu số 3 sẽ được vận chuyển về Depot ngày 12/5.
Tổ hợp xe vận chuyển các toa tàu gồm đầu kéo, cụm rơ móc thủy lực chuyên dụng 12 trục, 96 bánh, có sức kéo 250 tấn. Mỗi xe chở một toa tàu dài 21 m, rộng 3 m, cao gần 4 m, nặng 37 tấn.
Như vậy, đến nay tuyến Metro số 1 đã có 3 trong tổng số 17 đoàn tàu được sản xuất cho tuyến này từ Nhật Bản về TPHCM để tiến hành vận hành thử nghiệm trong khu vực Depot, thử nghiệm 11 hệ thống phục vụ công tác vận hành chạy tàu như hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu, hệ thống theo dõi điều khiển tàu
Các chuyên gia chuẩn bị tháo dỡ các toa tàu tuyến Metro số 1. |
Việc nhập khẩu và vận chuyển thành công 3 đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 là một trong các dấu mốc rất quan trọng của dự án, đánh dấu việc chính thức chuyển giai đoạn của dự án từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn tiến hành Thử nghiệm – Vận hành.
Sự kiện 3 đoàn tàu đầu tiên được nhập khẩu, đưa vào thử nghiệm – vận hành thành công và tiếp tục triển khai đưa toàn bộ 17 đoàn tàu về phục vụ dự án, cũng là một minh chứng cho sự nỗ lực hợp tác, phối hợp hiệu quả giữa các kỹ sư, chuyên gia Việt Nam và Nhật Bản để thực hiện một dự án giao thông rất quan trọng, mang tính tiên phong trong lĩnh vực Đường sắt đô thị tại TPHCM và Việt Nam.
Dự kiến trong thời gian tới các đoàn tàu sẽ được chạy thử nghiệm. |
Trong thời gian tới, đoàn tàu sẽ được tiến hành vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn như: Vận hành thử nghiệm trong Depot; Vận hành thử nghiệm từ Depot đến Bình Thái; Vận hành thử nghiệm từ Depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như: hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray,.. Từ thời điểm này, công tác sản xuất, kiểm tra và nhập các đoàn tàu tiếp theo về Việt Nam sẽ được tăng tốc theo tiến độ thực hiện của Dự án.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7km, với 14 nhà ga, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Đến nay dự án đã hoàn thành khoảng 84,44% tổng khối lượng.