HAGL xin nhập khẩu hơn 100.000 tấn đường

HAGL xin nhập khẩu hơn 100.000 tấn đường
TP - Ngày 6-8, bà Phan Diệu Hà, Vụ phó Vụ Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, việc điều hành hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2012, Bộ Công Thương thực hiện rất thận trọng.

> Cuộc chiến 70.000 tấn đường giá rẻ

HAGL xin nhập khẩu hơn 100.000 tấn đường ảnh 1

Sau cuộc làm việc với Bộ NN&PTNT và được Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đồng ý, Bộ Công Thương đã có Thông tư 22 quy định việc nhập khẩu các mặt hàng đường, muối, trứng gia cầm năm 2012.

Trong đó mặt hàng đường sẽ giao cho các doanh nghiệp nhập 50.000 tấn đường tinh luyện và đường thô để trực tiếp sử dụng làm nguyên liệu sản xuất sản xuất.

Bộ cũng cấp hạn ngạch nhập khẩu 20.000 tấn đường thô cho các doanh nghiệp sản xuất đường để tinh luyện, cung cấp và phục vụ tiêu dùng.

Theo thông tin của PV Tiền Phong, mới đây Hiệp hội Mía Đường đã có văn bản gửi Bộ NN&PNNT kiến nghị ưu tiên dùng hạn ngạch nhập khẩu đường hàng năm để nhập khẩu đường của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) sản xuất từ Lào về Việt Nam.

Theo đề xuất trên, HAG đang đầu tư cụm công nghiệp mía đường Hoàng Anh Attapeu trị giá 100 triệu USD tại Lào với công suất 7.000 tấn/ngày.

Tuy nhiên, khó khăn của HAG là sản lượng đầu ra chưa tìm được hướng tiêu thụ, nhất là khi Việt Nam thực hiện cấp hạn ngạch nhập khẩu đường.

Do đó, lãnh đạo HAG đã kiến nghị với Chính phủ xem xét cơ chế cho phép nhập khẩu hơn 100.000 tấn đường/năm từ Lào để giải quyết đầu ra cho nhà máy từ 2013.

Nếu đề xuất này được chấp thuận thì HAG sẽ được nhập khẩu đường từ Lào sẽ chỉ phải chịu thuế suất 2,5% trong khi các doanh nghiệp khác sẽ phải nhập đường với thuế suất 5% theo quy định của ASEAN.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.