Liên quan thực trạng quản lý, sử dụng và khai thác tài sản công là ô tô, theo thông tin từ UBND thành phố Hà Nội, tính đến thời điểm ngày 31/12/2022, các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của thành phố đang quản lý, sử dụng 1.133 xe ô tô.
Trong số này, có 655 xe ô tô chuyên dùng; 28 xe ô tô phục vụ công tác các chức danh; 450 xe ô tô phục vụ công tác chung.
Trụ sở UBND thành phố Hà Nội. Ảnh: PV |
Cụ thể, theo thông tin công bố, khối Sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc thành phố quản lý, sử dụng hơn 900 xe, gồm 572 xe ô tô chuyên dùng; 28 xe ô tô phục vụ công tác các chức danh; 307 xe ô tô phục vụ công tác chung.
Khối quận, huyện, thị xã quản lý, sử dụng 223 xe, gồm 80 xe ô tô chuyên dùng; 143 xe ô tô phục vụ công tác chung.
Theo thông tin chi tiết, Văn phòng UBND thành phố có 11 xe ô tô phục vụ công tác các chức danh, 3 xe chuyên dùng; Văn phòng Thành uỷ có 5 xe ô tô phục vụ công tác các chức danh, 11 xe phục vụ công tác chung và 9 xe chuyên dùng.
Có 5 ban Đảng thuộc Thành uỷ, mỗi ban có 1 xe phục vụ công tác chức danh, gồm: Uỷ ban Kiểm tra, Ban Tổ chức, Ban Nội chính, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận.
Một số đơn vị có số lượng xe chuyên dùng lớn, trong đó, nhiều nhất là Ban phục vụ lễ tang Hà Nội (85 xe), Thanh tra Sở GTVT (53 xe), Trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội (29 xe), Đài PTTH Hà Nội (27 xe), Trung tâm cấp cứu 115 (21 xe).
Thành phố nhận định, các cơ quan, tổ chức, đơn vị cơ bản thực hiện quản lý, sử dụng xe ô tô tuân thủ tiêu chuẩn, định mức quy định. Tiêu chuẩn, định mức xe ô tô chuyên dùng của thành phố được phê duyệt tại quyết định số 11/2021 ngày 21/7/2021, làm cơ sở UBND thành phố xem xét, phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý xe ô tô tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo quy định.
UBND thành phố Hà Nội nêu, đã thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung tại 8 cơ quan, đơn vị gồm: Sở Tài chính, Sở KH&ĐT, Sở GTVT, Sở LĐTB&XH, quận Long Biên, quận Hà Đông, huyện Gia Lâm và huyện Thanh Trì từ ngày 1/3/2017.
Theo đánh giá của các cơ quan, đơn vị, việc thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe đạt được một số kết quả tích cực, dư luận đánh giá cao.
Thành phố cũng nêu, việc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô và mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung là những giải pháp quan trọng nhằm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý tài sản công. Tuy nhiên, thực tế tiến độ triển khai mua sắm tập trung còn chậm; việc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô gặp bất lợi về tính chủ động, kịp thời trong trường hợp cần thiết, cấp bách, mưa bão, chưa tạo động lực khuyến khích các cơ quan, tổ chức, đơn vị triển khai hiệu quả các công cụ này.